Trường Đại học công lập:

Không "mặn mà", vẫn buộc tuyển sinh riêng

07:00 | 14/12/2013

613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo dự thảo mới nhất về tự chủ tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ năm 2014 của Bộ GD–ĐT, kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014 sẽ chia thành ba đợt. Trong đó một đợt dành cho các trường vẫn tham gia “ba chung”, hai đợt còn lại dành cho các trường tuyển sinh riêng.

Ba kỳ thi đại học trong năm

Các trường có phương án tuyển sinh riêng đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GD - ĐT, sẽ tổ chức thi trong hai đợt khác. Như vậy, theo dự thảo này, năm 2014 sẽ diễn ra ba kỳ thi đại học. Chính vì vậy, Bộ GD - ĐT đã quyết định sẽ thống nhất thời gian tổ chức tuyển sinh riêng.

Hiện nay, chương trình phổ thông kết thúc vào thời điểm cố định là tháng 6 vì vậy ngay từ tháng 7 các trường đã có thể tổ chức tuyển sinh. Đây cũng là giai đoạn tốt nhất để các trường tổ chức kỳ thi này. Bởi sau đó, sinh viên sẽ bắt đầu chương trình năm học mới. Đối với một số trường đào tạo tín chỉ, dù vẫn có thể sử dụng thi nhiều đợt khác nhau, nhưng Bộ GD - ĐT đã thống nhất tối đa chỉ được tuyển sinh hai lần trong một năm.

Năm 2014 sẽ có thay đổi mạnh mẽ về thi cử và đánh giá.

Bên cạnh đó, nhiều trường có thể kết hợp với nhau tạo thành một nhóm cùng tổ chức một đợt tuyển sinh. Kết quả này sẽ được sử dụng để xét tuyển trong nhóm. Bộ GD - ĐT cũng cho phép các trường chỉ tổ chức tuyển sinh riêng trong một vài khoa, ngành nhất định, còn lại vẫn tham gia kỳ thi “ba chung” như thường lệ.

Theo dự thảo này tất cả các trường ĐH, CĐ đều được quyền tuyển sinh riêng, nhưng phải có đề án đạt tiêu chuẩn theo quy định của Bộ GD - ĐT. Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh: “Việc tuyển sinh riêng là nhiệm vụ các trường, vì vậy, không có chuyện các trường “xin” Bộ GD - ĐT “cho”. Nhưng Bộ vẫn phải có nhiệm vụ xác nhận những đề án này có phù hợp với yêu cầu, quy chế hay không trước khi đưa vào thực hiện”.
Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga cho biết Bộ sẽ thông báo đợt tuyển sinh chung và tuyển sinh riêng của các trường vào cuộc họp tổng kết năm học cuối tháng 12. Sau đó các trường sẽ đăng ký tuyển sinh trong những đợt đã được quy định. Đặc biệt, ngay thời điểm diễn ra kỳ thi ba chung, các trường vẫn có thể đăng ký thi riêng trùng với lịch của Bộ.

Trường công lập vẫn “né” tuyển sinh riêng

Lý giải nguyên nhân vì sao hầu hết các trường có đề án tuyển sinh riêng đều là hệ ngoài công lập, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Các trường công lập chưa mặn mà với quy chế tuyển sinh riêng, bởi cái khó và hay gặp rủi ro nhất là đề thi đã được Bộ gánh trách nhiệm. Hơn nữa, các trường công lập top trên cũng không thiếu nguồn tuyển khi tham gia ba chung. Nhưng với chủ trương này, tất cả các trường đều phải suy nghĩ đến phương án tuyển sinh riêng. Bởi mỗi trường có mục tiêu đào tạo khác nhau, nên phải có phương án nhằm chọn đúng đối tượng có các kỹ năng, năng lực phù hợp để đào tạo có chất lượng”.

Hiện nay ĐH QG Hà Nội là trường công lập duy nhất tiến hành tuyển sinh riêng.

Qua đó, Thứ trưởng yêu cầu các trường phải động não, không được ỷ lại vào Bộ GD - ĐT. Bởi kỳ thi ba chung sẽ kết thúc sứ mạng lịch sử sau ba năm nữa. Một vấn đề xã hội rất quan tâm khi giao cho các trường tự chủ tuyển sinh đó là chất lượng đào tạo.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng nhấn mạnh: “Trong dự thảo đã quy định các trường tuyển sinh riêng cần trình bày rõ hướng đảm bảo chất lượng như thế nào và có ngưỡng tối thiếu chứ không thể nói lấy từ trên xuống để đảm bảo hết chỉ tiêu. Nếu đề án nào trình bày như vậy là không đạt yêu cầu”.

Đồng thời, nếu muốn tuyển sinh riêng năm 2014, các trường phải có đề án nộp bộ trước ngày 10/2/2014. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cam kết sẽ thông báo kết quả đề án đảm bảo yêu cầu trong vòng 30 ngày, để kịp với thời điểm các thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi từ ngày 10/3/2014. 

Khánh An

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...