IEA: Nhu cầu than toàn cầu đang hướng tới mức kỷ lục

14:35 | 29/07/2022

376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết giá khí đốt tự nhiên tăng cao đang làm tăng nhu cầu than trên toàn thế giới, với mức tiêu thụ cao kỷ lục so với năm 2013 và tiếp tục hướng tới mức cao nhất mọi thời đại trong năm tới.
IEA: Nhu cầu than toàn cầu đang hướng tới mức kỷ lục

Theo IEA, giá khí đốt tự nhiên tăng cao sau xung đột Nga - Ukraine đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi khí đốt sang than đá và khiến than cạnh tranh hơn trên nhiều thị trường, cũng như khiến nhu cầu than và giá than tăng trên toàn cầu.

Năm nay, nhu cầu than toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 0,7% lên 8 tỷ tấn nếu nền kinh tế Trung Quốc phục hồi như dự kiến ​​vào nửa cuối năm 2022, theo Bản cập nhật thị trường than tháng 7 năm 2022 của IEA. Điều này xảy ra bất chấp sự suy thoái kinh tế và sự phục hồi vẫn chưa chắc chắn ở Trung Quốc sau các đợt đóng cửa liên quan đến dịch Covid-19 vào quý 2 năm nay. Theo dự báo của IEA, nhu cầu than toàn cầu trong năm nay sẽ bằng nhu cầu của năm 2013, khi tiêu thụ than đạt mức kỷ lục.

Trong năm 2023, nhu cầu than dự kiến ​​sẽ còn tăng hơn nữa, dù được dự báo chỉ tăng nhẹ 0,3% và đạt mức cao kỷ lục mới, theo IEA.

Ấn Độ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu than trong năm nay, trong khi nhu cầu từ Trung Quốc dự kiến ​​sẽ ngày càng tăng trong nửa cuối năm 2022. IEA cho hay Trung Quốc và Ấn Độ cùng tiêu thụ gấp đôi lượng than so với phần còn lại của thế giới.

Bên cạnh đó, tiêu thụ than ở châu Âu cũng đang tăng mạnh do giá khí đốt kỷ lục và những bất ổn về nguồn cung khí đốt của Nga. Châu Âu chỉ chiếm 5% nhu cầu than toàn cầu, nhưng mức tiêu thụ năm nay dự kiến ​​sẽ tăng 7%.

IEA nói: "Một số quốc gia EU đang kéo dài tuổi thọ của các nhà máy than dự kiến ​​đóng cửa, mở cửa trở lại các nhà máy đã đóng cửa hoặc nâng giới hạn giờ hoạt động để giảm tiêu thụ khí đốt".

Điển hình như Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào sản xuất điện từ than đá để tiết kiệm khí đốt và lấp đầy kho khí đốt vào mùa đông, Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết sau khi Nga lần đầu tiên cắt giảm nguồn cung cấp cho Đức thông qua Nord Stream vào giữa tháng 6.

Áo cũng có kế hoạch chuyển đổi một nhà máy nhiệt điện khí dự trữ sang chạy bằng than, trong khi Hà Lan chuẩn bị nới lỏng các hạn chế hiện tại đối với các nhà máy nhiệt điện than.

Bình An