Lính truyền tải ở miền Tây (Bài 1)

09:01 | 11/02/2015

727 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chúng tôi về Châu Đốc, một thị xã vùng biên tỉnh An Giang khi Tết Nguyên đán đang cận kề và sự hối thúc những người công nhân truyền tải điện nỗ lực củng cố lưới điện giữ hệ thống lưới điện quốc gia an toàn, ổn định trong những ngày cả dân tộc đón xuân Ất Mùi.

Đội Truyền tải điện Châu Đốc (Công ty Truyền tải điện 4 - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) gói bánh tét đón tết sớm.

Xa dần cái bon chen, ngột ngạt và mùi khói xe nơi thị thành, vẻ thanh bình của làng quê Nam bộ dần hiện ra. Làng xóm dần thưa nhường chỗ cho những cánh đồng trắng xóa mênh mông một màu sông nước. Đi đâu cũng thấy nước và nước, nước ngập tràn khắp mọi nơi ở ĐBSCL mặc dù mùa lũ đã qua.

Sau gần bảy giờ, xe đưa chúng tôi đến thị xã Châu Đốc, một thị xã nhỏ bé, hiền hòa nằm bên bờ sông Hậu. Không biết có phải do ảnh hưởng không khí lạnh của Miền Bắc mà những ngày cuối năm, ở Châu Đốc khí hậu thật trong lành và đôi khi có cơn gió nhẹ từ bờ sông Hậu làm buổi tối thật dễ chịu.

Là thị xã vùng biên, mật độ dân cư thấp, cuộc sống Châu Đốc có vẻ chậm, rất chậm. Người dân cũng điềm đạm trầm tĩnh hơn ở thành phố. Phương tiện đi lại chính dành cho du khách ở đây là ghe thuyền trên sông. Đối với đường bộ, có lẽ xe lôi là một loại phương tiện thú vị và đặc sắc nhất vùng. Mỗi xe có thể chở 1-5 người.

Thị trấn nhỏ bé vùng biên này, từ lâu đã trở thành tâm điểm của Miền Tây mà nhìn đâu cũng thấy đáng sống, nhìn đâu cũng thấy đáng làm một điều gì đó để nhớ mãi trong cuộc đời mình.

Chúng tôi dành nửa ngày thăm Trạm 220kV Châu Đốc tọa lạc tại ấp Mỹ Hòa, Phường Vĩnh Mỹ, TP. Châu Đốc. Trưởng trạm Dương Thanh Trúc cho biết, Trạm 220kV Châu Đốc đóng điện và đưa vào vận hành đầu năm 2009 với tổng công suất là 125MVA (01 máy biến áp) cung cấp điện cho tỉnh An Giang và liên kết cấp điện cho Vương Quốc Campuchia, tháng 11-2010 đưa vào vận hành thêm 01 máy biến áp 125MVA nâng công suất của Trạm lên 250MVA. Tải bình quân qua mỗi máy biến áp là 80%, nếu có cắt điện công tác thì tải vượt hơn, sắp tới sẽ quá tải, nên Công Ty đang thực hiện dự án tăng cường công suất cho trạm, thay hai máy biến áp 125MVA công suất đặt sẽ được nâng lên 250MVA.

Năm 2014 Trạm đã cung cấp 1,33 tỷ KWh cho tỉnh An Giang và 0,884 tỷ KWh cho Vương quốc Campuchia. Trong những năm qua, trạm vận hành an toàn, ổn định, đạt chỉ tiêu về suất sự cố, góp phần đưa lưới điện truyền tải cấp cho vùng phụ cận biên giới tỉnh An Giang và nước bạn Campuchia. Các thiết bị vận hành ổn định, các hư hỏng, xuống cấp đều được Công Ty và Truyền tải điện miền Tây quan tâm cho thay thế kịp thời.

Tiếp tục cuộc hành trình đến Đội Truyền tải điện Châu Đốc, đơn vị được giao quản lý vận hành và sửa chữa ba tuyến đường dây có tổng chiều dài là 197,232 km với 348 trụ. Trong đó, đặc biệt có đường dây 220kV Châu Đốc – TaKeo bán điện cho nước bạn Campuchia. Các đường dây nằm trong khu vực tỉnh An Giang với nhiều kênh rạch chằng chịt, cách xa giao thông đường bộ, do đó anh em công nhân truyền tải gặp nhiều khó khăn trong quản lý vận hành và sửa chữa đường dây, nhất là vào mùa lũ. Nhưng họ vẫn luôn vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ do Đơn vị giao. Công tác kiểm tra định kỳ ngày, đêm và khai quang các tuyến đường dây được thực hiện đúng theo quy trình, quy phạm, chưa khi nào bị lơ là.

Vào mùa lũ, mực nước ngập đến chân trụ từ 2,5 mét đến 3mét; ngoài việc kiểm tra định kỳ ngày và đêm, anh em còn tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện các nguy cơ hư hỏng do nước lũ gây ra và đặc biệt là an toàn cho người dân.

Đội trưởng Đội Truyền tải Châu Đốc Hồ Trần Hải Đăng san sẻ, đường dây 220kV Châu Đốc - Tà Keo bán điện cho Campuchia vận hành an toàn không có sự cố từ ngày đóng điện đến nay. Năm 2014, đã truyền tải sang Campuchia lượng điện năng là 884 triệu KWh.

Do địa hình là sông ngòi chằng chịt, nguy cơ sự cố do sà lan, xáng cạp… là rất cao, nên Đội đã kết hợp với Tiểu ban BVHLAT LĐCA của Đơn Vị và phòng kinh tế các Huyện nắm bắt trước thông tin về kế hoạch nạo vét các công trình thuỷ lợi, để đơn vị quản lý hướng dẫn các biện pháp an toàn cho các phương tiện thi công nhằm tránh sự cố xảy ra; phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác vận động tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, đồng thời, tạo mối quan hệ gần gũi với người dân sống gần đường dây để dễ dàng phối hợp khi có liên quan đến công tác quản lý và sự cố lưới điện và đặc biệt là an toàn trong nhân dân.

Mùa lũ, anh em thường xuyên kiểm tra tuyến; gửi thông báo đề nghị phối hợp phòng chống bão lụt, bảo vệ an toàn lưới điện cao áp đến từng địa phương có đường dây đi qua; lập phương án phòng chống bão lụt và tổ chức diễn tập phương án PCBL trên đường dây; ứng trực sự cố 24/24 khi có mưa bão xảy ra… 

Thanh Mai