Khảo sát bò tót ở Quảng Nam để bảo vệ

14:03 | 28/05/2014

1,202 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho biết: Sau vụ việc con bò tót húc người rồi chết, tỉnh đang khẩn trương mời đoàn chuyên gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào điều tra, khảo sát xem tại vùng rừng núi địa phương có còn bò tót nào nữa không để khoanh vùng bảo vệ đặc biệt.

>> "Bò tót húc 5 người" chết bất thường

Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam.

Ngày 26/5, con bò tót đực đã xuất hiện ở khu vực dân cư Đại An của xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, Quảng Nam tấn công húc chết anh Phạm Thành Thiện (21 tuổi) và làm bị thương nặng cháu Trương Ngọc Nhi (12 tuổi), bà Trương Thị Bình (68 tuổi), ông Bùi Tuấn Kiệt (40 tuổi) và anh Lê Đình Vinh (33 tuổi).

Đến cuối giờ chiều, con bò tót đực này được phát hiện nằm chết tại một lùm tre của dân làng. Con bò tót bất ngờ chết, trong lúc các cơ quan chức năng tỉnh lẫn Trung ương đang tìm phương án tối ưu nhất để bảo vệ tính mạng an toàn cho người dân và xử lý con bò tót hung hăng này.

Ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam cho biết, sau khi con bò tót chết bất ngờ, các cơ quan chức năng của tỉnh như công an, viện kiểm sát, tòa án, thú ý, kiểm lâm, chính quyền địa phương và đoàn công tác Bộ NN-PTNT đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm pháp y toàn thân bên ngoài con bò tót đã xác định được nguyên nhân con bò tót chết là không có tác động nào từ bên ngoài. Để xác định bên trong con bò tót chết do nguyên nhân gì là nhờ đơn vị Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam của Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam, vì đơn vị này xin nhận thi thể con bò tót để bảo quản làm công tác nghiên cứu khoa học, sẽ chịu trách nhiệm phẫu thuật con bò tót từ đó mới xác định được nguyên nhân bên trong của con bò tót chết. Ngày 27/5, thi thể con bò tót đã được Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam đưa lên xe đông lạnh chở về Hà Nội.

"Từ trước đến thời điểm con bò tót này xuất hiện ở địa bàn huyện Đông Giang thì các đoàn nghiên cứu khảo sát từ tỉnh đến Trung ương vẫn chưa có báo cáo đánh giá là tại địa bàn tỉnh Quảng Nam có bò tót còn đang sinh sống. Vì vậy con bò tót này xuất hiện cũng hoàn toàn bất ngờ. Qua sự việc con bò tót này xuất hiện, tỉnh sẽ có kế hoạch mời các đoàn chuyên gia của Bộ NN-PTNT chuyên nghiên cứu về bò tót vào Quảng Nam khảo sát tiếp để xem hiện tại còn con bò tót nào đang sinh sống không để có kế hoạch khoanh vùng riêng biệt để bảo tồn loài bò tót quý hiếm, giống như hiện nay Quảng Nam đang có khu vực bảo tồn sao la, voi...", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, nguyên nhân dẫn đến con bò tót chết bất ngờ cũng do sự hiếu kỳ kéo đến xem đông nghịt của người dân, có cả đánh trống la lối om xòm làm cho con bò bị thay đổi tính tình từ không hung dữ sang hung hăng, bị ức chế nên cứ thấy người là chạy đến tấn công…

          P.Đ