Kết quả bầu cử ở Đức có thể ảnh hưởng đến số phận đường ống dẫn khí Nord Stream 2

15:11 | 29/09/2021

385 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng tin Tass đã điểm tin bài trên báo Nga Rossiyskaya Gazeta ngày 28/9/2021, cho rằng số phận Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2) có thể bị ảnh hưởng bởi kết quả của các cuộc bầu cử gần đây ở Đức cũng như các lệnh trừng phạt mới của Mỹ. Tờ báo cho rằng tuy không thể phá bỏ đường ống dẫn khí đã được xây dựng của Nord Stream 2, nhưng Nord Stream 2 có thể bị kìm chân trong các vụ kiện tụng nhằm hạn chế các hoạt động của dự án và làm chậm quá trình cấp giấy chứng nhận.
Kết quả bầu cử ở Đức có thể ảnh hưởng đến số phận đường ống dẫn khí Nord Stream 2
Kết quả bầu cử ở Đức có thể ảnh hưởng đến số phận đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Ảnh: Axel Schmidt/Nord Stream 2.

Vừa qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật ngân sách quốc phòng, trong đó có một số biện pháp cho phép trừng phạt các công ty và cá nhân liên quan đến việc xây dựng và vận hành Nord Stream 2, có thể dẫn đến việc cấm các hoạt động kinh doanh ở Mỹ và đóng băng tài sản của họ ở Mỹ. Các biện pháp trừng phạt này có vẻ mang tính đe dọa và nguy hiểm đối với các công ty châu Âu, tuy chúng có thể khó triển khai trên thực tế. Sergei Suverov, chiến lược gia đầu tư tại Arikapital nói rằng vì Nord Stream 2 đã được xây dựng xong nên không thể bị đảo ngược nhưng việc khánh thành Nord Stream 2 có thể sẽ bị trì hoãn.

Phát biểu với Rossiyskaya Gazeta, Phó Giám đốc Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Alexei Grivach cho biết, nếu việc triển khai Nord Stream 2 bị đình trệ, việc này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho thị trường khí đốt châu Âu, vốn đang trong tình trạng không tốt vì thiếu nguồn cung. Theo thông tin mới nhất, các kho chứa khí đốt dưới lòng đất của châu Âu đã trống một nửa khi chỉ còn hai tuần nữa là tới mùa sưởi đông. Giá khí đốt đã phản ứng trước các điều kiện trên thị trường bằng việc chạm mức giá cao nhất trong lịch sử.

Kết quả bầu cử ở Đức có thể ảnh hưởng đến số phận đường ống dẫn khí Nord Stream 2
Đường ống dẫn khí ở châu Âu. Ảnh: Roman Pipiley/EPA-EFE.

Phát biểu với Tass hôm thứ Ba, Giám đốc cấp cao về hàng hóa và tài nguyên thiên nhiên của công ty định giá tài chính Fitch Dmitry Marinchenko cho biết lần đầu tiên trong lịch sử, giá khí đốt ở châu Âu đã vượt quá 1000 USD trên 1.000 mét khối, có thể tiếp tục tăng và phá vỡ các kỷ lục mới nếu mùa đông lạnh giá và tình trạng thiếu khí đốt tiếp tục diễn ra. Dmitry Marinchenko cho rằng việc tăng giá phản ánh sự cạnh tranh đang diễn ra giữa người mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) châu Âu và châu Á, nguồn cung thấp trong các cơ sở lưu trữ khí đốt ở châu Âu và nguồn cung tăng không đủ từ các nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho châu Âu, chủ yếu là Gazprom./.

Thanh Bình