Lý do khiến hàng trăm sinh viên bỗng dưng… trượt đại học

19:00 | 21/10/2015

5,089 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một hiện tượng phổ biến trong kỳ tuyển sinh năm nay là thí sinh đã nhập trường và theo học đến cả nửa học kỳ nhưng bỗng nhiên lại nhận thông báo… trượt đại học.  

Sự việc hàng trăm sinh viên trường ĐH Đà Nẵng buộc phải thôi học khi năm học mới khi đã được nửa học kỳ, gây chú ý trong dư luận. Sự thể là bởi sau khi thí sinh đã nhập học, trong quá trình hậu xét thì nhiều sinh viên lại không đủ điều kiện nhập trường. 

Nguyên nhân cũng bởi các thí sinh đã ghi sai đối tượng ưu tiên trong hồ sơ xét tuyển vào trường. Tương tự sự việc này cũng xảy ra ở các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng như ĐH Sư phạm, Bách Khoa, Kinh tế... bất ngờ thông báo nhiều sinh viên trượt đại học.

Nhiều thí sinh không đọc rõ quy chế, hoặc trong quá trình làm hồ sơ được giáo viên hướng dẫn sai nên kê khai nhầm đối tượng ưu tiên 06 (đối tượng có cha mẹ có công cách mạng) và 01 (đối tượng dân tộc thiểu số)... thành thử không đủ điểm vào trường.

ly do khien hang tram sinh vien bong dung truot dai hoc
 Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GD & ĐT

Trước đó, trường ĐH Huế hơn 30 thí sinh của trường cũng từ đỗ đỗ thành trượt đại học do cộng nhầm điểm ưu tiên.

Sở dĩ có hiện tượng này là năm nay, quy trình đăng ký xét tuyển nguyện vọng vào ĐH có nhiều điểm mới. Khâu đầu tất cả dữ liệu là do thí sinh đăng ký. Khi thí sinh đăng ký nguyện vọng xong, các trường ĐH sẽ căn cứ trên đơn và phiếu xét tuyển rồi cộng điểm. Từ đây sẽ có giấy báo nhập học đối với các thí sinh đủ điểm đỗ vào trường.

Tuy nhiên khi thí sinh đến nhập học, trong quá trình hậu kiểm các thông tin được đối chiếu lại với hồ sơ gốc của thí sinh. Từ đây trường phát hiện nhiều trường hợp bị nhầm lẫn về khu vực ưu tiên, và điểm ưu tiên. Thành thử nhiều em đã từ đỗ trở thành trượt.

Trước thông tin này, Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Đại học - Bộ GD&ĐT nói: Nguyên nhân việc thí sinh nhập học cả tháng mới được thông báo không trúng tuyển một phần là do công tác hậu kiểm tại các trường.

Thông thường khi thí sinh nhập học các trường đều phải kiểm tra kỹ hồ sơ của các em, nhưng có thể do số lượng quá lớn nên việc kiểm tra chưa được chính xác.

Một phần khác cũng là lý do từ phía thí sinh, theo bà Phụng thì theo báo cáo từ các trường có trường hợp thí sinh không bổ sung giấy tờ ngay từ đầu nhập học mà để… bổ sung sau. Thế nhưng theo học một thời gian dài các em không bổ sung được vì… không có, nên cuối cùng nhà trường buộc các em phải thôi học.

Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định, những trường hợp sai sót đều được phát hiện vào thời gian nhập học. Phía Bộ sẽ có những giải pháp hợp lý, tránh thiệt thòi cho thí sinh như để các em được vào học một khoa khác trong trường, hoặc những trường có số điểm tương đương nếu các thí sinh có nguyện vọng.

Huyền Anh