Xung quanh cuộc khủng hoảng tại Ukraina:

Ly khai Ukraina tổng động viên chống Kiev

14:14 | 03/02/2015

2,144 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để đối phó với việc chính quyền Kiev đang tăng cường các lực lượng chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn, chính quyền ly khai ở đông Ukraina đã ban hành lệnh tổng động viên để “cân bằng tình hình”.

Ly khai Ukraina tổng động viên chống Kiev

Người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk Alexander Zakharchenko (giữa) và các vệ sĩ ở Donetsk, miền đông Ukraina

Giữa lúc chiến sự tại miền đông Ukraina đang gia tăng căng thẳng, ngày 2/2, Alexander Zakharchenko, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng thông báo “lệnh tổng động viên”, nhằm mục đích tăng cường các lực lượng quân sự của phe ly khai lên tới 100.000 quân.

Ông Zakharchenko nói nỗ lực tuyển mộ sẽ khởi sự trong vòng 10 ngày, và thoạt đầu sẽ nhắm vào những người tình nguyện. Tuy nhiên, việc phe ly khai có huy động được lượng người lớn hay không vẫn là điều chưa rõ ràng. Giới truyền thông phương Tây cho rằng tuyên bố của ông Zakharchenko có thể là đòn phép chính trị trước thông báo của chính quyền Kiev.

Ngày 2/2, Chính phủ Ukraina công bố các kế hoạch tăng lực lượng tại miền đông. Người ta thấy xe tăng và các thiết bị quân sự hạng nặng đã tiến về phía Debaltsevo hôm qua nhằm tăng cường khả năng phòng thủ cho thành phố này vốn đang bị lực lượng ly khai vây hãm trong mấy ngày qua.

Trước đó, để chuẩn bị cho chiến dịch xung đột tại miền đông, ngày 20/1, Ukraina bắt đầu đợt động viên thứ nhất, dự kiến gọi 50.000 người nhập ngũ. Hai đợt động viên nữa dự kiến sẽ tiến hành vào tháng 4 và tháng 6 tới. Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Stepan Poltorak tuyên bố trong năm 2015 có thể động viên khoảng 104.000 người.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Ukraina Poroshenko ký ngày 19/1, hơn 100.000 thanh niên nam nữ tuổi từ 25 đến 60 được động viên để thay thế lực lượng đang chiến đấu tại Donbass và củng cố chiến tuyến ở miền đông.

Trong giai đoạn đầu, kéo dài đến tháng 4/2015, khoảng 50.000 tân binh sẽ được huấn luyện. Chính phủ Ukraina cam kết mức lương tối thiểu 150 euro mỗi tháng. Những cặp vợ chồng có ba con, thành phần sinh viên, người tàn tật và đang sống trong vùng do phe ly khai kiểm soát không là đối tượng áp dụng của luật tổng động viên.

Sau thời gian huấn luyện 50 ngày, các tân binh sẽ được đưa ra trấn đóng miền đông. Theo ghi nhân của truyền thông Nga, tại Kiev, lệnh tổng động viên không gây hăng hái chút nào trong xã hội Ukraina. Do chiến sự gia tăng tại Donbass, nhiều thanh niên đã trốn nhập ngũ. Chuyện này đã từng xảy ra trong những đợt động viên lần trước mặc dù theo luật, những ai trốn tránh nghĩa vụ này sẽ bị phạt đến 5 năm tù.

Nh.Thạch

tổng hợp