Lùng sục máy bay Malaysia Airlines mất tích ở Ấn Độ Dương

17:09 | 15/03/2014

1,647 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phi cơ Ấn Độ bay trên vùng quần đảo Andaman và Nicobar, nơi có hơn 500 đảo phần lớn không người ở để tìm chiếc máy bay Malaysia mất tích, sau khi có dữ liệu cho thấy khả năng máy bay hướng đến vùng quần đảo rừng rậm này trước khi biến mất.

Trọng tâm tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mất tích đã chuyển sang hướng Tây

Là nơi thu hút giới du khách cũng như nhà khảo cổ học, vùng quần đảo vừa nói hình thành bang biệt lập nhất của Ấn Độ vốn nổi tiếng với nhiều khu rừng mưa nhiệt đới, những rặng san hộ tuyệt đẹp cùng bộ lạc sống thời bán khai.

Công tác tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 đã chuyển sang phía Tây hướng tới vùng quần đảo nói trên sau khi tư lệnh không quân Malaysia cho biết, radar quân sự phát hiện một máy bay vô danh, mà người ta nghi chính là chiếc Boeing 777 mất tích, ở phía Tây Malaysia hôm 8/3.

Phía các chuyên gia Mỹ tham gia điều tra vụ mất tích bí ẩn này cũng cho báo chí biết, có các chỉ dấu về việc chiếc máy bay MH370 đã bay thêm bốn hoặc năm giờ trước khi biến mất khỏi radar. Hệ thống thông báo tự động của MH370 còn gửi tín hiệu “ping” tới các vệ tinh trong vòng nhiều giờ liền sau khi mất liên lạc với trung tâm điều khiển bay.

Immarsat, một công ty vệ tinh truyền thông của Anh, cũng khẳng định thu được tín hiệu trên qua hệ thống của họ.

Trong khi đó, hãng Reuters dẫn những nguồn tin gần gũi với cơ quan điều tra cho thấy nhiều bằng chứng về việc máy bay đã chuyển hướng về phía Ấn Độ Dương theo đường bay thương mại đi từ Đông Nam Á tới Trung Đông hoặc châu Âu. Và dường như có ai đó rất am hiểu, thông thạo về hàng không đã tắt các thiết bị liên lạc và tác động để máy bay đổi hướng.

Tổng hợp các dữ kiện trên, truyền thông Mỹ cho rằng, không thể loại trừ khả năng máy bay bị không tặc và có thể một trong những phi công hoặc thành viên của phi hành đoàn đã tham gia hành động này.

Tờ New York Times cũng cung cấp thêm chi tiết về việc chiếc máy bay Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 đã nhiều lần thay đổi độ cao sau khi mất tín hiệu, dựa vào dữ liệu từ radar quân đội, dẫn tới phỏng đoán rằng, máy bay có thể đã đáp xuống một hòn đảo xa nào đó ở Ấn Độ Dương.

Được biết, Hải quân Ấn Độ đã bố trí 2 thủy phi cơ Dornier bay trên không phận rộng lớn đó. Và cho tới giờ, 2 chiếc phi cơ này, cùng một chiếc trực thăng, vẫn chưa tìm được gì cả.

Trước đó, hôm 13/3, Hải quân Mỹ đã điều phái khu trục hạm trang bị hỏa tiễn USS Kidd từ Biển Đông chuyển sang eo biển Malacca và có thể tìm kiếm xa hơn ngoài khơi Ấn Độ Dương. Đồng thời một máy bay tuần thám biển P-8 Poseidon có tầm hoạt động xa và trang bị tân tiến hơn, cũng sẽ thay thế cho P-3 Orion từ hôm nay (15/3) trong việc tìm kiếm.

Linh Linh