Iran đề nghị IMF cho vay 5 tỉ USD chống dịch Covid-19

20:08 | 13/03/2020

205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Trung ương Iran vừa đề nghị Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cấp khoản vay 5 tỉ USD nhằm hỗ trợ nước này trong việc đối phó với dịch Covid-19.
iran de nghi imf cho vay 5 ti usd chong dich covid 19
Ngoại trưởng Iran Javad Zarif

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif mới đây cho biết, ngân hàng Trung ương Iran đã gửi đề nghị này tới Giám đốc điều hành của IMF Kristalina Georgieva. Ông Zarif kêu gọi IMF đưa ra quyết định đúng đắn và nhanh chóng cho giải ngân khoản vay này.

Theo đó, bà Georgieva được cho là đã hứa sẽ cung cấp khoản kinh phí cho các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 thông qua công cụ hỗ trợ tài chính nhanh, được thiết kế để sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp, nhằm giúp các thành viên IMF đang gặp vấn đề về thanh toán, khủng hoảng tài chính, thiên tai, xung đột vũ trang...

Nguồn quỹ kể trên có mức dự trữ khoảng 50 tỉ USD và giới chức Iran đã đề xuất được tiếp cận khoản vay ngay lập tức nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Được biết, Iran hiện là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Tính đến nay, Iran đã ghi nhận 1.075 ca nhiễm và 75 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số người nhiễm lên 10.075 và số người chết là 429.

Nhà chức trách Iran đã đóng cửa toàn bộ trường phổ thông và đại học cho tới ngày 20/3 nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Bình An

NBCnews