Belarus đe dọa chặn nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu

10:16 | 13/11/2021

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Belarus, bị cáo buộc gây ra cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới với Ba Lan, hôm thứ Năm đã đe dọa sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt có thể xảy ra của châu Âu bằng cách đóng van một đường ống dẫn khí đốt lớn đi qua lãnh thổ của mình.
Belarus đe dọa chặn nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu
Tổng thống Alexandre Loukachenko

Trong trường hợp EU áp đặt các biện pháp trừng phạt, Minsk "sẽ đáp trả", khẳng định của Tổng thống Alexandre Loukachenko, gợi lên khả năng làm gián đoạn việc cung cấp qua đường ống dẫn khí Yamal-Europe dẫn khí đốt của Nga tới Đức và đặc biệt là tới Ba Lan. Ông Lukashenko cho biết: “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta cắt giảm lượng khí đốt tự nhiên đến đó?”

Tình hình biên giới giữa Belarus và Ba Lan, hai quốc gia Trung Âu, nước thứ nhất là đồng minh của Moscow và nước thứ hai là thành viên của EU và NATO, đang khiến cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại.

Hơn 2.000 người di cư, bao gồm cả người Kurd từ Trung Đông, đã bị mắc kẹt nhiều ngày trong một trại tạm bợ ở biên giới, nơi họ sưởi ấm bằng cách đốt củi để chịu nhiệt độ gần 0°C. Liên minh châu Âu cáo buộc Minsk tổ chức các phong trào di cư này để trả thù cho các lệnh trừng phạt của phương Tây áp dụng đối với chính quyền ông Lukashenko vào năm ngoái.

Belarus đe dọa chặn nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu
Hàng nghìn người di cư tại biên giới Be1larus-Ba Lan

Dấu hiệu cho thấy có sự thiếu kiên nhẫn ngày càng tăng ở châu Âu khi Đức hôm thứ Năm đánh giá rằng đã đến "thời điểm để rút ra hậu quả" của cuộc khủng hoảng này bằng cách tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại chính quyền Tổng thống Loukachenko. Các biện pháp trả đũa tiếp theo dự kiến ​​vào đầu tuần tới, theo Brussels.

Hôm thứ Sáu, Điện Kremlin đảm bảo rằng việc vận chuyển khí đốt của Nga tới châu Âu sẽ không bị đình chỉ, bất chấp những lời đe dọa từ Belarus sẽ đóng van đường ống dẫn khí đốt chính đi qua đất nước này trong trường hợp bị châu Âu trừng phạt.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga "đang và sẽ vẫn là một quốc gia thực hiện mọi nghĩa vụ cung cấp khí đốt cho người tiêu dùng châu Âu".

EAEU tăng cường hợp tác đối phó với trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây tăng cường hợp tác đối phó với trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương TâyEAEU tăng cường hợp tác đối phó với trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây tăng cường hợp tác đối phó với trừng phạt kinh tế của Mỹ và phương Tây
Mỹ, Anh, EU tổng lực giáng đòn trừng phạt BelarusMỹ, Anh, EU tổng lực giáng đòn trừng phạt Belarus
Nga hứa Nga hứa "bù đắp" cho Belarus sau lệnh trừng phạt của phương Tây

Nh.Thạch

AFP