Khi tay chơi đầu cơ chính trị

17:17 | 13/11/2011

1,170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Điều gì đã khiến một tay vợt chuyên nghiệp như Safin sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế xuất sắc của mình lại quan tâm đến chính trị? Chẳng lẽ “tay chơi” nổi tiếng này quyết định làm chính trị chỉ để … tiêu khiển?

Max Weber, nhà xã hội học vĩ đại người Đức từ cả trăm năm trước đây đã có một câu nói nổi tiếng: Có hai nguyên nhân thúc đẩy con người dấn thân vào chính trị – hoặc là ông ta có thể sống bằng chính trị, hoặc ông ta có đủ tiền để làm chính trị. Cựu vận động viên quần vợt chuyên nghiệp Marat Safin của Nga đang hy vọng phấn đấu trở thành một “Vladimir Putin” trong tương lai nhìn bề ngoài có lẽ thuộc về loại thứ hai trong hàng ngũ các chính trị gia theo phân loại của Max Weber.

Theo thông tin của báo chí Nga, thần tượng tennis 31 tuổi của nước Nga Marat Safin trước khi chính thức từ giã cuộc đời thi đấu chuyên nghiệp của mình đã kiếm được tổng cộng khoảng 15 triệu USD. Bên cạnh những thành tựu thi đấu ấn tượng, Safin trong con mắt của công chúng còn được nhìn nhận như một “tay chơi” với một cuộc sống xa hoa, rượu ngon, gái đẹp và những chiếc siêu xe thể thao v.v…

Tuy nhiên, Safin trên thực tế cũng không phải thuộc loại sẵn sàng vung tiền “đầu tư chính trị” theo như xếp loại của Weber. Câu hỏi được đặt ra là: Điều gì đã khiến một tay vợt chuyên nghiệp như Safin sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế xuất sắc của mình lại quan tâm đến chính trị? Chẳng lẽ “tay chơi” nổi tiếng này quyết định làm chính trị chỉ để… tiêu khiển?

Marat Safin sẽ là một ứng cử viên đại diện cho đảng cầm quyền "Nước Nga thống nhất tranh cử vào Duma quốc gia"

Được biết là trong cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 4/12 này, Marat Safin sẽ đại diện cho đảng cầm quyền “Nước Nga thống nhất” tranh cử một chiếc ghế tại Duma quốc gia với tư cách ứng cử viên đại diện cho khu vực Nizhny Novgorod. Nhưng Safin chỉ là một trường hợp điển hình trong danh sách nhiều vận động viên nổi tiếng của Nga tham gia vào cuộc chạy đua trên chính trường này như vận động viên trượt băng nghệ thuật vô địch Olympic Anton Sicharulidse (35 tuổi) nữ vận động viên thể dục Alina Kabaeva (28 tuổi), vận động viên quyền Anh hạng nặng Nikolay Valuev (38 tuổi) v.v…

Theo lời Safin, anh có khả năng đề xuất ra nhiều ý tưởng hay trong chính trị. Ngoài ra theo như giới bình luận, tình cảm đặc biệt của người dân Nga dành cho tay vợt nổi tiếng của mình cũng sẽ là động cơ làm bùng nổ nhiệt huyết của anh. Cần nhớ Safin trước đây vẫn nổi tiếng là người có những hành động bốc đồng khó lường. Chẳng hạn như tại giải Pháp mở rộng, tay vợt từng hai lần vô địch Grand Slam này (U.S Open 2000, Australian Open 2005) sau một loạt những cú đánh ấn tượng với đối thủ đã quá sung sướng đến mức… tụt luôn chiếc quần sort của mình ra – một hành động đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận kèm theo đó là những điểm phạt.

Theo ý kiến của một trong những tay vợt thành công nhất của Mỹ là Peter Sampras, Marat Safin luôn biết cách hòa hợp với mọi người. Tính cách này sẽ giúp đỡ nhiều cho anh ta trong sự nghiệp chính trị, và đó đã là một nửa thành công đối với một chính trị gia. Ngoài ra, việc một vận động viên chuyên nghiệp tham gia hoạt động chính trị thường kéo theo một hiệu ứng kép tích cực: một mặt đảng phái chính trị của anh ta có thể cải thiện được thể diện của mình, mặt khác bản thân chính trị gia mới này chưa cần thể hiện nhiều đã là một nhân vật thu hút được sự chú ý của công chúng.

Nếu nhìn nhận trên bình diện quốc tế, hiện tượng các cựu vận động viên nổi tiếng tham gia chính trường lại càng không phải là quá hiếm. Như vận động viên điền kinh Mỹ 9 lần vô địch Olympic Carl Lewis (50 tuổi) đang là một ứng cử viên của đảng Dân chủ tham gia cuộc đua vào một chiếc ghế tại Thượng viện từ bang New Jersey. Chính bang này từng có một cựu ngôi sao bóng rổ là Bill Bradley (68 tuổi) làm đại diện tại Thượng viện từ năm 1979 đến 1997. Bản thân Bradley còn có tham vọng ra tranh cử tổng thống vào năm 2000 nhưng đã gặp thất bại (khi đó Al Gore được chọn làm ứng cử viên của đảng Dân chủ trong giai đoạn cuối cùng).

Tại Trung Quốc, vô địch Olympic môn 110m vượt rào Liu Xiang đang được coi là đại diện xuất sắc hàng đầu của thế hệ trẻ trong đảng Cộng sản. Tại Liberia, ngôi sao bóng đá George Weah đã tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2005. Tay đấm vô địch thế giới hạng siêu nặng Vitali Klitschko (40 tuổi) đang là chủ tịch Đảng liên minh dân chủ với nhiều tham vọng trên chính trường Ukraina.

Việc Marat Safin liệu có thể bước chân vào Duma quốc gia Nga sau cuộc bầu cử tháng 12 này vẫn còn là một ẩn số. Nhưng chí ít, “tay chơi” một thời này đã được công chúng nhìn nhận như một chính trị gia trẻ tuổi, năng động và có nhiều nhiệt huyết. Như đối thủ cũ trên sân quần vợt Peter Sampras còn đánh giá khả năng của Safin cao hơn nhiều. “Trong vòng 20 năm tới, Marat sẽ là tổng thống của nước Nga” – Sampras phát biểu.

Hồng Sơn