Kiểm soát xe chở quá tải trên các quốc lộ

11:06 | 31/03/2013

1,100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Để kiểm tra và xử lý nhằm ngăn chặn nạn xe chở quá tải, Bộ Giao thông Vận tải sẽ đưa các trạm cân lưu động vào kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ.

Trong tình hình nguồn vốn đầu tư rất hạn chế, việc triển khai dự án “Quy hoạch tổng thể trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” và Chỉ thị 95 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm soát tải trọng xe còn nhiều khó khăn, chậm trễ. Nhằm khắc phục những hạn chế trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có quyết định giao nhiệm vụ lập dự án đầu tư xây dựng 11 trạm kiểm tra trọng tải xe và trang bị 67 bộ cân lưu động giai đoạn 2013 - 2015.

Nói về việc đưa các trạm cân di động đi trước “Quy hoạch tổng thể trạm kiểm tra tải trọng xe trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, các trạm di động có thể  triển khai ngay, trong khi trạm cố định chưa đủ điều kiện về địa điểm vì phải làm các thủ tục giao đất, xây dựng hệ thống nhà cân, nhà kho dỡ tải. Để thực hiện các trạm cân cố định sẽ mất nhiều thời gian và kinh phí.

Từ 1/4 sẽ triển khai hai hệ thống cân di động trên QL 5 và QL10.

Ngoài ra, khi các trạm cân cố định đi vào hoạt động cũng sẽ xuất hiện việc xe quá tải “né” trạm cân bằng cách đi vòng qua các tỉnh lộ. Việc này đã xảy ra ở trạm cân cố định đang thí điểm ở tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Đồng Nai. Chính vì vậy, các trạm cân di động có thể di chuyển địa điểm kiểm soát một cách bất ngờ, thay đổi vị trí khiến lái xe không kịp “né”, tạo hiệu quả kiểm soát tải trọng cao.

Dự án đầu tư 67 bộ cân lưu động để kiểm soát xe quá tải trên các tuyến đường bộ cho giai đoạn 2013 - 2015 vừa được Tổng cục Đường bộ trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Tổng mức đầu tư dự án là 174 tỉ đồng. 2/4 trạm cân lưu động đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động kiểm soát xe quá tải trên QL5 và QL10 từ ngày 1/4 này. Công nghệ cân lưu động kiểm tra tải trọng xe lưu thông trên đường bộ hiện trong nước chưa sản xuất, do đó 4 cân đầu tiên sẽ tiến hành chỉ định thầu và nhập khẩu từ nước ngoài. Theo đó 4 trạm đầu tiên sẽ được trang bị cho 4 Khu quản lý đường bộ và mỗi Sở Giao thông Vận tải sẽ được trang bị một cái.

Theo Tổng cục Đường bộ, đơn vị này đã đề nghị Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường ban hành Tiêu chuẩn chất lượng và quy trình hoạt động của trạm cân lưu động. Theo quy định, thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe phải được Tổng cục này ban hành và kiểm định. Yêu cầu đối với trạm cân lưu động đã được xác định rõ cả về tính thực tế và tính di động, dễ sử dụng, dễ tháo lắp phù hợp các điều kiện mặt đường, thời tiết. Đặc biệt hệ thống trang thiết bị của bộ cân lưu động phải được áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, có khả năng lưu trữ được dữ liệu, truyền tải dữ liệu thông tin kiểm tra về các trung tâm điều hành giao thông.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Lê Đình Thọ cho biết, xe quá khổ, quá tải đã làm hỏng nhiều tuyến đường chỉ trong một thời gian ngắn. Các lực lượng chức năng đã kiểm tra nhưng lực lượng mỏng không kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả.

Được biết, trạm cân di động thuộc thế hệ mới nhất của châu Âu đã được triển khai tại 104 nước. Việc kiểm soát kết quả chủ yếu là do máy móc, hạn chế tới mức thấp nhất sự can thiệp của con người để tránh tiêu cực, đồng thời, Tổng cục Đường bộ và Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cũng đang xây dựng dự thảo quy định về kiểm soát hoạt động của lực lượng thực thi trạm cân để ngăn chặn tiêu cực.

T.Minh