Lại phải xử bắn!

17:32 | 07/11/2013

3,083 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong phần phát biểu bổ sung nội dung thảo luận tại hội trường về công tác phòng, chống tội phạm, Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an đã đề nghị Quốc hội sớm có Nghị quyết cho phép kéo dài thời gian thi hành án tử hình bằng hình thức xử bắn đến hết năm 2015 (song song với hình thức tiêm thuốc độc).

Bộ trưởng Trần Đại Quang cho biết, để tháo gỡ khó khăn nguồn thuốc phục vụ thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc, Bộ Công an đã bàn và dự kiến phối hợp với Bộ Y tế và các bộ ngành liên quan đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định 47, sửa đổi bổ sung Nghị định 82 đồng thời chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc.

“Ngay sau khi Nghị định 47 có hiệu lực, cơ quan thi hành án đã tiêm thuốc độc với tử tù đầu tiên vào ngày 6/8/2013, cho đến ngày hôm nay đã thi hành thêm được 4 án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc, tổng cộng là 7 án. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại còn 678 trường hợp, trong đó số đủ điều kiện thi hành án tử hình là 167 trường hợp hiện nay đang chờ thi hành án” -  Đại tướng Trần Đại Quang phát biểu.

Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị tiếp tục xử bắn tử tù đến hết 2015.

Trước đó tại phiên thảo luận Hội trường, các Đại biểu Huỳnh Nghĩa (TP Đà Nẵng), Bá Thuyền (Lâm Đồng), Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) đều có những ý kiến về vấn đề trên.

“Tại kỳ họp này, các đoàn Quốc hội Cần Thơ, Hòa Bình, Hưng Yên và thành phố Đà Nẵng thảo luận ở tổ để thống nhất kiến nghị với Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết cho phép thi hành án tử hình bằng hình thức xử bắn trong khi chờ thuốc độc. Vì tử hình là biện pháp răn đe cao nhất của pháp luật, cần được tổ chức thi hành nghiêm túc, kịp thời mới đảm bảo tính nghiêm minh không để kéo dài như năm này qua năm khác, gây tâm lý bất an trong xã hội” - Đại biểu Huỳnh Nghĩa phát biểu.

Về phần mình, ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Bá Thuyền chia sẻ: Trước đây Chính phủ trình 2 phương án vừa bắn vừa tiêm thuốc độc. “Quốc hội đã quyết định là tiêm thuốc độc, nhưng bây giờ khó thế này thì tôi đồng tình với một số đại biểu là thi hành án bằng hình thức xử bắn."

Cùng quan điểm, đại biểu Bạch Thị Hương Thủy khẳng định, đối với công tác thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc, hiện nay còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất và các điều kiện thi hành án chưa đáp ứng yêu cầu, số lượng án tử hình còn tồn cao. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu cho khôi phục biện pháp thi hành án tử hình bằng hình thức xử bắn như trước đây.

Lê Tùng (ghi)