Lộ bí mật tên lửa chiến lược Bulava

11:30 | 14/05/2012

687 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhân viên của một doanh nghiệp Quốc phòng thuộc tỉnh Sverdlovskaja (Nga) vừa qua đã bị cáo buộc làm lộ các thông tin mật về tên lửa chiến lược Bulava cho tình báo nước ngoài.

Phóng thử tên lửa Bulava

Nguồn tin trên cũng cho hay, phiên tòa xét xử đối tượng làm lộ bí mật quốc gia sẽ sớm được diễn ra tại thành phố Ekaterinburg, thủ phủ tỉnh Sverlov (LB Nga) trong một phiên xử kín. Đối tượng bị tình nghi đang làm việc tại một trung tâm sản xuất, nghiên cứu, quản lý tên lửa chiến lược. Đối tượng này bị cáo buộc đã chuyển một số thông tin về hệ thống vũ khí chiến lược thuộc bí mật quốc gia cho nước ngoài.

Các cơ quan chức năng ở Nga chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào liên quan tới sự việc này. Song có thông tin cho rằng Viện Công tố Nga hiện đã bắt đầu thụ lý vụ việc.

Các loại tên lửa Bulava

Tên lửa Bulava (SS-NX-30) SLBM được phát triển bởi Viện Công nghệ Nhiệt Moscow từ năm 1998, là loại tên lửa dành cho các tàu ngầm chiến lược, có thể mang tới 10 đầu đạn MIRV và phạm vi hoạt động lên tới hơn 8.000 km (5.000 dặm). Loại tên lửa đạn đạo 3 tầng này được thiết kế phù hợp cho việc triển khai trên tàu ngầm hạt nhân lớp Borey. Mỗi tàu ngầm hạt nhân có thể mang theo 6-10 đầu đạn hạt nhân với sức công phá 150 kiloton/đầu đạn.

Bulava đã trải qua 13 lần bắn thử nghiệm, trong đó có tới hơn một nửa số lần bắn không thành công. Cho đến lần bắn thử cuối diễn ra giai đoạn 2010-2011 mới đây đã thành công tốt đẹp.

Các tên lửa Bulava sẽ được trang bị trên tàu ngầm hạt nhân lớp Borey

Nga dự kiến sẽ đưa tên lửa Bulava vào trang bị cho Hải quân Nga trong tháng 10/2012, qua đó giúp tăng cường sức mạnh của bộ ba hạt nhân chiến lược.

Trước đó, hôm 27/12/2011, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Tư lệnh Tối cao các lực lượng vũ trang Nga đã tuyên bố: Nga đã hoàn tất công tác thử nghiệm loại tên lửa Bulava SLBM và sẽ triển khai các tên lửa này cho hải quân trong thời gian sớm nhất.

Mai Lâm (Theo Lenta)