Khi các chàng đi "bơm" và "độn"

15:06 | 18/10/2012

968 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhiều “mày râu” bây giờ rất chịu khó đi chăm sóc da và tóc, phẫu thuật thẩm mỹ để có ngoại hình hoàn hảo hơn. Cách đây vài năm, nhu cầu của các đấng nam nhi chỉ dừng lại ở chuyện sửa mũi, cấy tóc, cấy râu, hút mỡ và ngâm paraphin để có đôi bàn tay đẹp. Nhưng đến nay, không ít chàng là “khách ruột” của các trung tâm thẩm mỹ với các yêu cầu nâng ngực, độn mông, chẻ cằm, tắm trắng…

Bơm và độn không chỉ dành cho nữ giới

Trâm Anh - quản lý một thẩm mỹ viện ở Hà Nội khá ngạc nhiên khi “thời buổi này mà còn có người lạ lẫm với cảnh đàn ông đi chỉnh sửa nhan sắc”. Theo Trâm Anh, từ khá lâu rồi, các trung tâm thẩm mỹ, spa không còn chỉ phục vụ khách hàng là nữ giới. Thậm chí, có những tháng, số lượng khách là nam giới còn vượt trội hơn nữ giới. Các yêu cầu nâng ngực, độn mông của khách nam dần trở thành “chuyện bình thường”. “Ai cũng nghĩ chỉ có phụ nữ mới chăm chút và lo lắng cho số đo ba vòng của mình, nhưng thực tế là có nhiều quý ông cũng rất mất tự tin nếu trót mang thân hình “ngực lép, mông tóp” - Trâm Anh phân tích.

Để đảm bảo độ an toàn, các ca phẫu thuật “nâng”, “độn” cần phải thực hiện tại những cơ sở y tế uy tín

Rất khó khăn để thuyết phục được bà chủ một thẩm mỹ viện có tiếng ở Hà Nội chia sẻ về những vị khách nam giới của mình, vì những quy định nghề nghiệp và vì những e ngại làm mất lòng khách. Nhưng rồi chị H.A cũng kể lại: “Trước đây chúng tôi thường chỉ nhận được những yêu cầu từ phía khách nam là những chỉnh sửa nhỏ như nâng mũi, cắt mí mắt, cấy râu và tóc… Có một số khách hàng là người tu hành nên rất muốn có đôi bàn tay đẹp, da dẻ mịn màng nên tuần nào cũng đến để được chăm sóc, massage và phủ paraphin duy nhất đôi bàn tay. Tiếp đến là những yêu cầu “tút tát” cầu kỳ hơn như chẻ cằm, xăm môi cho có màu hồng tự nhiên, có người còn yêu cầu được tắm trắng, cấy lông ngực cho tăng vẻ nam tính… Lúc đầu nhân viên của chúng tôi hơi ngạc nhiên với những yêu cầu có vẻ quá kỹ tính như thế. Nhưng rồi cũng thấy bình thường, vì mong muốn làm đẹp đâu chỉ có ở phụ nữ, ai cũng muốn mình có ngoại hình hoàn hảo mà. Bởi vậy, khi ngày càng nhiều khách hàng là nam giới đến với chúng tôi để được nâng ngực cho vạm vỡ, độn mông cho thêm phần tự tin thì chẳng ai ngạc nhiên, lạ lẫm cả”.

Giá nào cho một “body” chuẩn?

Ai cũng biết thẩm mỹ viện, trung tâm thẩm mỹ chỉ là một khái niệm chung chung, ẩn sau cái khái niệm đó là các thứ hạng, đẳng cấp rõ rệt: bình dân và cao cấp. Bình dân cũng có nhiều mức mà cao cấp cũng có nhiều kiểu. Ở đâu cũng sẽ có những lời khẳng định chắc nịch: “Chỉ sau chưa đến 1 tiếng, anh/chị sẽ đạt được mong muốn của mình. Những mong muốn mà nếu để tự nhiên thì không biết đến bao giờ mới đạt được” hoặc “Đầu tư một chút, mất thời gian một chút và can đảm một chút thì thể hình của anh/chị sẽ chuẩn hơn cả người kiên trì tập luyện, kiêng khem hàng năm trời”.

Ở Hà Nội, giá cho một ca nâng ngực, độn mông có biên độ dao động khá cách biệt bởi những mức bình dân và cao cấp khác nhau, không có giá dưới 20 triệu đồng nhưng cũng có những nơi tính bằng ngoại tệ lên tới 2.000-3.000 USD/ca. Một bác sĩ chuyên tư vấn chỉnh sửa thẩm mỹ cho biết: “Người Việt Nam, nhất là những người có điều kiện kinh tế, thường chọn cách sang Thái Lan để thực hiện những ca nâng ngực, độn mông, thậm chí là phẫu thuật chuyển giới. Một phần là do tin tưởng tay nghề của bác sĩ bên đó, một phần là chất lượng dịch vụ chăm sóc bệnh nhân bên đó tốt, phần còn lại là chuyện “khuất mắt trông coi” cho đỡ e ngại người xung quanh vốn đã biết mình. Về kinh phí thì so với trong nước cũng không đắt hơn là bao, chỉ mất thêm kinh phí đi lại. Cũng vì lý do này, nhiều cơ sở trong nước cố hạ giá thành để thuyết phục khách hàng, nhưng chính điều này lại kéo thêm nhiều rủi ro hơn”.

Theo tham khảo tại TP HCM, chi phí trọn gói cho ca phẫu thuật “nâng”, “độn” dành cho nam giới là 2.500-3.000USD. Quy trình của ca phẫu thuật và chăm sóc sau phẫu thuật đảm bảo không kém cạnh gì các cơ sở nước ngoài. Cũng gây mê, cũng chỉ một vết rạch chừng 3cm để đặt túi độn ngực, cũng 1-2 ngày được chăm sóc chu đáo, vậy là “bạn có thể tự tin cởi trần chạy bộ ngoài công viên hay mặc áo ôm sát để khoe cơ ngực”. Điều đặc biệt là với kinh phí lên tới 3.000USD, khách hàng sẽ yên tâm hơn vì ca phẫu thuật không thực hiện tại thẩm mỹ viện mà được “dắt mối” để được thực hiện tại một bệnh viện trong thành phố.

Một bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện St Paul (Hà Nội) cho biết: “Đặt túi ngực ở nam giới khó hơn ở nữ giới. Bởi túi ngực dành cho nam giới phải cứng hơn để đảm bảo sự giống các mô cơ, săn chắc. Việc bóc tách các lớp cơ ở nam giới cũng khó hơn vì túi ngực nữ giới thường là mô mỡ. Còn phẫu thuật độn mông, hay còn gọi là nâng mông thì dễ hơn và cũng như phẫu thuật dành cho nữ giới. Chỉ cần rạch một đường khoảng 4-5cm ở rãnh hai bên mông là có thể thực hiện đặt túi độn. Những người có nhu cầu làm phẫu thuật dạng này cần tìm hiểu kỹ về cơ sở hay trung tâm mà mình tìm đến. Giá cả không phải lúc nào cũng đi liền với chất lượng, nhưng rõ ràng nếu chi phí thấp hơn nhiều so với giá tham khảo ở các cơ sở uy tín thì cũng không thể yên tâm về chất lượng”.

“Ngực đô”, “mông cong” và nhập viện

Theo tìm hiểu, các trường hợp “bơm, độn, hút” được nhiều người coi là tiểu phẫu, nhưng lại không hề đơn giản và có không ít rủi ro. Không phải cứ chịu đầu tư nhiều tiền thì có thể yên tâm về độ an toàn của các ca phẫu thuật thẩm mỹ này. Đã có không ít các chị em “rước họa vào thân”, thậm chí là mất mạng khi ham chỉnh sửa để rồi bị biến chứng sau phẫu thuật. Và các quý ông thì cũng không có ưu thế vượt trội nào hơn các quý bà trong chuyện đo đếm rủi ro phẫu thuật.

Chỉnh sửa mũi, mắt là những yêu cầu “quá thường” của cánh mày râu

Một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình cho biết: “Tùy từng thể hình, số đo của mỗi người để tư vấn về kích cỡ. Nếu nam giới muốn nâng ngực nhưng lại yêu cầu “size to”, trong trường hợp giới tính chuẩn thì chúng tôi sẽ phải thuyết phục khách hàng về kích cỡ phù hợp, nếu to quá sẽ trở thành mất cân đối, giống ngực phụ nữ. Các kích thước hợp lý của túi độn ngực dành cho các mày râu Việt Nam là loại túi 190, 230 và 300cm3”.

Bởi thế, không ít mày râu khóc dở mếu dở khi đã tốn cả trăm triệu đồng cho mông và ngực mà lại “thành trò cười cho thiên hạ dèm pha”. Một doanh nhân trẻ sớm thành đạt trong thị trường các sản phẩm công nghệ cao không quá ngại ngần chia sẻ “kinh nghiệm để đời” của mình: “Cách đây hơn một năm, bạn bè cứ bảo: “Ông bây giờ cái gì cũng có, chỉ mỗi cái ngoại hình là không khắc phục được”. Tôi quyết đầu tư để có “body chuẩn man”, chẳng gì mình cũng có sẵn chiều cao. Đến trung tâm đó, bác sĩ đầu ngành - được giới thiệu thế - khám xét, nắn nắn, đo đo một hồi rồi tư vấn làm cùng một lúc cả ngực lẫn mông. Cậy trẻ, cậy khỏe, tôi đồng ý luôn, chịu trả hơn 100 triệu đồng kinh phí trọn gói. Tôi yêu cầu rất cụ thể về số đo vòng mông, vòng ngực. Sau ca phẫu thuật, tưởng nhẹ nhàng mà cũng thấy mình xuống sức, rồi kiêng khem khá phức tạp đối với một thằng đàn ông vốn cái gì cũng ào ào. Nhưng sau giai đoạn đầu, tôi không dám mặc áo bó, quần vải nữa. Như mấy ông bạn nhận xét thì tôi đã ở tình trạng “Ngực to tới nách, mông to tới kheo”. Bố mẹ tôi cứ thoáng thấy bóng con trai về là lắc đầu chép miệng. Bạn gái thì ý tứ đề nghị “mình không nên đi chơi chỗ đông người”… Chịu không nổi, tôi lại mất thêm tiền để được gỡ bỏ hơn trăm triệu đồng trót đeo vào mông với ngực. Cũng may là không ảnh hưởng gì ngoài mấy cái sẹo. Giờ ngực vẫn lép, mông vẫn tóp nhưng tôi tự tin, chẳng dám rồ dại và nông nổi kiểu đó nữa”.

Nghe chuyện của vị giám đốc 29 tuổi trên, tôi chạnh nghĩ đến một số trường hợp tử vong một cách đáng tiếc, nữ giới tạm không kể tới, mà là những mày râu đang tuổi sung sức, thanh xuân. Có trường hợp còn tự mua silicon dạng lỏng về để bơm mông cho mình rồi tử vong (do biến chứng thuyên tắc phổi) lúc nào người nhà chẳng hay. Mong muốn làm đẹp - ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có điều kiện để tìm tới những trung tâm uy tín, có đẳng cấp. Tình huống “ngực to tới nách, mông to tới kheo” của doanh nhân trẻ đã mạnh dạn chia sẻ kia vẫn là may mắn. Không ít người cứ thấp thỏm lo lắng cho những “cải thiện” của mình, dù đã phẫu thuật thành công được một thời gian dài. Bởi lẽ, theo tiêu chuẩn FDA (Food and Drug Administration - Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ), thì túi nâng ngực, nâng mông chỉ có hạn sử dụng từ 10-14 năm, sau đó phải thay mới để đảm bảo an toàn sức khỏe. Tiêu chuẩn quốc tế quy định và khuyến cáo rất cụ thể, nhưng ở Việt Nam, rất dễ để nghe được những lời khẳng định “bảo hành đến hết đời” của các tư vấn viên thẩm mỹ. “Hết đời” ư? Nghe thật nực cười.

Một bác sĩ chuyên ngành thẩm mỹ đã khuyến cáo: “Nhiều trung tâm thẩm mỹ hiện nay không nâng, độn bằng silicon mà chọn giải pháp dùng túi độn. Khách hàng và trung tâm rất dễ tìm chọn mua loại túi độn ngực, độn mông giá rẻ. Nhưng giá cả liên quan đến chất lượng, hiểm họa từ các túi độn này là những độc tố có thể nằm trong đó. Trên thị trường hiện còn có nhiều loại túi độn có xuất xứ từ Trung Quốc, giá chỉ khoảng 200-300USD”.

Phú Duy

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc