Iran tìm cách đưa sản lượng dầu trở lại mức trước khi bị trừng phạt

10:04 | 29/11/2021

500 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran muốn bơm nhiều dầu hơn so với trước khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thắt chặt các lệnh trừng phạt, một quan chức hàng đầu cho biết trước cuộc đàm phán hạt nhân cấp cao mà kết quả của nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tham vọng thị trường năng lượng của nước Cộng hòa Hồi giáo.
ông Mohsen Khojastehmehr
Giám đốc điều hành của National Iran Oil Co. Mohsen Khojastehmehr

Hãng thông tấn Nhà nước Cộng hòa Hồi giáo dẫn lời ông Mohsen Khojastehmehr, Giám đốc điều hành của National Iran Oil Co. cho biết: "Các kế hoạch đang được thực hiện để tăng sản lượng dầu lên hơn 5 triệu thùng/ngày".

Tuy nhiên, ông này không cung cấp thông tin chi tiết hoặc khung thời gian cụ thể cho mục tiêu kể trên.

Ông Khojastehmehr nói, năng lực khai thác hàng ngày của Iran sẽ đạt 4 triệu thùng vào tháng 3, tức là vào cuối năm dương lịch hiện tại của Iran.

Iran đã bơm cùng một lượng dầu thô trước khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn, cũng như nhắm vào lĩnh vực năng lượng của quốc gia này.

Trên thực tế, Iran đã không ở gần mức sản lượng dầu thô đỉnh cao 6 triệu thùng kể từ những năm 1970.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và các cường quốc thế giới nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân sẽ tiếp tục diễn ra tại Vienna vào tuần này. Thỏa thuận ban đầu sẽ giúp Iran giảm bớt một số lệnh trừng phạt, bao gồm cả lĩnh vực dầu mỏ, để đổi lấy việc hạn chế các hoạt động nguyên tử của nước này.

Khojastehmehr nhấn mạnh rằng, ngành công nghiệp dầu khí của Iran hoan nghênh "bất kỳ khoản đầu tư nước ngoài nào". Các cuộc đàm phán đang được tiến hành với các công ty Trung Quốc để phát triển các mỏ dầu của đất nước, nhưng "thông tin chi tiết sẽ được công bố sau khi thỏa thuận được hoàn tất".

Bình An