Lính truyền tải ở miền Tây (Bài 2)

08:00 | 12/02/2015

460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mỗi khi về Miền Tây, ngắm những cụm Lục bình, tôi luôn liên tưởng tới những người lính truyền tải miền Tây.

Đóng điện trạm 500 kV Duyên Hải.

Họ giống Lục Bình - nở hoa, những cánh mỏng manh, tim tím nhẹ nhàng đầy lãng mạn. Hoa không thơm, không rực rỡ, và chẳng bao giờ được nâng niu mang cắm trong bình để điểm tô cho nhịp sống thường ngày một chút sắc hương như hoa sen, hoa súng - nhưng lại có duyên, cái duyên quê bình dị và quyến rũ. Sắc tím dịu dàng ấy chỉ có thể làm nên vương vấn khi được giữ nguyên trên cái lênh đênh của sông nước, từng bông đơn lẻ kết lại bên nhau để tím thủy chung loang đầy mặt sông, gieo vào lòng người bàng bạc niềm thương nhớ... Cái chân chất đượm tình của người lính truyền tải Miền Tây mãi vẹn nguyên, như hoa lục bình nở trên sông, mặc mùa cạn hay mùa lũ lớn.

Bởi gắn liền với con nước, "như chim liền cánh, như cây liền cành" mà vùng sông nước Nam Bộ nghiễm nhiên trở thành xứ sở của Lục bình. Hoa nở trên sông hầu như suốt cả bốn mùa, nhưng rộ lên rõ nhất là vào cuối đông cho đến hết cả xuân ấm...Cũng như Lục bình, người lính truyền tải miền Tây luôn hiện hữu trong tôi như một hình ảnh đặc trưng nhất khi nghĩ về những kiếp người trên sóng nước phương Nam bươn trải với cuộc đời.

Họ giống Lục Bình, trôi theo con nước, cứ từng cụm, từng cụm. Có những khi sóng đánh mạnh khiến chúng tan ra thành từng nhánh, trôi lẻ loi một mình trong âm thầm lặng lẽ. Nhưng dù là đơn lẻ hay thành đám đi chăng nữa thì lục bình vẫn là lục bình, người lính truyền tải ở trong bất cứ hoàn cảnh nào vẫn giữ nguyên bản lĩnh của người lĩnh truyền tải - có một đời sống và một sức chịu đựng, mạnh mẽ vô tận. Dẫu nổi nênh, gió giông mưa nắng, vất vả lo toan, họ vẫn thủy chung cùng đường dây với tình người lính truyền tải chân chất ấm nồng - như lục bình hoài tím mênh mang...

Chúng tôi có mặt tại Trạm 500kV Duyên Hải. Trạm biến áp 500kV Duyên Hải được nghiệm thu, đóng điện đưa vào vận hành cuối năm 2014. Giai đoạn 1 vận hành sân phân phối 220kV, phần 500kV thuộc giai đoạn 2 đang được thi công và sẽ đóng điện vào cuối năm nay. Trạm được xây dựng cạnh Trung tâm Điện lực Duyên Hải, ấp Mù U, xã Dân Thành, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, với mục tiêu truyền tải công suất từ Trung tâm Điện lực Duyên Hải lên hệ thống truyền tải điện Quốc Gia.

Trưởng Trạm 500kV Duyên Hải Nguyễn Văn Phừng cho biết, để đáp ứng nhu cầu tiếp nhận và quản lý vận hành Trạm 500kV Duyên Hải theo đúng tiến độ, lực lượng chuẩn bị sản xuất đã được Lãnh đạo Truyền tải điện miền Tây triệu tập từ những anh em kỹ sư vận hành trên hệ thống, trong đó nồng cốt từ Trạm biến áp 500kV Ô Môn để tiếp các nhận hồ sơ, tài liệu, bản vẽ phục vụ thi công công trình; nghiên cứu, tìm hiểu các tài liệu về các thiết bị mới và bản vẽ phần xây dựng; biên soạn quy trình vận hành thiết bị, lập các hồ sơ quản lý vận hành; tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành tại Trạm 500kV Sông Mây – Truyền tải điện Miền Đông 1 và Trạm 500kV Cầu Bông – Truyền tải điện Miền Đông 2.

Những ngày cuối năm, trong tiết trời se lạnh bởi những cơn gió mùa mang không khí lạnh từ Đông Bắc tràn vào. Khắp nẻo đường từ phố thị đến thôn quê, hương Tết đã về…cảm thấy Tết cổ truyền đang đến thật gần, khiến ai ai cũng xốn xang như mong chờ một cái gì đó rất đỗi thiêng liêng từ trong tâm thức. Tôi bỗng cảm giác thấy được mùi măng khô ngai ngái, hăng hắc hầm với chân giò heo, món ăn hấp dẫn trong những ngày Tết. Những người lính truyền tải cũng đã gói bánh chưng và chuẩn bị các món cho mâm cỗ cúng đêm Giao Thừa trên tuyến.

Cuộc sống hiện đại, đất nước ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống của mọi người cũng ngày càng được cải thiện nhưng không vì thế mà những giá trị và nét đẹp về văn hóa của dân tộc bị mất đi, trong đó có Tết cổ truyền của dân tộc. Tôi lại đoàn tụ, gặp gỡ những người lính truyền tải. Đây là khoảng thời gian họ sống chậm lại, nhìn lại những gì mình đã làm trong năm và lên kế hoạch cho một năm mới với biết bao hy vọng…

Thanh Mai