Tổng thống Putin lên tiếng về căng thẳng tại Belarus, cam kết không cắt khí đốt qua EU

12:01 | 14/11/2021

297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga khẳng định nước này không liên quan đến căng thẳng tại biên giới của Belarus với các láng giềng, và sẽ không chặn dòng khí đốt tự nhiên từ Nga sang EU.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 13/11 nói rằng, Nga không tham gia vào cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại biên giới của Belarus, theo hãng RT.

Ông Putin nói: "Tôi muốn mọi người biết. Chúng tôi hoàn toàn không liên quan gì đến chuyện này".

Nhà lãnh đạo Nga cũng bày tỏ hy vọng rằng Liên minh châu Âu (EU) và Belarus có thể vượt qua những khác biệt và đàm phán thống nhất một giải pháp khả thi cho vấn đề này.

Ngoài ra, ông Putin cũng nói rằng, ông đã từ chối yêu cầu của người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko về việc chặn dòng khí đốt tự nhiên từ Nga sang EU.

"Sẽ chẳng có gì tốt đẹp nếu làm điều đó", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

"Điều này sẽ vi phạm thỏa thuận vận chuyển của chúng tôi và tôi hy vọng nó sẽ không đến mức như vậy. Hành động đó sẽ gây ra thiệt hại lớn đối với ngành năng lượng của châu Âu và không giúp ích gì cho việc phát triển quan hệ của chúng tôi và Belarus với tư cách là một quốc gia trung chuyển", ông Putin nói thêm.

Tổng thống Nga cũng cam kết sẽ thảo luận về các mối đe dọa cung cấp khí đốt với Tổng thống Lukashenko nếu cần thiết.

Trước đó, hôm 11/11, Tổng thống Belarus đã cảnh báo các nhà lãnh đạo EU trước khi xem xét các lệnh trừng phạt lên Minsk cần nhớ rằng ông có thể "cắt đứt" dòng chảy qua đường ống Yamal-Europe.

Cuộc khủng hoảng biên giới đang diễn ra khi hàng chục nghìn người xin tị nạn, hầu hết đến từ các nước Iraq và Syria, đã cố gắng tiếp cận EU thông qua Belarus. Brussels cáo buộc Minsk tiến hành một "cuộc chiến tranh hỗn hợp" chống lại họ.

Belarus đã bác bỏ các cáo buộc và đổ lỗi cho EU về cuộc khủng hoảng. Minsk cho biết các lệnh trừng phạt của châu Âu đã khiến nước này có quá ít nguồn lực để kiểm soát biên giới.