Liệu có một cuộc "chiến tranh khí đốt" mới tại châu Âu?

21:32 | 15/11/2021

642 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc Belarus đe dọa ngừng vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu có phải là tiền đề của một cuộc chiến khí đốt mới? Theo Moscow, về mặt lý thuyết, Belarus có thể thực hiện một bước đi như vậy, nhưng Điện Kremlin hy vọng rằng viễn cảnh này sẽ không thành hiện thực.
Liệu có một cuộc

Liệu châu Âu có đang đứng trước ngưỡng cửa của một cuộc "chiến khí đốt" mới sau tuyên bố của Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, cắt giảm quá trình vận chuyển khí đốt của Nga tới Lục địa già nếu châu Âu gia tăng áp lực lên đất nước của ông? Đây là câu hỏi được cổng thông tin Defense24 của Ba Lan đặt ra.

Đối với giới truyền thông, lời đe dọa của nguyên thủ Belarus không thể được đưa ra công khai nếu không có sự chấp thuận của Moscow, quốc gia mà Defense24 cho là chịu trách nhiệm chính về cuộc khủng hoảng năng lượng mà châu Âu đang phải trải qua.

Defense24 phân tích, tình huống giả định trong đó ông Alexander Lukashenko thực hiện các vụ uy hiếp châu Âu bằng khí đốt, sẽ rất có lợi cho Nga. Rủi ro bắt nguồn từ một trong những quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu có thể được Moscow sử dụng như một lý lẽ nữa ủng hộ các dự án cung cấp nhiên liệu thay thế, cụ thể là Nord Stream 2.

Nhắc lại tranh chấp giữa Ukraine và Nga về giá khí đốt, nguyên nhân khiến việc cung cấp khí đốt của Nga cho một số nước châu Âu tạm dừng vào đầu năm 2009, tác giả bài báo cho rằng Moscow lâu nay vẫn sử dụng nguồn năng lượng cho các mục đích chính trị. Tuy nhiên, không nêu rõ mục tiêu mà Điện Kremlin đang đặt ra cho thời điểm này.

Liệu có một cuộc

Moscow sẽ tôn trọng các hợp đồng khí đốt của mình

Bình luận về phát biểu của Tổng thống Belarus về việc cắt nguồn vận chuyển khí đốt của Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/11 cho biết vấn đề này chưa được Belarus thảo luận với Nga. Ông Peskov nói Nga sẽ tôn trọng tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng với các đối tác châu Âu.

Ông Peskov nói với các phóng viên: “Ngay cả khi điều đó không làm hài lòng tất cả mọi người, Nga đã, đang và có khả năng sẽ vẫn là quốc gia bảo đảm an ninh năng lượng của lục địa châu Âu”.

Chủ đề này cũng đã được thảo luận vào thứ Bảy, ngày 13 tháng 11 bởi Tổng thống Vladimir Putin. Theo nguyên thủ Nga, về lý thuyết, Tổng thống Alexander Lukashenko có khả năng cắt đứt khí đốt của Nga được vận chuyển bằng đường ống Yamal-Europe vì trên thực tế, tình huống tương tự đã xảy ra ở Ukraine vào năm 2008-2009. Nhưng một biện pháp như vậy "sẽ gây thiệt hại" cho ngành năng lượng châu Âu và "sẽ không đóng góp" vào sự phát triển quan hệ giữa Nga và Belarus với tư cách là một quốc gia trung chuyển.

Tổng thống Nga hy vọng rằng viễn cảnh tiêu cực này sẽ không xuất hiện và dự định sẽ sớm thảo luận về chủ đề này với người đồng cấp Belarus Loukashenko.

Cắt nguồn cung khí đốt sang châu Âu: Đâu là giới hạn trong lời đe dọa của Belarus?Cắt nguồn cung khí đốt sang châu Âu: Đâu là giới hạn trong lời đe dọa của Belarus?
Tổng thống Putin lên tiếng về căng thẳng tại Belarus, cam kết không cắt khí đốt qua EUTổng thống Putin lên tiếng về căng thẳng tại Belarus, cam kết không cắt khí đốt qua EU
Belarus đe dọa chặn nguồn cung cấp khí đốt cho châu ÂuBelarus đe dọa chặn nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu
Mỹ, Anh, EU tổng lực giáng đòn trừng phạt BelarusMỹ, Anh, EU tổng lực giáng đòn trừng phạt Belarus

Nh.Thạch

AFP