Italia lọt vào chung kết Euro 2020: Chữ "nhẫn" của Azzurri

15:32 | 07/07/2021

975 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi Jorginho lạnh lùng dứt điểm thành công quả phạt đền cuối cùng, những người Italia hiểu rằng thiên đường chưa bao giờ gần họ tới vậy.

"Trái tim quả cảm" - đó là từ HLV Mancini đã lặp lại ít nhất hai lần trong buổi họp báo sau trận đấu với Tây Ban Nha. Kể từ khi cầm quân ở đội tuyển Italia, Mancini chưa bao giờ gặp thử thách khó khăn tới vậy. Thế nhưng, điều khiến ông thực sự xúc động sau trận chiến đêm qua, chính là tinh thần chiến đấu vô cùng quả cảm của các học trò.

Italia lọt vào chung kết Euro 2020: Chữ nhẫn của Azzurri - 1
Ánh mắt của Bonucci ánh lên niềm khát khao cháy bỏng của Italia.

Bonucci, người đã trải qua cả trăm trận chiến lớn trong sự nghiệp, đã hét vang trước ống kính máy quay. Ánh mắt rực lửa ấy như thể muốn "đốt cháy" tất cả, khiến nhiều người nhớ tới ánh mắt của Salvatore Schillaci ở mùa Hè Italia 1990. Và rồi, người cựu binh ấy thừa nhận: "Đây là trận đấu khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi".

Trên tờ Corriere Dello Sport (Italia), tác giả Ivan Zazzaroni đã phải thốt lên rằng: "Hôm nay, Chúa là người Italia". Trong khoảnh khắc xúc động, ông nói thêm: "Chúa đã giúp chúng tôi vượt qua cửa ải này. Tây Ban Nha tốt hơn nhiều so với những trận đấu trước đó".

Tây Ban Nha thi đấu quá hay, đó là điều không thể phủ nhận. Trước trận đấu, các chuyên gia từng nói rằng lối chơi kiểm soát bóng của Tây Ban Nha có thể khắc chế những đợt tấn công mạnh như vũ bão của Italia. Nhận định ấy đã chính xác!

Italia giống như đấu sĩ bước vào trận đấu mà không đánh rơi vũ khí của mình. Họ buộc phải chiến đấu với tay không trước đối thủ hung bạo. Chưa bao giờ, 120 phút với những người Italia dài tới vậy. Họ phải căng mình chiến đấu, với bầu nhiệt huyết lớn lao trước những đợt tấn công liên tiếp của "Bò tót".

Và rồi, khoảnh khắc Jorginho lạnh lùng thực hiện cú phạt đền quyết định, những người Italia đã thực sự vỡ òa trong niềm vui chiến thắng. Họ hiểu rằng chưa bao giờ thiên đường ở gần tới như vậy.

Italia lọt vào chung kết Euro 2020: Chữ nhẫn của Azzurri - 2
Italia đã chơi với sự kiên nhẫn và quả cảm trước Italia.

Tới đây, cần nói lại trận chung kết Euro 2012. Italia đã lấy tấn công đối chọi lại với tấn công của Tây Ban Nha. Họ đã sụp đổ chóng vánh với 4 bàn thua. Tiếng vọng từ quá khứ để nhắc nhở những người Italia rằng họ không được phép quên đi thất bại trận chiến hôm ấy. Tại Wembley, Italia đã dũng cảm vứt bỏ "vũ khí" để quay trở về bản ngã.

Tư Mã Ý, một nhà chính trị gia thời Tam Quốc, từng nói: "Người không được hèn, nhưng cũng không thể không biết kính sợ, phải biết kính sợ đối thủ của mình". Đó là lời giải đáp của Tư Mã Ý khi bị tập đoàn Tào Sảng lấn lướt trong triều.

Tất nhiên, cuối cùng, bằng sự mưu mẹo và kiên nhẫn của mình, Tư Mã Ý mới là người chiến thắng chung cuộc. Suy cho cùng, kẻ học được chữ "nhẫn" mới là hiểu được chiến thắng.

Italia chấp nhận lui về chơi phòng ngự, phản công không bởi vì họ không dám tấn công. Mà đơn giản họ hiểu rằng nếu dồn đội hình lên sẽ gánh chịu hậu quả tới nhường nào. Thất bại trước Tây Ban Nha ở Euro 2012 đã giúp những người Italia hiểu rằng chữ "nhẫn" quan trọng tới nhường nào.

Italia chấp nhận hứng chịu những đòn tấn công dồn dập, chỉ để chờ thời khắc giống như của bàn thắng của Chiesa. Điều đáng mừng là thế hệ cầu thủ trẻ của Mancini đã không bộc phát sự nôn nóng.

Italia lọt vào chung kết Euro 2020: Chữ nhẫn của Azzurri - 3
Điều đáng mừng là thế hệ trẻ của Italia vững vàng trước khó khăn.

Và khi quay trở về bản ngã, họ cũng thi đấu xuất sắc, với bản lĩnh tuyệt vời. Trong đó, Bonucci và Chiellini chính là đầu tầu, mang tới sức chiến đấu vô cùng ấn tượng cho những người đồng đội trẻ tuổi. Đừng bỏ qua chi tiết Chiellini "đấm yếu" Alba trước loạt sút luân lưu. Đó là tác động tâm lý nhất định của người đội trưởng bên phía Italia, khiến đối thủ xao động.

Italia có thể không hay về mặt tấn công như những trận đấu trước nhưng cái hay của Azzurri chính là biết cách học chữ "nhẫn". Thế giới bóng đá không phải là một màu. Tùy từng trận đấu, tùy từng thời điểm, mỗi đội bóng có thể mang màu sắc khác nhau. Thích nghi tốt với hoàn cảnh thì mới có thể chiến thắng.

"Chúng tôi chỉ còn cách đỉnh cao vài centimet nữa thôi" - Bonucci chia sẻ sau trận đấu. Vài centimet ấy đã được những người Italia chờ đợi hơn nửa thế kỷ (lần đầu tiên và duy nhất vô địch Euro là năm 1968). Và giờ đây, họ đã sẵn sàng chinh phục đỉnh vinh quang sau hai lần thất bại vào năm 2000 và 2012.

Theo Dân trí

Euro 2020: Xem trực tiếp Anh vs Đan Mạch ở đâu?Euro 2020: Xem trực tiếp Anh vs Đan Mạch ở đâu?
Link xem trực tiếp Anh vs Đan Mạch (Bán kết Euro 2020), 02h00 ngày 8/7Link xem trực tiếp Anh vs Đan Mạch (Bán kết Euro 2020), 02h00 ngày 8/7
HLV Tây Ban Nha nói điều bất ngờ sau khi bị loại đau đớn ở Euro 2020HLV Tây Ban Nha nói điều bất ngờ sau khi bị loại đau đớn ở Euro 2020
Lọt vào chung kết Euro 2020, Italia làm điều chưa từng có trong lịch sửLọt vào chung kết Euro 2020, Italia làm điều chưa từng có trong lịch sử
Kết quả bóng đá hôm nay 7/7: Ý vào Chung kết Euro 2020 sau loạt đá 11m cân nãoKết quả bóng đá hôm nay 7/7: Ý vào Chung kết Euro 2020 sau loạt đá 11m cân não