Man Utd chiêu mộ Edinson Cavani: Vơ bèo vạt tép...

19:13 | 06/10/2020

146 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Man Utd mang về Edinson Cavani trong những ngày cuối thị trường chuyển nhượng mùa Hè khiến cho không ít người cảm thấy hoài nghi. Liệu chăng, đây chỉ là bản hợp đồng “chữa cháy” của Quỷ đỏ?

Một ngày trước khi thị trường chuyển nhượng mùa Hè ở châu Âu đóng cửa, hàng loạt tờ báo lớn ở châu Âu đã đồng loạt rộ lên thông tin Man Utd sắp có được Edinson Cavani. Cần nói thêm một chi tiết, thông tin ấy xuất hiện khi mọi cánh cửa chiêu mộ Jadon Sancho đã khép lại với Man Utd...

Man Utd chiêu mộ Edinson Cavani: Vơ bèo vạt tép... - 1
Edinson Cavani chỉ là phương án "chữa cháy" của Man Utd?

Chính động thái này khiến nhiều người càng hoài nghi hơn về bản hợp đồng Edinson Cavani. Câu hỏi đặt ra là liệu Man Utd có cảm thấy cần thiết khi mang về cầu thủ đã 33 tuổi?

Chưa nói đến vấn đề chuyên môn. Hãy nhìn vào cách xử sự của Man Utd trong vụ này. Nếu thực sự cần ngôi sao người Uruguay, Quỷ đỏ đáng ra có thể mang về anh sớm hơn rất nhiều, bởi vì Edinson Cavani đã hết hạn hợp đồng với PSG và trở thành cầu thủ tự do từ cách đây 2 tháng.

Và nếu xem Edinson Cavani là mảnh ghép, Man Utd hoàn toàn có thể chiêu mộ sớm cầu thủ này để anh có thêm thời gian làm quen với đội bóng lớn. Điều này rất quan trọng bởi một cầu thủ “xa lạ” không dễ gì bắt nhịp nhanh với giải đấu như Premier League. Đó là lý do mà Chelsea hoàn tất những bản hợp đồng từ rất sớm. Man City hay Liverpool cũng vậy.

Nhưng rõ ràng, Man Utd tìm tới El Matador ở thời điểm mà mọi cánh cửa đã khép lại. Edinson Cavani tới Old Trafford chỉ như phương án “chữa cháy”, một canh bạc thực sự với hàng công của CLB. Nó chẳng khác gì việc Man Utd đang chơi trò tung đồng xu “xấp ngửa” nhưng đương nhiên, tỷ lệ thành công không thể là 50%.

Bản thân Edinson Cavani cũng tới Man Utd khi không còn bến đỗ khả dĩ. Trong mùa Hè vừa qua, người đại diện của cầu thủ này đã tới gõ cửa Benfica hay Atletico Madrid nhưng đều bị từ chối. Đơn giản, không CLB nào chấp nhận chi 20 triệu euro (10 triệu euro/năm tiền lương, 10 triệu euro phí lót tay) để trả cho cầu thủ đã 33 tuổi.

Man Utd chiêu mộ Edinson Cavani: Vơ bèo vạt tép... - 2
Khả năng thành công của Cavani bị nghi ngờ lớn

Nhiều người so sánh Edinson Cavani với Ibrahimovic (người cũng tới Man Utd ở tuổi xế chiều). Nhưng có chi tiết mà ít người để ý, đó là sự chủ động của đội chủ sân Old Trafford. Ở thương vụ Ibrahimovic, họ đã “đặt gạch từ trước”. Ngay sau khi rời PSG, chân sút người Thụy Điển đã đặt bút ký vào bản hợp đồng với Man Utd. Nhưng ở vụ Edinson Cavani thì sao! Đó chỉ là phương án “vơ bèo vạt tép” khi không còn bất kỳ sự lựa chọn nào. Trước đó, Man Utd không hoàn toàn có chủ định chiêu mộ ngôi sao người Uruguay.

Tất nhiên, khi mỗi ngọn lửa được thắp lên, nó sẽ mang tới hy vọng. Man Utd đã chấp nhận chi ít nhất 20 triệu euro chiêu mộ Edinson Cavani có nghĩa rằng họ đang hy vọng vào điều thần kỳ từ canh bạc này.

Nói gì thì gì, Edinson Cavani cũng từng là chân sút hàng đầu của bóng đá châu Âu. Đặc biệt, trong 10 mùa giải gần nhất thì có tới 9 mùa giải, cầu thủ này đã ghi từ 23 bàn thắng trở lên. Trong đó, mùa giải 2016/17 chứng kiến phong độ thăng hoa của ngôi sao người Uruguay khi nổ súng tới 49 lần.

Những chỉ số như vậy hơn đứt bất kỳ tiền đạo nào của Man Utd ở cùng thời điểm. Đó cũng là ngọn lửa le lói mà những người Quỷ đỏ đang trông vào.

Nhưng có hai điểm yếu lớn trong sự nghiệp của Edinson Cavani. Thứ nhất, ngôi sao người Uruguay chưa bao giờ là cầu thủ của các trận đấu lớn. Thậm chí, càng ở trận cầu quyết định, ngôi sao này càng... “vô duyên”.

Man Utd chiêu mộ Edinson Cavani: Vơ bèo vạt tép... - 3
Trong 2 mùa giải gần đây, thời gian Cavani dưỡng thương còn nhiều hơn cả thi đấu

Vấn đề thứ hai chính là... chấn thương. Theo thống kê, ở mùa giải trước, ngôi sao sinh năm 1987 đã dính 6 chấn thương trong màu áo PSG, với tổng cộng 117 ngày dưỡng thương. Con số ấy tương đương với mùa giải 2018/19 (6 chấn thương, 108 ngày nghỉ).

Cần nói thêm rằng môi trường Premier League khắc nghiệt và đòi hỏi sức mạnh nhiều hơn rất nhiều so với giải Ligue 1. Do đó, nguy cơ dính chấn thương của các cầu thủ cũng lớn hơn rất nhiều. Không phải ngẫu nhiên mà PSG đã chiêu mộ Icardi để thay thế Cavani lĩnh ấn hàng công, ngay từ khi ngôi sao người Uruguay vẫn còn là chủ công của CLB.

Trong quá khứ, Man Utd từng khốn khổ với ngôi sao “mẫn cảm” với chấn thương là Falcao. Giờ đây, họ lại mang về “bệnh binh” khác. Có chi tiết khá trùng hợp. Thời điểm Falcao và Cavani cập bến Old Trafford đều là ngày cuối cùng trên thị trường chuyển nhượng.

Và đương nhiên, họ không có quá nhiều thời gian để thích nghi với guồng quay khắc nghiệp ở Premier League...

Theo Dân trí