Microsoft bị phạt 731 triệu USD vì độc quyền

11:36 | 07/03/2013

1,057 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ủy ban châu Âu ngày 6/3 quyết định phạt công ty Microsoft của Mỹ 731 triệu USD vì vi phạm một thỏa thuận dành cho những người sử dụng máy tính quyền chọn trình duyệt chứ không bị buộc phải dùng Internet Explorer của công ty này.

 

EU phạt Microsoft 731 triệu USD vì không để người tiêu dùng được tự lựa chọn trình duyệt web

Đây là lần đầu tiên Ủy ban châu Âu phạt một công ty vì không tuân thủ thỏa thuận đạt được với giới hữu trách châu Âu. Theo luật của EU, một công ty bị phát hiện vi phạm những cam kết chống độc quyền có thể đối mặt với mức phạt lên tới 10% doanh thu hàng năm. Năm 2012, Microsoft công bố doanh số bán hàng chỉ đạt dưới 74 tỷ USD.

Người đứng đầu công tác quản lý doanh nghiệp của Liên minh châu Âu, Joaquin Almunia, nói rằng Microsoft đã không tuân thủ thỏa thuận đạt được năm 2009.

Tháng 7/2012, Microsoft thừa nhận là trong thời gian hơn một năm họ đã không cung ứng sự lựa chọn trình duyệt cho khoảng 28 triệu người dùng máy tính ở châu Âu. Microsoft nói rằng đó là một sai sót chứ không phải một sự vi phạm cố ý.

Trong tuyên bố sau khi Ủy ban châu Âu đưa ra quyết định trên, Microsoft cho biết công ty này "hoàn toàn chịu trách nhiệm do lỗi kỹ thuật dẫn tới việc không thể cung cấp lựa chọn trình duyệt web cho khách hàng và xin lỗi khách hàng vì sự cố này".

Trong thập niên qua, các cơ quan chống độc quyền ở châu Âu đã phạt Microsoft tổng cộng gần 3 tỉ USD. Almunia cho biết ông hy vọng khoản tiền phạt mới nhất “sẽ làm cho công ty Microsoft suy nghĩ kỹ lưỡng” về các thỏa thuận đạt được với các giới chức quản lý châu Âu.

IE đang được Windows ưu ái, tạo sự bất lợi cho các trình duyệt khác

Nh.Thạch (Theo AFP)