Man Utd thảm bại, HLV Solskjaer xứng đáng bị sa thải?

06:55 | 06/10/2020

145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điều không ai muốn đã tới ở Old Trafford. Man Utd bị “xé nát thành từng mảnh” với Tottenham. Phải chăng, đây sẽ là bước ngoặt khiến cho HLV Solskjaer bị sa thải?

Sau trận đấu với Man Utd, HLV Mourinho buông lời nhắc nhở đội bóng cũ: “Tôi là HLV chuyên về phòng ngự mà còn ghi được 5,6,7 bàn, chứ Man Utd mà gặp HLV chuyên về tấn công thì có thể thủng lưới 10,11,12 bàn mất”.

Man Utd thảm bại, HLV Solskjaer xứng đáng bị sa thải? - 1
Hình ảnh bạc nhược của Man Utd trong trận đấu với Tottenham

Có lẽ, trong nhiều năm trở lại đây (kể từ khi dẫn dắt Real Madrid), “Người đặc biệt” chưa bao giờ thong thả tới vậy. Việc ghi tới 6 bàn ở Old Trafford là điều ông chưa bao giờ nghĩ tới. Và có lẽ, Mourinho cũng không ngờ thắng với tỷ số của séc tennis ở “Nhà hát của những giấc mơ” dễ dàng tới vậy.

Man Utd ở thời điểm này “chúa sơn lâm” đã hết thời. Bất kỳ đối thủ nào cũng có thể “xé nát họ thành từng mảnh”. Không chỉ Tottenham, Crystal Palace đã làm được điều đó ngay ở vòng 1. Sau đó, Brighton có thể mang tới nỗi đau cho Man Utd nếu như không bỏ lỡ quá nhiều cơ hội.

Đã có rất nhiều lời chỉ trích về chính sách chuyển nhượng của Man Utd sau thảm bại trước Tottenham nhưng thử lật ngược vấn đề, có hẳn là Quỷ đỏ đang thiếu cầu thủ chất lượng để vật vã tới vậy.

Về giá trị đội hình, Man Utd chỉ xếp sau 3 đội hình ở Premier League (theo định giá Transfermarkt) là Liverpool, Man City và Chelsea. Nếu tính giá trị trung bình từng cầu thủ, Quỷ đỏ chỉ thua mỗi Liverpool và Man City.

Nói vậy để thấy, với đội hình như vậy, Man Utd dư sức đua top 4, ngay cả khi không mua sắm. Nhưng có lẽ, tất cả chỉ nằm ở con số. Bởi điều quan trọng chính là những màn thể hiện trên sân.

Man Utd thảm bại, HLV Solskjaer xứng đáng bị sa thải? - 2
Man Utd luôn chậm hơn Tottenham một nhịp trong những tình huống tranh chấp

Có một hình ảnh dễ nhận thấy ở Man Utd trong những trận đấu vừa qua, đó là sự bạc nhược và lười biếng. Điển hình như trận đấu với Tottenham mới đây, những cầu thủ của Quỷ đỏ luôn chậm hơn đối thủ một nhịp trong những tình huống tranh chấp, cũng như đọc ý đồ.

Điển hình như bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 của Son Heung Min. Cầu thủ người Hàn Quốc chỉ cần một pha đẩy bóng là đủ loại bỏ tới 2 cầu thủ Man Utd. Rõ ràng, tuyến phòng ngự của Quỷ đỏ gần như không có sự chuẩn bị để đối phó với tình huống ấy. Hay pha bóng Son Heung Min băng cắt ghi bàn thứ 4 cũng cho thấy điều đó. Luke Shaw không cho thấy được sự chủ động và chậm hơn đối thủ vài nhịp.

Nói vậy để thấy, Man Utd luôn ở trong tình trạng bị động, không có sự hỗ trợ cần thiết. Vì lý do này mà những đối thủ có thể dễ dàng ghi bàn vào lưới De Gea. Cần lưu ý rằng những vấn đề này nằm ở chiến thuật, chứ không phải là mua sắm.

Tottenham đương nhiên hơn Man Utd ở mọi chỉ số tấn công. Nhưng có điều đáng buồn hơn, Spurs còn hơn cả đối thủ ở chỉ số... phòng ngự. Thống kê cho thấy, “Gà trống” có 23 cú tắc bóng, hơn hẳn so với Man Utd (15 cú tắc). Ngoài ra, đội bóng của Mourinho có 11 lần đánh chặn thành công và 16 lần giải nguy. Con số ấy của Quỷ đỏ lần lượt là 9 lần đánh chặn và 10 lần giải nguy.

Những con số trên cho thấy điều gì? Tottenham năng động và nhiệt huyết hơn rất nhiều lần so với Man Utd. Họ dồn ép đối thủ và luôn cố gắng giành lại bóng sớm nhất có thể. Còn ngược lại, Quỷ đỏ quá thiếu tính cơ động và tinh thần chiến đấu.

Nếu cần ví dụ khác, hãy nhìn vào bản đồ nhiệt ở trận đấu hôm nay. Điểm đậm là nơi mà cầu thủ hoạt động nhiều nhất. Với Tottenham, điểm đậm nằm ở khu vực giữa sân. Còn Man Utd, họ không có bất kỳ điểm đậm nào. Có nghĩa rằng, Quỷ đỏ gần như “mất hút” trên sân.

Man Utd thảm bại, HLV Solskjaer xứng đáng bị sa thải? - 3
Bản đồ nhiệt của Tottenham cho thấy vùng hoạt động mạnh nhất là khu vực giữa sân
Man Utd thảm bại, HLV Solskjaer xứng đáng bị sa thải? - 4
Bản đồ nhiệt của Man Utd không có lấy điểm đậm nào

Còn nhớ, khi đáp trả Frank Lampard, Mourinho từng nói một câu: “Khi các cầu thủ đang thua thì học cần sự động viên, chỉ đạo từ tôi. Còn khi họ thắng, thì họ cần gì lão gì này bước ra đường biên làm gì”.

Mourinho là bậc thầy về tâm lý, ông biết cách tốt nhất để vực dậy học trò trong khó khăn. Không chỉ “Người đặc biệt” mà Lampard, Jurgen Klopp hay Pep Guardiola đều hành xử như vậy. Sự máu lửa của người thầy đôi khi có thể truyền nhiệt cho các học trò chiến đấu trong sân.

Người ta đang tự hỏi, Solskjaer ở đâu khi các học trò cần ông nhất. Câu trả lời, đó là ngồi trên băng ghế huấn luyện. Ở thời điểm Martial lĩnh thẻ đỏ, Solsa vẫn đang bận... xem màn hình, thay vì ra sân gào thét, phản đối dữ dội để bảo vệ học trò. Ngay cả khi Man Utd thua tới 4 bàn ở hiệp 1, Solskjaer vẫn không thể tạo nên cú hích đủ lớn để vực dậy đội bóng trong khó khăn.

Man Utd quá thiếu năng lượng trong thi đấu một phần bởi Solskjaer đã “vắt kiệt” sức lực của các trụ cột ở giai đoạn cuối mùa giải trước. Việc ông cứ liên tục sử dụng nguyên đội hình dẫn tới tình trạng quá tải thực sự.

Man Utd thảm bại, HLV Solskjaer xứng đáng bị sa thải? - 5
Solskjaer yếu trong cả chiến thuật, đọc trận đấu lẫn khích lệ tinh thần của các học trò

Nhiều người nói, Solskjaer là kẻ cố chấp. Ông chỉ tin vào “công thức rập khuôn”, chứ không bao giờ biết làm mới mẻ nó. Đó là lý do mà Man Utd dễ bị bắt bài. Nhưng ngay cả khi “đi vào ngõ cụt”, Solskjaer vẫn nhất quyết không tin dùng những cầu thủ dự bị. Trường hợp của Van De Beek lại là điều đáng tiếc hơn. Dù chơi hay mỗi khi đá chính ở League Cup nhưng ngôi sao người Hà Lan vẫn không hề được trao cơ hội xuất phát ở Premier League.

Những toan tính chiến thuật, khả năng đọc trận đấu của Solskjaer đều khá kém so với những đồng nghiệp của các CLB nhóm Big Six. Vì lẽ đó, Man Utd đang đi vào lối mòn và không thể tìm được lối thoát.

Tờ Independent đã nhấn mạnh sau thảm bại của Man Utd: “Có lẽ, Man Utd chẳng cần mua cầu thủ nào đâu. Điều duy nhất họ cần làm là thay HLV trưởng”.

Có lẽ, nếu không cải thiện tình hình thì sớm muộn Solskjaer cũng mất việc. Kể từ sau thời Sir Alex Ferguson, Man Utd không dành sự kiên nhẫn cho bất kỳ HLV nào. Lần lượt Van Gaal, Mourinho, David Moyes đều đã rời khỏi Old Trafford sau chuỗi ngày thất vọng. Nạn nhân tiếp theo sẽ là Solskjaer?

Solsa sẽ phải lo lắng hơn khi Pochettino hay Allegri vẫn còn đang thất nghiệp...

Theo Dân trí