PETRONAS đầu tư thăm dò các lô siêu sâu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và suy thoái toàn cầu

10:39 | 26/10/2022

|
(PetroTimes) - Căng thẳng địa chính trị kéo dài, mất cân đối cung cầu năng lượng và nguy cơ suy thoái toàn cầu tiếp tục đe dọa sự phục hồi kinh tế sau đại dịch. PETRONAS vẫn kiên định trong việc củng cố danh mục đầu tư cốt lõi của mình đồng thời theo đuổi chiến lược tăng trưởng và chương trình nghị sự bền vững với tốc độ và khả năng phục hồi.
PETRONAS đầu tư thăm dò các lô siêu sâu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và suy thoái toàn cầu

Tháng 10 năm nay, PETRONAS đã ký Hợp đồng phân chia sản phẩm (PSC) với TotalEnergies EP Malaysia, Sabah Shell Petroleum Company và Shell Sabah Selatan Sdn Bhd (SSS) cho Lô SB 2K, một lô siêu sâu ngoài khơi Sabah.

Lô SB 2K có độ sâu lên đến 3.000 mét, diện tích 1.952 km2, nằm ở khu vực nước cực sâu phía tây bắc khu vực hydrocacbon đã được chứng minh với tiềm năng hydrocacbon đầy hứa hẹn.

PETRONAS đầu tư thăm dò các lô siêu sâu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và suy thoái toàn cầu
Các lô siêu sâu ngoài khơi Sabah, Maylaysia. Nguồn: Petronas.

TotalEnergies EP Malaysia sẽ là nhà điều hành, với 34,9% lợi ích tham gia, trong khi Petronas Carigali sẽ nắm giữ 40%. Petronas cho biết, phần tham gia còn lại được chia đều cho hai công ty con của Shell.

Tổng cộng 4 giếng ở Lô SB 2K và các lô cực sâu khác ngoài khơi bờ biển Sabah dự kiến ​​sẽ được khoan vào năm 2022 và 2023.

Ký kết PSC, thay mặt PETRONAS là Phó Chủ tịch Cấp cao của Bộ phận Quản lý Dầu khí Malaysia (MPM), Mohamed Firouz Asnan, cho biết: “Việc ký kết PSC cho Lô SB 2K hoàn tất việc cấp phép cho 5 khối nước siêu sâu ngoài khơi bờ biển Sabah, dọc theo xu hướng cacbonat Oligo-Miocen mới được xác định bằng phát hiện dầu Tepat-1 ở Lô N vào năm 2018. Khối 2V đã được ký kết vào năm ngoái, sau đó là Khối 2W và X vào đầu năm nay".

Ông nói thêm: “Tổng cộng 4 giếng dự kiến ​​sẽ được khoan trong các lô nước cực sâu này vào năm 2022 và 2023, để tìm kiếm hydrocacbon trong khu vực mới nổi này. 5 lô này hiện đi kèm với dữ liệu địa chấn 3D có sẵn từ các khảo sát gần đây, sẽ đẩy nhanh các chương trình khoan thăm dò”.

PETRONAS cũng sẵn sàng cung cấp các dữ liệu bổ sung khác thuộc khu vực nước siêu sâu cho các nhà đầu tư.

Elena