Kẻ tàn bạo chuyên giết những người đàn ông trẻ (Phần 9)

13:00 | 10/05/2019

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (PetroTimes) -  Ngày 28-12-1978, cảnh sát đã chuyển toàn bộ 27 xác chết trong hầm ra khỏi nhà của Gacy cùng với một số xác rải rác khu vực bờ sông.Theo lời thú nhận của Gacy, một số xác đã vứt xuống sông. Tổng cộng, Gacy đã sát hại 32 người.

Vào ngày đầu tiên cảnh sát bắt đầu công việc khai quật các thi thể nạn nhân của vụ án, họ đã tìm được hai xác chết. Một trong hai được xác định là John Butkovich, bị Gacy chôn dưới Gara, còn cái xác còn lại tìm thấy dưới hầm.

Nhiều ngày trôi qua, con số xác chết được tìm thấy ngày càng nhiều. Ghê rợn hơn, 1 số nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng đồ lót đã lọt sâu xuống cổ họng. Các nạn nhân khác được chôn cùng chỗ khiến cảnh sát đặt ra giả định rằng có lẽ họ bị giết hoặc chôn cùng một lúc. Chính Gacy cũng thú tội rằng đôi khi hắn giết… nhiều người trong cùng một ngày.

ke tan bao chuyen giet nhung nguoi dan ong tre phan 9
John Wayne Gacy từng có một cuộc sống hoàn mỹ trước khi sa vào tội ác.

Tuy nhiên, lý do hắn đưa ra cho việc chôn xác gần nhau như thế là do căn hầm bé nên… đất chật người đông, hắn phải làm thế.

Ngày 28-12, cảnh sát di dời toàn bộ 27 thi thể nạn nhân tìm được ra khỏi nhà Gacy. Không chỉ có thể, vài tuần sau họ còn phát hiện một xác chết khác không ở trong căn hầm. Một tử thi trong tình trạng lõa thể được xác định là Frank Wayne “Dale” Landingin ở bờ sông Des Plaines.

Vào thời điểm phát hiện, cảnh sát chưa biết những tội ác kinh khủng của Gacy và vụ việc vẫn đang trong thời gian điều tra. Nhưng các nhân viên điều tra đã tìm thấy bằng lái của Landingin trong vụ khám nhà của Gacy và thế là tội lỗi của chú hề ngày càng chồng chất. Tuy vậy, mọi việc vẫn không dừng ở đó.

Cùng ngày, cảnh sát đã di dời thi thể của James “mojo” Mazzara trong tình trạng đồ lót đã bị trôi xuống họng bên bờ sông Des Plaines. Các nhân viên điều tra cho biết nguyên nhân gây tử vong không phải vì bị đánh đập nhưng do chiếc quần lót trong miệng quá chặt, trôi dần xuống khiến nạn nhân ngạt thở.
Gacy khai với cảnh sát nguyên nhân là hắn đã hết chỗ chôn giấu các thi thể ở trong hầm và cuối cùng đành phải mang ra bờ sông chôn. Mazzara là nạn nhân thứ 29 của Gacy được tìm thấy. Vẫn còn kẻ xấu số nữa đang… chờ đợi được tìm tới.

Diễn biến hồi hộp và kịch tính của phiên tòa xử chú hề Gacy với hàng mấy chục nhân chứng được mời.

Tòa án xét xử

Thứ Tư ngày 6-2-1980, tên sát nhân máu lạnh John Wayne Gacy bị đưa ra xét xử ở tòa án quận Cook ở Chicago, Illinois. Các thành viên của bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên. Trước tiên, tại phiên tòa, bồi thẩm đoàn nghe bên nguyên Bob Egan trình bày về cuộc đời của Robert Piest cùng cái chết tức tưởi của anh, đồng thời đọc bản cáo trạng tố cáo Gacy.

ke tan bao chuyen giet nhung nguoi dan ong tre phan 9
Cảnh sát đang tìm kiếm bên ngoài nhà Gacy.

Bob Egan lý luận rất thuyết phục về vấn đề chú hề phải chịu trách nhiệm như thế nào cho tội danh giết 32 thanh thiếu niên trẻ tuổi. Thêm vào đó, Egan trình bày với bồi thẩm đoàn về cuộc điều tra ở nhà Gacy, việc phát hiện ra các thi thể ở nhà chú hề và chứng minh rõ ràng rằng Gacy khi phạm tội đều có sự chuẩn bị trước và thần kinh đang ở trong một tình trạng tỉnh táo.

Sau đó là phản biện của một trong những luật sư bào chữa cho chú hề tên là Robert Motta. Vị luật sư này phản đối những lời phát biểu của Egan và lý luận rằng khi giết người dã man như thế, Gacy trong tình trạng mất kiểm soát cũng như bị chi phối bởi nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố tâm lý của người đồng tính. Sau một bài trình bày dài, vị này kết luận chú hề bị tâm thần, không nhận thức được những hành động của mình.

Nếu được công nhận là tâm thần, Gacy sẽ chỉ bị đưa vào trung tâm phục hồi chức năng của bang. Hơn nữa, luật pháp lại không có quy định về giới hạn thời gian cho việc bắt tù những người như thế này nên trong nhiều trường hợp, những kẻ bị điên sẽ được tự do sau một thời gian chữa trị và đã ổn định về tinh thần đủ để tái gia nhập cộng đồng.

Đây chính là điều mà luật sư Robert Motta tin là tốt nhất cho vị khách hàng giàu có cũng như quyền lực của mình. Nhưng sẽ phải hết sức nỗ lực, sự ranh mãnh và từng trải cũng như nhiều may mắn mới có thể thực hiện được “tiểu xảo” này.

Để chứng minh cho lời kết tội của mình, bên nguyên đã đưa ra nhân chứng của mình là Marko Butkovich, bố của nạn nhân John Butkovich. Đây là nhân chứng đầu tiên trong hàng loạt các nhân chứng là người thân hay là bạn bè của các nạn nhân. Một vài nhân chứng đã bật khóc trước tòa còn những người khác thì nói lời tiễn biệt với những nạn nhân xấu số.

Ngoài những người nêu trên, tòa cũng cho triệu tập nhiều nhân viên từng làm việc cho Gacy và được cho là bị hắn cưỡng hiếp. Một vài người đã mạnh dạn tố cáo và trình bày việc đã bị ông chủ lừa khóa tay bằng còng số 8 và cưỡng hiếp như thế nào.

Những người khác thì kể chuyện bị Gacy sàm sỡ đến mức phải nghỉ việc. Các lời khai tiếp tục được lấy trong nhiều tuần, bao gồm của cả những người bạn và hàng xóm của Gacy, các sỹ quan cảnh sát đã làm việc trong vụ điều tra và bắt giữ chú hề.

Phiên tòa còn dựa trên những phân tích của các nhà tâm lý cho rằng đầu óc của chú hề hoàn toàn bình thường, không hề có dấu hiệu bị bệnh tâm thần chú nào. Trước khi tòa đi tới kết luận, tổng cộng đã có tới 60 nhân chứng được triệu tập đến để lấy lời khai và đã đứng ra làm chứng chống lại Gacy.

Dù cuộc xét xử đã diễn ra nhưng cảnh sát vẫn không ngừng tìm kiếm để... điền đầy hết danh sách nạn nhân.

(Còn tiếp)

Thiên Phú