Nga hứa "bù đắp" cho Belarus sau lệnh trừng phạt của phương Tây

11:00 | 30/05/2021

512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã thảo luận chi tiết về sự cố máy bay tại cuộc hội đàm diễn ra trong hai ngày (28-29/5).
Mỹ tuyên bố trừng phạt một số doanh nghiệp Belarus Mỹ tuyên bố trừng phạt một số doanh nghiệp Belarus
Đáp trả thay Belarus, Nga không cho máy bay châu Âu hạ cánh xuống Moscow Đáp trả thay Belarus, Nga không cho máy bay châu Âu hạ cánh xuống Moscow
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko.
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko.

Theo đó, Nga sẽ giải ngân thêm 500 triệu USD từ khoản vay đã thỏa thuận trước đó cho Belarus sau cuộc hội đàm giữa lãnh đạo hai nước, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với đồng minh thân cận nhất.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đã thảo luận chi tiết về sự cố máy bay trong hội đàm tại Sochi, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Ông Peskov cũng cho rằng, những phản ứng của Liên minh châu Âu (EU) bao gồm khuyến nghị các hãng hàng không ngừng bay qua Belarus và lên kế hoạch cho các biện pháp trừng phạt mới đối với quốc gia này là "cảm tính”.

Nga sẽ tìm cách mở rộng dịch vụ hàng không với Belarus để bù đắp cho một số đường bay bị ảnh hưởng bởi các giới hạn của EU, ông Peskov nhấn mạnh.

Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 9 doanh nghiệp nhà nước của Belarus và đang xem xét các hình phạt bổ sung nhằm vào các quan chức chính phủ nước này.

Belarus vừa qua đã vấp phải chỉ trích dữ dội khi buộc chuyến bay chở 170 người từ Hy Lạp đến Lithuania phải hạ cánh khẩn cấp xuống Minsk để bắt một nhà báo đối lập. Ngay khi máy bay hạ cánh, lực lượng an ninh của Belarus lập tức bắt giữ nhà hoạt động Roman Protasevich, 26 tuổi, là một hành khách trên chuyến bay.

Ông này bị Belarus truy nã vì tổ chức các cuộc biểu tình vào giữa năm 2020 sau cuộc bầu cử tổng thống. Ông Lukashenko đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử mà phe đối lập cáo buộc có gian lận.

Bình An