Một doanh nghiệp sản xuất mũ bảo hiểm “rởm” bị phạt 42 triệu đồng

15:48 | 25/04/2013

943 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – UBND Quận Long Biên (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Hợp tác xã Song Long với số tiền là 42 triệu đồng vì có hành vi sản xuất mũ bảo hiểm “rởm”.

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, ngày 13/3 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra chất lượng sản phẩm mũ bảo hiểm tại Hợp tác xã Song Long (có trụ sở tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội). Quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã phát hiện đơn vị này có hành vi vi phạm liên quan đến chất lượng mũ bảo hiểm.

Ông Trần Quốc Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Ngay sau đó, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa đã ra quyết định tạm đình chỉ sản xuất và lưu thông đối với 4 model mũ bảo hiểm không đạt và tạm đình chỉ lưu thông đối với các model mũ bảo hiểm đạt chất lượng nhưng chưa chứng nhận và công bố hợp quy, sử dụng giấy chứng nhận hợp quy hết hiệu lực.

Sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng bị phạt 42 triệu đồng.

Đồng thời, lực lượng chức năng yêu cầu đơn vị này thu hồi sản phẩm mũ bảo hiểm không đạt chất lượng đã đưa ra thị trường,… Ngoài ra, UBND Quận Long Biên cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hợp tác xã Song Long với số tiền là 42 triệu đồng.

Còn ông Nguyễn Hữu Luyện, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết cả nước hiện có 36 triệu xe máy. Nếu một xe có 2 mũ bảo hiểm thì thường xuyên cần đến 72 triệu mũ.

Tuy nhiên, số liệu thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy có tới 70% người tham giao thông đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Hiện các địa phương đang rất tích cực hỗ trợ người tham gia giao thông đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn đồng thời phối hợp ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán các loại mũ không đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Hữu Luyện, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an).

 

Theo quy định hiện hành, cảnh sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh, cảnh sát cơ động, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, trưởng công an cấp xã trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ có thẩm quyền xử phạt đối với các trường hợp khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai đúng quy cách.

Ông Luyện cho biết nếu người dân phát hiện những tiêu cực trong quá trình bị CSGT xử phạt liên quan đến mũ bảo hiểm thì có thể phản ánh theo số điện thoại đường dây nóng của Cục CSGT đường bộ, đường sắt (06942608) hoặc gọi về đường dây nóng của công an các tỉnh, thành phố nơi phát hiện vi phạm (được đăng tải trên website www.csgt.vn).

 

Bá Mạnh