"Mẹ ơi nhà mình còn vớt vát được gì không?"

14:31 | 18/09/2013

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Mẹ ơi, nhà mình có “vớt vát” được gì không? Con đọc báo thấy TTTM nhà mình thành tro hết rồi”. Lời người con gái vừa khóc vừa nói khi gọi điện về cho bố mẹ để hỏi thăm tình hình nơi bố mẹ mình kinh doanh, buôn bán vừa bị ngọn lửa thiêu rụi.

>> Chùm ảnh: Cháy lớn thiêu rụi Trung tâm thương mại Hải Dương

>> Xót xa nhìn đống tro tàn 400 tỉ đồng

>> Cứu hỏa ơi, ra tro hết rồi!

 

"Nghỉ học về san sẻ khó khăn với cha mẹ"

Vụ cháy TTTM Hải Dương đã được các phương tiện thông tin đại chúng cập nhật thông tin và ai cũng thấy xót thay cho hơn 500 tiểu thương tại đây.

"Đọc được thông tin dữ trên báo, đứa con gái vội vớ lấy điện thoại gọi về cho tôi hỏi “mẹ ơi nhà mình có vớt vát được gì không” – bà Nguyễn Thị Nhạn ngậm ngùi nhớ lại lời con nói. Dù biết ngọn lửa hung dữ chắc sẽ không chừa và thương tiếc một ai nhưng của đau con xót, người mẹ ấy vẫn kìm nước mắt để động viên, an ủi con rằng “nhà mình thiệt hại một ít”. Nhưng có lẽ đứa con gái không tin vào lời mẹ nói.

Gia sản tích cóp bao năm của tiểu thương bỗng chốc thành tro bụi.

Bà Nhạn cho biết: “Nhận được tin TTTM bị cháy, ngay lập tức đứa con gái nhà tôi đang học ở ĐH Y Hải Phòng  năm thứ 4 xin nhà trường cho nghỉ học để tức tốc đi xe máy về thăm nhà. Vừa về đến nhà, cháu nó đã không cầm được nước mắt khi hay biết toàn bộ gia sản bị mất hết. Cháu nó bảo sẽ xin bảo lưu kết quả học để bố mẹ đỡ vất vả, khi nào có điều kiện sẽ tiếp tục đi học. Thương con, chỉ còn 2 năm nữa là ra trường nên tôi không đành lòng cho cháu nghỉ học”.

Bà Nhạn: "Tương lai các con và gia đình tôi rồi sẽ ra sao?"

 

Vợ chồng bà Nhạn buôn bán tại TTTM Hải Dương đến nay đã được gần 8 năm. Tối hôm xảy ra vụ cháy, bà Nhạn đóng cửa hàng phía dưới tầng 1 về sớm. Còn lại ông chồng về sau. Trước khi về, chồng bà Nhạn còn cẩn thận gom hết số tiền hiện có và số tiền bán hàng cất vào trong két sắt, duy nhất chỉ mang bỏ trong ví có vẻn vẹn 400 nghìn đồng.

Chợ cháy, hàng mất, tiền bạc tích cóp bao nhiêu năm nay giờ thành nắm tro bụi. Vụ hỏa hoạn khiến gia đình bà Nhạn thiệt hại nhiều tỷ đồng. Không biết rồi đây, những đứa con của bà Nhạn có phải nghỉ học giữa chừng hay không? Sổ sách cũng cháy hết, những ai nợ nần còn có chút lương tâm thì họ sẽ trả nợ cho gia đình bà Nhạn. Còn số tiền gia đình bà Nhạn vay ngân hàng, nợ doanh nghiệp thì nhất định vẫn phải trả.

Hoàn cảnh gia đình bà Nhạn cũng giống như hàng chục gia đình rơi vào cảnh trắng tay và họ đều có con em đang theo học ở các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh.

“Tôi chưa kịp mua gì cho con”

Cũng giống như nhiều nạn nhân khác trong vụ hỏa hoạn, trường hợp của chị Lan – một tiểu thương lâm vào hoàn cảnh bần cùng. Chị Lan có 3 gian hàng tại TTTM. Một gian hàng buôn bán quần áo, các gian hàng còn lại kinh doanh bán đồ sắt, ổ khóa. Lửa bùng cháy, bà con hò hét gọi nhau nhưng bất lực đứng nhìn hàng hóa bị vùi trong biển lửa. Lúc chị Lan có mặt tại hiện trường đã gần 3 giờ, khi ấy ngọn lửa đã bao trùm xung quanh tòa nhà.

Ngày con mới đỗ đại học và nhập học vào tháng trước, chị Lan dặn con lên Hà Nội cố gắng chăm ngoan và học hành cho tử tế. “Để động viên đứa con trai, tôi hứa với con là sẽ mua cho cháu chiếc điện thoại để thi thoảng tiện liên lạc với gia đình và mua chiếc máy tính phục vụ cho việc học tập. Ai ngờ …”. Nói đến đây, chị Lan nghẹn ngào, nước mắt giàn dụa.

Chị Lan (bên phải): "Chẳng biết đến bao giờ mới thực hiện được lời hứa với con"

Gặp chị Lan, dường như khuôn mặt chị gầy hơn, đôi mắt thâm quầng vì mất ngủ. Chỉ mới vài hôm trước chị Lan còn ngồi bán hàng ngay trong quầy, các chị em ở đây nói chuyện tươi cười với nhau. Những tiểu thương buôn bán ở đây xem TTTM như là ngôi nhà của mình. Còn đâu nhà riêng xây để ở giống như nhà trọ qua đêm tối mới về nhà để nghỉ ngơi, sáng sớm đã có mặt tại TTTM. Họ tin tưởng đến mức đem cất toàn bộ tài sản, tiền và thậm chí giấy tờ nhà đất, đăng ký xe ô tô ở trong các két sắt, ngăn tủ để trong quầy hàng. Thế nên, khi xảy ra hỏa hoạn thì trở tay không kịp.

Chị Lan cho biết thêm, xảy ra cháy, nhiều người dân có mặt yêu cầu bảo vệ cho mở cửa để khiêng tài sản với mong muốn “vớt vát” được chừng nào hay chừng ấy khi lửa đang cháy phía bên kia tòa nhà. Thế nhưng, những cánh cửa sắt vẫn đóng kín im ỉm “chờ” cho ngọn lửa bén sang dần.

 Hậu quả thiệt hại sau vụ cháy TTTM thì đã rõ. Người chịu mất mát lớn nhất không ai khác vẫn là những tiểu thương. Trước mắt chính quyền địa phương tỉnh Hải Dương hỗ trợ mỗi hộ tiểu thương một khoản kinh phí nhỏ nhưng xem ra số tiền ấy chẳng thấm vào đâu so với cả gia sản của tiểu thương bị mất. Tương lai của những gia đình các tiểu thương sẽ chẳng biết đi về đâu khi giờ họ chỉ còn lại hai bàn tay trắng?.


Nguyễn Hoan - Hà Long

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc