Món quà xuân cho vùng biên giới Ia H’Drai

08:05 | 21/01/2016

537 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày cuối cùng của năm 2015, chúng tôi đến huyện Ia H’Drai (tỉnh Kon Tum) để dự buổi lễ đóng điện cho 4 thôn của 2 xã Ia Dom và Ia Dal. Niềm vui của 334 hộ dân nơi đây đã vỡ oà khi lưới điện được đóng, dòng điện quốc gia đã được đưa về với vùng biên giới này sau nhiều năm chờ đợi, mong mỏi. Công trình hoàn thành vào đúng dịp chuẩn bị bước sang năm 2016, đây có thể coi là món quà xuân cho người dân và vùng đất này.
mon qua xuan cho vung bien gioi ia hdrai
Công nhân điện lực Kom Tum đóng điện cho bà con xã Ia Dom.

Công trình xây dựng lưới điện cho xã Ia Dom và Ia Dal là hạng mục đầu tiên của Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Kon Tum (giai đoạn 2014  - 2020). Theo kế hoạch, phải cuối tháng 1 năm 2016, bà con nơi đây mới được sử dụng điện, nhưng với sự hỗ trợ ích cực trong công tác giải phóng mặt bằng của chính quyền, bà con xã Ia Dom và Ia Dal; sự nỗ lực của các đơn vị thi công nên công trình đã về đích sớm.

Công trình này được đầu tư với tổng số vốn là 17,14 tỷ đồng, khối lượng thi công gồm 12,581km đường dây trung thế, 7, 543km đường dây hạ thế, 4 trạm biến áp. Không chỉ đưa điện tới từng xóm, thôn, trong đợt này, các hộ dân còn được hỗ trợ toàn bộ đường dây sau công tơ, 1 bảng điện, 1 bóng đèn compact. Không chỉ có ý nghĩa trong việc cấp điện phục vụ đời sống người dân, công trình này còn có ý nghĩa đặc biệt trong việc đảm bảo quốc phòng, an ninh trên khu vực này.

Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Kon Tum (giai đoạn 2014 – 2020) được thực hiện theo chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013 – 2020 của Chính phủ. Dự án này được bố trí nguồn vốn đầu tư là 524 tỷ đồng với phạm vi đầu tư là mở rộng lưới điện nông thôn cho 183 thôn, làng trên địa bàn toàn tỉnh với khoảng 14.083 hộ được cấp điện.

Bí thư Chi bộ xã Ia Dal - Rơ Châm Luy cho biết: “Nghe nói ngày 30/12/2015 sẽ chính thức đóng điện cho thôn 3 và thôn 4, bà con mừng lắm; nhà thì tính mua cái tivi, nồi cơm điện; nhà thì tính mua cái tủ lạnh, máy bơm nước...bao nhiêu dự định, tính toán đều xoay quanh chuyện có điện; những câu chuyện rôm rả từ đầu làng đến cuối xóm cũng đều nói về chuyện có điện. Không chỉ người dân, các cán bộ, giáo viên trong xã cũng vui lắm. Những thiết bị điện hiện đại như máy tính, máy in, máy chiếu giờ đã có thể sử dụng thường xuyên để phục vụ tốt hơn cho công việc chứ không còn cảnh tủ màn đậy kín mỗi ngày, thậm chí có khi vài ngày mới được khởi động một lần khi máy phát điện hoạt động.

Ngày làm lễ đóng điện, tất cả các gia đình trong xã Ia Dom đều ở nhà chờ đợi và ăn mừng sự kiện điện lưới đã về tới thôn. Mọi người, ai cũng háo hức, rủ nhau ra tận khu vực trạm biến áp để xem thủ tục đóng điện. Quá trưa, sau khi đã kiểm tra kỹ càng đường dây, từng trạm đấu nối, điểm tiếp xúc, tất cả các thông số kỹ thuật đều đảm bảo an toàn, các kỹ sư và công nhân Công ty điện lực Kon Tum mới chính thức đóng điện cho thôn này. Niềm vui vỡ oà trong tiếng reo hò của trẻ con, người lớn trong thôn. Thế mới biết, đồng bào ở đây khao khát, mong chờ điện sáng đến thế nào. Mọi người mời chúng tôi ở lại ăn bữa cơm liên hoan mừng có điện.

Ông Nguyễn Công Sơn – Chủ tịch UBND xã Ia Dom kể: Mấy hôm trước, khi nghe thông báo chuẩn bị đóng điện, các hộ dân trong thôn 1 vui lắm, các gia đình đã bàn bạc thống nhất góp mỗi hộ 200 nghìn đồng mua thực phẩm về nhà  thôn trưởng nấu nướng, ăn mừng sự kiện này. Từ nay điện sáng của Ðảng đã về, người Thái, người Mường, người Ê Đê... ở vùng biên giới này cũng sẽ giống như bà con ở nơi khác. Có điện rồi, đời sống văn hoá, tinh thần của người dân sẽ từng bước được nâng cao; đời sống vật chất cũng được cải thiện; chuyện học hành của con trẻ cũng thuận lợi hơn...

Với tôi, vùng đất này không mấy xa lạ, tôi đã từng chứng kiến cuộc sống thiệt thòi, khó khăn của bà con nơi đây suốt từ những ngày đầu mở núi, bạt đồi, xây dựng cuộc sống trên quê hương mới, đường xá đi lại khó khăn, điện lưới quốc gia chưa có, thiếu thốn, vất vả, thiệt thòi đủ thứ. Giờ đây, đường lớn đã mở, cuộc sống cũng không còn quá chật vật, ai cũng mong có điện để phát triển kinh tế, để nâng cao đời sống; thế nên giờ ánh điện thắp sáng vùng biên, người dân vui mừng đến thế nào.

Trong niềm vui ngày cả thôn bừng sáng trong ánh điện, ông Lương Văn Tăng (thôn 1, xã Ia Dom) bồi hồi kể: Khi trước, các hộ gia đình thường chung nhau 5 – 7 nhà mua một máy phát điện, góp tiền mua xăng, dầu về chạy máy ngày vài tiếng vào buổi tối để phục vụ sinh hoạt và việc học tập của bọn trẻ. Nhiều nhà cũng mua sắm tivi, nồi cơm điện nhưng vì điện máy nổ không đủ công suất, không ổn định nên các thiết bị cứ chập chờn, hư hỏng, dùng được vài bữa đều bỏ xó. Khi thấy chuẩn bị được đóng điện, nhiều hộ đã mang ra sửa lại, có hộ mua mới, nhiều nhà đã mua được tủ lạnh, thậm chí có nhà còn mua cả giàn karaokê để cải thiện đời sống tinh thần...Tết này, chắc chắc cả làng sẽ ăn tết to hơn, vui hơn.

Không chỉ các hộ dân có điện mà các trường mầm non, tiểu học, phòng khám đa khoa khu vực Nam Mô Rai cũng đã được hoà lưới điện quốc gia. Điều này, sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học; chăm sóc sức khoẻ người dân nơi đây. Điện về trên vùng biên giới Ia H’Drai cũng sẽ góp phần tích cực vào việc bảo vệ  biên giới, giữ gìn quốc phòng, an ninh ở khu vực này.

Sau lễ đóng điện, các công nhân của Công ty điện lực Kon Tum tiếp tục hỗ trợ người dân lắp đặt các thiết bị điện trong nhà, hướng dẫn sử dụng điện an toàn. “Ngay cả đợt nghỉ tết Dương lịch, nhưng với tinh thần giúp người dân được dùng điện một cách hiệu quả, an toàn, các anh em công nhân được phân công phụ trách khu vực này vẫn ở lại để thực hiện các phần việc  sau  thi công như: Kiểm tra toàn tuyến, giúp người dân lắp đặt điện sau công tơ... ” - Ông Nguyễn Văn Hạnh – Phó Giám đốc PC Kon Tum cho biết.

Mùa Xuân đang về trên khắp các nẻo quê. Với người dân ở xã Ia Dom và Ia Dal, việc được sử dụng nguồn điện lưới quốc gia trong những ngày xuân này thật sự là những món quà ý nghĩa mà Đảng, Nhà nước mang lại. Cùng với đường giao thông, trường học, y tế, điện lưới đây sẽ là động lực để Ia H’Drai bức phá, thức đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng vùng biên giới vững mạnh toàn diện.

Thùy Hương