IMF cảnh báo nguy cơ “vòng xoáy suy thoái” ở Trung Đông và Bắc Phi

11:16 | 02/11/2022

888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo về nguy cơ “vòng xoáy suy thoái” tại hầu hết những quốc gia không khai thác dầu mỏ ở Trung Đông và Bắc Phi, trái ngược với những nước xuất khẩu dầu mỏ ở vùng Vịnh.
IMF cảnh báo nguy cơ “vòng xoáy suy thoái” ở Trung Đông và Bắc Phi
Jihad Azour - Giám đốc bộ phận Trung Đông và Trung Á của IMF

Bất chấp lạm phát tràn lan và triển vọng kinh tế toàn cầu ảm đạm, IMF vẫn duy trì dự báo tăng trưởng trong khu vực (bao gồm cả Iran, nhưng không có Israel) ở mức 5% cho năm 2022 và 3,6% cho năm 2023.

Tuy nhiên, trong buổi trình bày báo cáo khu vực ở Dubai, ông Jihad Azour - Giám đốc bộ phận Trung Đông và Trung Á của IMF nhấn mạnh rằng những con số này, tuy cao hơn so với những nơi khác trên thế giới, nhưng “không phản ánh được những thách thức hiện nay”.

Ông cho biết: “Vấn đề thực sự đến từ hỗn hợp những yếu tố đè nặng lên những nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất. Yếu tố dễ thấy nhất là tỷ lệ lạm phát trong khu vực, vốn đã tăng lên 14,2% trong năm nay, so với mức 13,8% trong dự báo cho tháng 4/2022”.

Hơn nữa, tình trạng tăng giá năng lượng giữa 22 quốc gia trong khu vực không có diễn biến đồng đều. Sự khác biệt thể hiện rõ ràng nhất trong nhóm quốc gia dầu mỏ, vì đây là những quốc gia bội thu từ bối cảnh bùng nổ giá dầu thô và những sản phẩm hydrocarbon khác.

Ông Jihad Azour cảnh báo: Gần 2/3 các quốc gia không khai thác dầu mỏ “đang bước vào vòng xoáy suy thoái” bởi ảnh hưởng từ tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, thắt chặt tiền tệ và lãi suất tăng.

Những quốc gia nghèo nhất trong khu vực, bao gồm Yemen, Sudan, Mauritania, Somalia và Djibouti, là những vùng có nguy cơ cao nhất, với mức tăng trưởng dự kiến ​​chỉ đạt 0,8% vào năm 2022.

Trong khi đó, GDP của các quốc gia dầu mỏ vùng Vịnh sẽ tăng 6,5% trong năm 2022. Tiêu biểu nhất là Ả Rập Xê-út - nền kinh tế lớn nhất trong khu vực, dự báo sẽ tăng 7,6% trong năm 2022.

Nhưng ngay cả ở những nước này, IMF vẫn dự báo rằng tăng trưởng ​​sẽ chậm lại và chỉ đạt 3,6% vào năm 2023, với sự suy giảm dự kiến ​​về sản lượng, giá cả cũng như nhu cầu tiêu thụ vàng đen.

Cuộc chiến Nga - Ukraine đã làm nổi bật triển vọng toàn cầu ảm đạm trong 12 - 18 tháng tới. Vì vậy, ông Jihad Azour kêu gọi các chính phủ trong khu vực phải “hành động nhanh chóng”, đẩy nhanh cải cách và xây dựng chính sách an sinh xã hội để bảo vệ người dân.

PETRONAS đầu tư thăm dò các lô siêu sâu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và suy thoái toàn cầuPETRONAS đầu tư thăm dò các lô siêu sâu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và suy thoái toàn cầu
Dầu giảm do đồng đô la mạnh lên, lo lắng về suy thoái và thái độ cứng rắn của FedDầu giảm do đồng đô la mạnh lên, lo lắng về suy thoái và thái độ cứng rắn của Fed
Giá dầu tiếp tục giảm do lo ngại về dự kiến suy thoáiGiá dầu tiếp tục giảm do lo ngại về dự kiến suy thoái

Ngọc Duyên

AFP