Lê Văn Luyện nhận lỗi với gia đình và không kêu oan

13:40 | 10/01/2012

584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong phiên xét xử chiều 10/1, khi chủ tọa phiên tòa hỏi có suy nghĩ gì, Luyện đã nói: "Bị cáo biết hành động của mình là sai trái, bị cáo thấy có lỗi với gia đình và người thân. Bị cáo biết sai, bị cáo không kêu oan".

>> Tạm dừng phiên tòa xét xử sát thủ Lê Văn Luyện

>> Trước giờ “G”, Lê Văn Luyện nói về tội ác của mình

17h15′: kết thúc phiên xét xử chiều 10/1, các bị cáo được bảo vệ nghiêm ngặt đưa vào phòng nghị án để tránh sự quá khích của phía gia đình bị hại. Mặc dù vậy, người nhà bị hại vẫn tri hô đòi xử Luyện và người thân của Luyện.

17h10′: HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa. Phiên xét xử sẽ tiếp tục vào 7h30 ngày mai, 11/1.

17h05′: Việc trình bày nguyện vọng của đại diện bị hại đã khiến chủ tọa phiên tòa phải nói rất to để trấn áp sự mất bình tĩnh phía gia đình bị hại. Mặc dù bị chủ tọa trấn áp nhưng phía bị hại vẫn đứng lên đồng loạt để phát biểu nguyện vọng của gia đình.

16h55′: Tòa bắt đầu xét hỏi người đại diện theo ủy quyền của gia đình người bị hại là anh trai của nạn nhân Ngọc. Người đại diện theo ủy quyền cho rằng tang vật thu lại còn thiếu 2 chiếc điện thoại di động (1 di động và 1 máy bàn) và một chiếc túi màu. Chiếc túi này hàng ngày chị Chín đựng vàng và tiền. Anh Trịnh Văn Sinh chắc chắn trong túi này có vàng. Anh Sinh khẳng định như vậy vì anh Sinh quan hệ rất gần gũi với nạn nhân và hàng ngày vẫn sang chơi bình thường như người nhà với gia đình nạn nhân. Đại diện bên bị hại yêu cầu hung thủ bồi thường toàn bộ tài sản mất mát và tính mạng các nạn nhân cũng như sự chăm sóc cháu bé cùng với gia đình nạn nhân. Bên cạnh đó, anh Sinh cho rằng cháu Bích đã tàn phế nên cần có người chăm sóc hết đời.

Sự bức xúc của đại diện bị hại đã lên tới đỉnh điểm. Chính vì vậy, chủ tọa phiên tòa đã phải ngắt lời đại diện bị hại để nhắc nhở và giải thích cho bên bị hại hiểu rõ. Ông Hùng chia sẻ: Việc mất mát của gia đình bị hại tôi hiểu rất rõ, nhưng đây là nơi làm việc, tất cả mọi hành động, lời nói phải tuân theo pháp luật.

16h45′: Hai vợ chồng Lê Thành Nghi (thường gọi là Lê Văn Nhi) và Lê Thị Định (cô ruột của Luyện) nói hai vợ chồng đều ở vùng sâu vùng xa, tòa bảo sao chịu vậy chứ không. Cả hai vợ chồng Nghi đều cho rằng mình không phạm tội gì và mong tòa xem xét.

16h40′ HĐXX chuyển sang hỏi Dương Thị Lược – một trong số y tá chăm sóc Luyện tại Trạm y tế xã Thanh Lâm và Trương Văn Hợp. Bị cáo Hợp khai ngay khi con trai mình là Trương Thanh Hồng về nói chuyện thì bị cáo đã biết Luyện là hung thủ.

Cũng giống như bị cáo Miên, bị cáo Hợp cho rằng mình thiếu hiểu biết pháp luật, không biết việc che giấu cho Luyện là hành vi phạm tội.

16h15′, HĐXX xét hỏi bị cáo Lê Văn Miên (bố của Luyện).

Khi đi làm về, có nghe tin vụ cướp tiệm vàng. Khi Luyện đưa cho vàng để cất giấu, Miên nghi con mình là hung thủ cướp tiệm vàng. Sau khi cất giấu vàng, ngay hôm sau Miên lên nhà em gái ở Lạng Sơn để tìm Luyện.

Bị cáo Lê Văn Miên.

Bị cáo Lê Văn Miên nói rằng sau khi Luyện bỏ trốn và có nghi ngờ con mình là hung thủ gây án. Sau khi Luyện gọi điện thoại về, Miên đã cùng Trương Văn Hợp bắt xe lên Lạng Sơn để gặp Luyện. Chính Luyện là người chỉ cho bố mình biết nơi cất giấu vàng ở nhà và mang đi chôn giấu.

Lê Văn Miên khai nhận trước tòa rằng hành vi của mình bị VKS truy tố về tội "che giấu tội phạm” là không oan.

16h, HĐXX bắt đầu xét hỏi bị cáo thứ 2 là Trương Thanh Hồng (anh họ Luyện).

HĐXX hỏi: "Khi Luyện gọi điện đón, bị cáo đang làm gì?”.

Bị cáo đi đón Luyện thì gặp một người tên Hướng bạn Luyện, nói chuyện 1 lúc thì đi đón Luyện. Khi đến nơi thấy Luyện bị thương hỏi và hỏi "Tay em làm sao?”. Luyện nói đánh nhau.

Hồng đưa Luyện về nhà nhưng không có ai ở nhà. Sau đó Hồng đưa Luyện đến trạm y tế xã Thanh Lâm, Lục Nam để khâu vết thương. Khi đến thì có 2 nhân viên y tá. Họ hỏi tay làm sao, Luyện trả lời là đánh nhau.

Khi đến trạm xá bị cáo cũng nghe được tin vụ cướp tiệm vàng trên. Hồng đã có nhiều khả nghi. Sau đó Hồng gặng hỏi Luyện có liên quan gì đến vụ cướp tiệm vàng không, Luyện chối ngay.

Khi Luyện bảo không liên quan nên chở về nhà.

Sau đó Luyện bảo Hồng chở ra thị trấn Vôi. Tại đây Luyện nói với Hồng: "Nếu ai hỏi thì bảo em đi vào miền Nam” rồi đưa vàng cho Hồng.

Sau khi chở Luyện ra thị trấn Vôi, Hồng cầm số vàng về.

Biết Luyện lên Lạng Sơn nhưng khi mọi người hỏi Hồng vẫn nói rằng Luyện vào miền Nam. Số vàng Luyện đưa cho Hồng là 2 chỉ. Ngày 25/8 mới biết chính xác Luyện là người cướp tiệm vàng qua lời kể của bố bị cáo.

Ngay sau đó, Hồng kể cho bố mẹ mình biết về những hành động giúp Luyện trước đó, ngoài ra Hồng không kể với bất cứ ai.

Bị cáo Trương Thanh Hồng trả lời HĐXX.

15h55′, sau khi kết thúc hỏi bị cáo Luyện, gia đình nạn nhân yêu cầu tòa cho di chuyển di ảnh của bị hai lên trên sát vành móng ngựa. Nhưng yêu cầu của bên bị hại bị bãi bỏ không được chấp nhận.

15h15′: Sau khi HĐXX gặng hỏi, Luyện ngập ngừng rồi kể lại toàn bộ quá trình gây tội ác của mình như cáo trạng của VKS công bố. Theo đó, Luyện kể dùng chân dẫm đạp lên anh Ngọc, trong quá trình vật lộn thì chị Chín chạy lên bóp cổ. Khi anh Ngọc gục ngã, bị cáo quay sang sát hại chị Chín. Trong quá trình vật lộn, bị cáo bị thương ở cánh tay. Sau đó bị cáo xuống tầng 1 lấy giấy vệ sinh băng vết thương và bắt đầu quá trình cướp tài sản.

Trước khi đột nhập, Luyện quanh quẩn quanh tiệm vàng 1 ngày để quan sát.

Chủ tọa hỏi:

- Khi đột nhập vào nhà, gia đình nạn nhân ngủ, mục đích là cướp tài sản sao lại giết người?

- Khi vào nhà bị cáo không dám lấy trước vì sợ đánh động, người trong tiệm vàng dậy phát hiện. Lên tầng 3 chờ cơ hội giết người rồi mới cướp tài sản.

- Lúc gọi điện cho Hồng, bị cáo đang ở đâu?

- Đang ở tầng 3.

- Bị cáo nói với Hồng sao?

- Bảo với anh Hồng đón.

- Sau khi điện cho Hồng xong, bị cáo ngồi vào phòng ăn rồi chờ Hồng đến đón.

Khi Hồng đến, thấy Luyện tay chảy máu Hồng có hỏi rằng vì sao. Luyện trả lời với Hồng rằng vừa đi đánh nhau. Khi đó chiếc áo của Luyện vẫn còn đẫm máu. Sau đó Hồng cho Luyện mượn áo khác để thay. Sau đó Hồng đưa đi khâu vết thương trạm y tế và đưa đi chuộc xe.

Luyện không hề nói cho Hồng biết hành vi cướp tiệm vàng, chỉ nói đưa lên thị trấn Vôi để bắt xe lên Lạng Sơn nhưng không nói lên đó làm gì. Tại đây Luyện đưa cho Hồng 1 ít vàng nhưng không nói gì về nguồn gốc số vàng đưa cho Hồng.

Sau khi người thân biết chuyện đã khuyên Luyện nói sự thật và ra cơ quan công an đầu thú. Bên cạnh đó, người thân còn khuyên nếu gây án với ai nữa thì khai ra rồi cũng đi đầu thú. Luyện trước sau khẳng định là chỉ một mình gây án không có bất gì ai khác.

Sau khi trốn lên Lạng Sơn, Luyện gọi điện về nhà cho bố mình là bị cáo Miên. Bố bị cáo cũng đã khuyên về đầu thú nhưng Luyện không nghe theo lời bố mẹ.

Sau khi Luyện trốn sang Trung Quốc thì chú của Luyện gọi điện là về Việt Nam để đưa đi chỗ khác trốn chứ không phải là gọi về để đi đầu thú. Nghe chú nói vậy, Luyện lại trở về Việt Nam.

Khi vừa qua đường biên tới Việt Nam thì bị bắt, bị cáo không nghĩ rằng chú mình là lừa mình về để công an bắt.

- Bị cáo có suy nghĩ gì?

- Bị cáo biết hành động của mình là sai trái, bị cáo thấy có lỗi với gia đình và người thân.

- Bị cáo có biết tội danh mà VKS truy tố không?

- Bị cáo biết sai, bị cáo không kêu oan.

Lê Văn Luyện trả lời các câu hỏi của chủ tọa.

15h5′, sau khi VKS kết thúc phần công bố cáo trạng, HĐXX đi vào phần xét hỏi. Chủ tọa hỏi Luyện: "Khi nào thì cắm xe?”. Luyện trả lời là vào ngày 12/8.

- Vì sao bị cáo cắm xe? Tại thời điểm nào nảy sinh hành vi cướp?

- Cắm xe để ăn tiêu. Khi hết tiền ko có tiền chuộc xe nên cướp

- Bị cáo đã trả lại xe chưa?

- Trả lại xe cho người đã mượn

- Vì sao chọn tiệm vàng Ngọc Bích cướp?

- Đi qua phố Sàn thấy tiệm vàng Ngọc Bích dễ vào nên chọn làm mục tiêu.

- Vào bằng cách nào?

- Vào buổi tối vắng người, đi vào bằng con đường trèo lên mái tôn nhà liền kề với tiệm vàng Ngọc Bích rồi trèo lên tầng 3.

- Bị cáo vào với ai?

- Bị cáo đã trả lời tại cơ quan điều tra.

Theo truy tố của VKS tỉnh Bắc Giang, với mục đích trộm vàng để chuộc chiếc xe máy đem cầm đồ trước đó, ngày 24/8/2011, Luyện đột nhập tiệm vàng Ngọc Bích. Hắn cắt hệ thống camera, chuông báo động, đâm chết vợ chồng chủ tiệm. Con gái lớn của họ (bé Bích) bị chém đứt lìa tay phải, bé út bị giết. Khi VKS công bố cụ thể hành vi sát hại dã man vợ chồng nạn nhân Ngọc – Chính, bỗng nhiều tiếng nức nở òa lên.

Đến phần Luyện hại chết bé Thảo (18 tháng tuổi) và chém lìa tay bé Bích thì rất đông người đã bật khóc thành tiếng, gọi tên những người đã khuất. "Các bị hại giữ bình tĩnh, chúng tôi chia sẻ mất mát, nhưng đây là phiên xử, cần giữ ổn định để HĐXX làm việc”, đại diện VKS đã không ít lần phải dừng lại trấn an.

Người nhà anh Ngọc, chị Chín khóc ngất tại phiên tòa chiều 10/1

Lực lượng cảnh sát được bố trí dày đặc ngay sau các bị cáo, ngăn cách với phía gia đình nạn nhân.

Trong khi đó, Luyện cúi gằm đứng trước vành móng ngựa, phía sau là ông Lê Văn Miên (bố Luyện). Ngoài ra còn 5 người thân khác của sát thủ này bị xác định có liên quan gồm Trương Thanh Hồng (anh họ), Lê Thị Định (cô ruột) và Lê Văn Nghi (chú rể) và vợ chồng ông Trương Văn Hợp (bố, mẹ của Hồng) vì hành vi che giấu và không tố giác tội phạm.

Lực lượng chức năng chắn đường ngăn người dân vào hội trường xét xử.

14h30: Khi VKS đọc cáo trạng, những người thân của bị hại bỗng la hét, khóc toáng làm hội trường xét xử trở nên hỗn loạn. Chủ tọa Thân Quốc Hùng phải ngắt lời VKS để nhắc nhở gia đình bị hại.

Người thân trong gia đình ôm di ảnh của anh Ngọc, chị Chín và cháu Thảo vào phiên tòa xét xử.

14h15′: Kết thúc phần chất vấn hai bên, đại diện VKS đọc toàn văn cáo trạng vụ án trước khi bước vào phần 2, phần xét hỏi. Theo quan sát của PV Petrotimes, trong quá trình đại diện Viện Kiểm sát đọc cáo trạng, Lê Văn Luyện luôn cúi đầu như muốn chạy trốn tất cả.

Kiểm sát viên đọc bản cáo trạng.

Ông Trịnh Văn Tín (ông nội cháu Bích) đã đưa lên HĐXX một tờ khai với những tình tiết trong vụ án chưa được làm sáng tỏ. Những tình tiết mà gia đình nạn nhân cho rằng: một mình Luyện ko thể nào ép 2 vợ chồng anh Ngọc lên tầng 3 để giết được; cháu Bích khai là có 2 thanh niên trắng béo, sao cơ quan điều tra lại cho rằng 1 mình Luyện gây án?

Đúng 14h, HĐXX đã bắt đầu vào phiên xét xử chiều ngày 10/1 với nội dung xác minh nhân thân người đại diện các bị hại.

Theo HĐXX thì ông Đinh Văn Hải là người đại diện hợp pháp cho vợ chồng anh Ngọc, chị Chín và ông Đinh Văn Hưng là người đại diện cho cháu Ngọc Bích.

Theo đúng lịch từ HĐXX là 13h30′ nhưng phải đến 13h50′, nguời nhà bị hại mới có mặt tại hội trường xét xử.

Lực lượng công an đang dẫn giải Luyện vào hội trường.

Như dự định từ trước của lực lượng cảnh sát bảo vệ. Rất nhiều người dân trong đó có cả người nhà bị hại đã vây kín cổng TAND để đòi xử Luyện.

Luyện được dẫn giải vào hội trường xử án.

Để không xảy ra tình trạng xấu, lực lượng Cảnh sát bảo vệ đã được huy động tối đa. Phải qua rất nhiều cửa kiểm tra, PV Petrotimes mới vào tới hội trường xử án.

Đúng 1h30′, đoàn xe chở các bị cáo đã có mặt tại hội trường TAND tỉnh Bắc Giang để tiếp tục phiên xét xử.

Thiên Minh