Những "con ong thợ" cần mẫn

09:54 | 19/09/2018

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 2-9, khắp các con đường phố Mộc Châu (Sơn La), các con đường vào bản rực rỡ cờ hoa và rộn ràng không khí đón Tết Độc lập, mặc cho trời vẫn còn mưa, mây mù vẫn còn bao phủ trên những dãy núi cao, mặc cho đất, đá do mưa lớn gây sạt lở trên nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, liên xã gây ách tắc giao thông từ Hà Nội lên Sơn La và các con đường về bản.

Và ít ai biết được, để góp phần mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần với người dân tộc Mông trong ngày Tết Độc lập, những người “Lính 110” Sơn La đang âm thầm, cần mẫn với công việc khôi phục đường dây do đất đá sạt lở làm gãy đổ và chôn vùi vị trí cột 253 đường dây 110kV Sơn La - Mộc Châu.

nhung con ong tho can man

“Lính 110” Sơn La khắc phụ sự cố đổ gãy cột do mưa lũ

Giám đốc Chi nhánh Lưới điện Cao thế Sơn La Nguyễn Văn Trung cho biết, từ lâu, Tết Độc lập đã trở thành ngày hội lớn với đồng bào các dân tộc tỉnh Sơn La. Đặc biệt, đây không chỉ là dịp lễ mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần với người dân tộc Mông mà còn là một điểm đến của đông đảo du khách trong và ngoài nước trong dịp Quốc khánh. Với mục tiêu bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, những năm gần đây, huyện Mộc Châu đã đưa hoạt động đón Tết Độc lập của người Mông thành chương trình lễ hội, tổ chức mỗi năm một lần với nhiều hoạt động nhằm tái hiện không gian văn hóa của các dân tộc, vì vậy, việc đảm bảo cung cấp điện trong điều kiện chỉ còn một đường dây 110kV độc đạo cấp từ Hòa Bình lên Mộc Châu đã trở thành sức ép khá nặng nề đối với anh em Chi nhánh Lưới điện Cao thế Sơn La.

Toàn bộ huyện Mộc Châu được cung cấp điện bởi hai đường dây 110kV Hòa Bình- Mộc Châu và Sơn La-Mộc Châu. Đợt mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 4 vào trung tuần tháng 8 đã làm gãy và đất đá chôn vùi cột điện 254 thuộc đường dây 110kV Sơn La – Mộc Châu. Sự cố đã làm gián đoạn việc cung cấp điện cho các huyện Mộc Châu, Yên Châu, Vân Hồ (tỉnh Sơn La) và tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào).

Vào thời điểm sự cố đường dây 110kV Sơn La-Mộc Châu thì tại đường dây 110kV Hòa Bình-Mộc Châu cũng đang thi công di dời vị trí cột số 6 Đồi Tượng (Hòa Bình) nên không còn đường dây 110kV nào cấp điện về Mộc Châu, vì vậy, chỉ còn phương án duy nhất là quyết tâm khắc phục sự cố sớm nhất để cấp điện trở lại cho khách hàng, đặc biệt là nước bạn Lào.

Mặc dù mưa đã giảm nhưng hậu quả do sạt lở thì vô cùng nặng nề. Hàng nghìn mét vuông đất đá đổ xuống lòng đường gây ách tắc giao thông. Khu vực có cột điện gãy đổ và bị chôn vùi, bùn ngập khá sâu và mất đường xuống tuyến. Việc tiếp cận hiện trường rất khó khăn và nguy hiểm. Để sớm tiếp cận hiện trường, đoạn nào đã thông đường thì anh em đi bằng xe máy, đoạn nào chưa thì đi bộ, nên chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ, anh em Chi nhánh Lưới điện cao thế Sơn La đã tiếp cận được hiện trường xảy ra sự cố.

nhung con ong tho can man

Vận chuyển vật tư đến vị trí cột cần khắc phục

Phương án khắc phục sự cố nhanh chóng được đưa ra và thống nhất là dựng cột tạm (cột điện di động ERS) để đấu nối lại lưới điện 110kV. Ngay sau đó, Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc cho huy động nhân lực, phương tiện, máy móc, thiết bị và khẩn trương vận chuyển cột điện di động từ Hà Nội lên. Chi nhánh Lưới điện cao thế Sơn La đã huy động 100% nhân lực, ngoài lực lượng trực tiếp vận hành của 2 đội đường dây Mộc Châu và Sơn La thì anh em văn phòng cũng phải tham gia.

Trưa ngày 19-8, anh em bắt tay vào dựng cột. Mặc dù, cột điện di động ERS không phải đào đúc móng, nhưng phải dùng các hố móng néo dây để giữ cột. Trong điều kiện, do sạt lở nên đất “mượn” khá dày, nên việc đào các hố móng phải hết sức thận trọng, có tính toán đến tiếp tục sạt trượt của đất “mượn”. Vị trí dựng cột tạm nằm trên sườn đồi khoảng cách ở giữa bản Tong Hán và ta luy dương Quốc lộ 6. Do đất đá sạt trượt xuống phía dưới bản Tong Hán nên chặn đường lên tuyến, chỉ còn đường tiếp cận duy nhất từ Quốc lộ 6 xuống. Lực lượng thi công phải buộc dây vào cây để đu người xuống vị trí thi công.

Đến trưa 21-8, cột tạm đã được dựng xong và đấu nối lưới, cấp điện trở lại cho khách hàng. Chính sự nỗ lực, vượt khó khăn và nhanh chóng hoàn thành việc đấu nối lưới 110kV là yếu tố quyết định cấp điện trở lại nhanh nhất cho khách hàng.

Công việc của họ là vậy, điện thoại là phải thường trực 24/24, nhận được thông báo là lên đường bất kể ngày hay đêm, nắng hay mưa, đến bữa nhiều khi cũng chỉ ăn vội chiếc bánh mì, suất cơm hộp hay gói lương khô để tranh thủ thời gian xử lý sự cố... Vào mùa mưa, sự cố xảy ra liên miên, dày đặc không lường trước được. Xử lý sự cố điện là luôn phải chạy đua với thời gian để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng một cách nhanh nhất, sớm nhất.

Những trận mưa lớn vẫn kéo dài, sự cố gãy đổ cột số 253 đường dây 110kV Sơn La- Mộc Châu do đất đá tiếp tục sạt trượt từ Quốc lộ 6 tràn xuống vào ngày 30-8, cận kề ngày Tết Độc lập của người Mông đã một lần nữa để tôi được chứng kiến nỗi vất vả, nhọc nhằn của những người thợ điện, mới thấy được, có lẽ không chỉ là trách nhiệm mà còn cả lòng say nghề, yêu nghề và sự hy sinh thầm lặng.

nhung con ong tho can man

Với tôi, ấn tượng nhất về hình ảnh những người thợ điện lúc này là những khuôn mặt dầm giãi nắng mưa, đôi bàn tay chai sần, những bộ quần áo cam bám đầy bùn đất…trong giây phút, ở ngay gần đấy thôi, là Lễ hội đón Tết Độc lập với muôn màu sắc phục của đồng bào các dân tộc Việt Nam và nhìn rộng ra nữa là ngày Lễ Độc lập của cả dân tộc – ngày 2-9. Họ đã nhận hy sinh về mình ngay từ khi quyết định bước chân vào nghề, bởi công việc gần như luôn trong tinh thần sẵn sàng trực chiến, khi có thông báo sự cố thì dù là nửa đêm gà gáy cũng phải lên đường, dù là băng rừng lội suối hay những bữa ăn vội bên cột điện, giữa rừng già đã trở thành quen thuộc của những người lính “110” Sơn La.

Giám đốc Chi nhánh Lưới điện cao thế Sơn La Nguyễn Văn Trung nói, mặc dù sự cố gãy đổ cột 253 đường dây 110kV Sơn La- Mộc Châu không mất điện do đã được cấp điện từ đường dây 110kV Hòa Bình-Mộc Châu, nhưng để đảm bảo độ tin cậy trong cung cấp điện, anh em Chi nhánh Lưới điện cao thế Sơn La vẫn phải nỗ lực thi công cột tạm ngay trong những ngày nghỉ lễ 2-9.

Mùa mưa bão năm nay và những mùa mưa bão năm sau, lưới điện 110kV Sơn La sẽ còn chịu gió lớn, lốc, lũ đổ về cũng như chịu nhiều tác động khác. Nhiều cột điện, đường dây có thể sẽ bị cuốn quật ngã. Và mỗi khi gặp sự cố dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, những người công nhân lưới điện cao thế đều phải vác ba lô đồ nghề lên đường, có mặt sớm nhất tại hiện trường để khắc phục sự cố một cách nhanh nhất.

Họ vẫn lặng lẽ bám sát từng đường dây, trụ cột, kiểm tra kỹ lưỡng từng trạm biến áp, cẩn thận với từng ốc vít… để vừa bảo đảm sự an toàn cho mình, vừa thông suốt cho dòng điện. Họ đã trải qua bao nỗi buồn, vui cùng với những đường dây, những cột trụ trong sự vất vả, cực khổ và chính trong sự hy sinh, họ đã tìm được những niềm hạnh phúc. Bởi các anh đều hiểu nếu chậm cấp điện trở lại sẽ gây nhiều cản trở cho hoạt động bình thường của người dân, kéo theo sự thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng tới sinh hoạt của rất nhiều người dân Mộc Châu.

Nhọc nhằn có lẽ đó là từ khái quát tương đối đầy đủ về những vất vả, cực khổ và cả hiểm nguy đối với những người công nhân lưới điện cao thể ở các tỉnh miền núi và đặc biệt là miền núi phía Bắc. Bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, họ luôn sẵn sàng nhận lệnh, nhanh chóng lên đường, vượt mọi khó khăn với quyết tâm khắc phục sự cố trong thời gian ngắn nhất để nối thông dòng điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Thanh Mai

nhung con ong tho can man "Lính truyền tải" căng mình khắc phục sự cố sạt lở do mưa lũ
nhung con ong tho can man Chuyện về đường dây 500kV huyền thoại (Kỳ cuối)
nhung con ong tho can man Chuyện về đường dây 500kV huyền thoại (Kỳ 2)
nhung con ong tho can man Chuyện về đường dây 500kV huyền thoại (Kỳ 1)
nhung con ong tho can man Đến với lính truyền tải điện cao nguyên

  • el-2024