Tin tức kinh tế ngày 10/9: Dự báo nhập siêu ô tô năm 2019 sẽ cán mốc 3,4 tỉ USD

18:54 | 10/09/2019

1,066 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dự báo nhập siêu ô tô năm 2019 sẽ cán mốc 3,4 tỉ USD; Tỷ lệ hộ nghèo mới phát sinh cao; Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Mỹ đầy hứa hẹn; Nhu cầu than cuối năm tiếp tục tăng... là những tin tức kinh tế nổi bật trong ngày 10/9.

Tỷ lệ hộ nghèo mới phát sinh cao

tin tuc kinh te ngay 109 du bao nhap sieu o to nam 2019 se can moc 34 ti usd
Ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát trình bày tại cuộc họp

Chiều 10/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả giám sát về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số, miền núi giai đoạn 2012-2018”.

Kết quả giám sát cho thấy, các chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét về cơ sở hạ tầng, khoảng 25.000 công trình hạ tầng đã được đầu tư, xây dựng trên địa bàn các xã, thôn bản địa bàn khó khăn vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Đến nay, đa số các xã đã có đường ô tô đến trung tâm; 88% thôn có đường cho xe cơ giới và 42% thôn có đường giao thông đạt chuẩn; 99% trung tâm xã và 80% thôn có điện; 65% xã có hệ thống thủy lợi nhỏ đáp ứng yêu cầu sản xuất và đời sống; 76% xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Tỷ lệ hộ nghèo, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số giảm trung bình khoảng 3,5%/năm.

Tuy nhiên, qua giám sát cũng cho thấy, kết quả giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số, miền núi chưa thực sự bền vững, một số kết quả chưa thực chất, chất lượng giảm nghèo chưa cao. Giai đoạn 2016-2018, số huyện được công nhận thoát nghèo đạt tỷ lệ thấp 8/64 huyện (12,5%); 14/30 huyện nghèo hưởng cơ chế theo Nghị quyết 30a thoát khỏi tình trạng khó khăn; tuy nhiên giai đoạn này lại phát sinh, bổ sung 13 huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được hưởng cơ chế theo Nghị quyết 30a.

Hàng Việt trước cơ hội bứt phá xuất khẩu vào Mỹ

tin tuc kinh te ngay 109 du bao nhap sieu o to nam 2019 se can moc 34 ti usd
Nông sản Việt Nam có nhiều cơ hội nhận được đơn hàng lớn từ Mỹ

Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ dự báo tiếp tục tăng trưởng tích cực khi các nhà nhập khẩu Mỹ đẩy mạnh tìm kiếm hàng hóa thay thế hàng Trung Quốc và các cơ sở sản xuất mới sau khi dịch chuyển đầu tư.

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm nay, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 38,6 tỷ USD, tăng 25,3% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là các thị trường như EU đạt 27,7 tỷ USD, giảm 0,5%; Trung Quốc đạt 23,8 tỷ USD, giảm 2,5%...

Điểm dễ nhận thấy là, tất cả các nhóm thị trường mà Việt Nam có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang thực thi đều ghi nhận tăng trưởng tốt.

Bộ Công Thương đánh giá, những tháng cuối năm sẽ là giai đoạn cao điểm cho các doanh nghiệp tập trung sản xuất, đặc biệt là nhóm hàng điện tử tiêu dùng (điện thoại, ti vi...) khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Các dòng sản phẩm điện thoại của Samsung dự kiến ra mắt vào quý III/2019 sẽ hỗ trợ cho ngành sản xuất điện thoại và linh kiện trong khi giai đoạn Lễ Tạ ơn và Giáng sinh (quý IV) là cao điểm cho mua sắm tiêu dùng.

Riêng đối với thị trường Mỹ, Bộ Công Thương dự báo: Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng tích cực khi các nhà nhập khẩu Mỹ đẩy mạnh tìm kiếm hàng hóa thay thế hàng Trung Quốc và các cơ sở sản xuất mới sau khi dịch chuyển đầu tư.

Nếu doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành hàng như máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, đồ gỗ, nội thất… nhanh nhạy, chủ động thông tin, tìm ra những lợi thế để khai thác, tranh thủ cơ hội để vươn lên, chiếm lĩnh thị phần, tăng khả năng cạnh tranh, đáp ứng được tiêu chuẩn, nhu cầu và tăng khả năng xuất khẩu thì sẽ nắm bắt cơ hội tốt hơn.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề cập tới việc, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết quả cuối cùng của đợt rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13) về thuế chống bán phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ. Theo đó, 31 doanh nghiệp của Việt Nam sẽ được hưởng mức thuế 0%. Trong danh sách có rất nhiều doanh nghiệp lớn như Minh Phú, CP Việt Nam, Camimex...

Mức thuế 0% này không chỉ có tác động ngắn hạn mà còn mở ra khả năng bứt phá xuất khẩu sang thị trường Mỹ, kỳ vọng các đơn hàng sẽ nhiều hơn trong thời gian tới.

Dự báo nhập siêu ô tô năm 2019 sẽ cán mốc 3,4 tỉ USD

tin tuc kinh te ngay 109 du bao nhap sieu o to nam 2019 se can moc 34 ti usd
Ô tô nhập khẩu vẫn tăng mạnh trong những tháng qua

Thị trường ô tô Việt Nam đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước đang dồi dào.

Bộ Công Thương mới đây đã có đánh giá về sản xuất ô tô nói riêng và thị trường ô tô nói chung. Về sản xuất ô tô, Bộ cho biết sản lượng sản xuất ô tô tháng 8 đạt 30.400 chiếc, giảm 3,7% so với tháng trước và giảm 1,4% so với cùng kỳ năm 2018. Tính chung cả 8 tháng, sản lượng sản xuất ô tô tăng 10,7% so với cùng kỳ khi đạt khoảng 15.600 chiếc.

Bộ dự báo sang quý 4 thị trường ô tô sẽ ổn định để đón dịp cao điểm mua sắm ô tô cuối năm. Từ đâu năm đến nay, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam gia tăng liên tục, có thời điểm tăng trên 600% với xe 9 chỗ ngồi trở xuống.

Trước dự báo về việc nhập siêu của ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh nhìn nhận, không chỉ các doanh nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu mà còn là thách thức trong kiểm soát thị trường nội địa và kiểm soát nhập siêu.

Trong thời gian tới, khi EVFTA được thông qua, các sản phẩm ô tô nhập khẩu từ các quốc gia thành viên của hiệp định này cũng sẽ có giá cạnh tranh hơn nhờ các ưu đãi thuế quan. Điều này cũng đồng nghĩa các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu.

Người đứng đầu Bộ Công Thương cho rằng, cần phải tính toán tất cả các phương án, dư địa có thể sử dụng kể cả các sắc thuế nội địa trên cơ sở phù hợp với các cam kết hội nhập… để có chính sách đồng bộ, đảm bảo hài hòa lợi ích quốc gia gắn với bảo vệ thị trường nội địa, doanh nghiệp, các nhà sản xuất trong nước và người tiêu dùng, nhằm phát triển được ngành công nghiệp ô tô trong nước - một trong 4 ngành công nghiệp trọng điểm được xác định ưu tiên phát triển.

Ô tô hiện là 1 trong 33 mặt hàng nhập khẩu có kim ngạch đạt trên 1 tỷ USD trong 8 tháng qua. Trong giai đoạn này, kim ngạch nhập khẩu ô tô đạt 4,9 tỷ USD, tăng 60,3% so với cùng kỳ năm trước.

Sửa đổi Nghị định 116

Trên cơ sở thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP (NĐ 116) thời gian qua, để quản lý ô tô nhập khẩu hợp lý trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước, đề xuất mới nhất của Bộ Công Thương lên Chính phủ là “duy trì thực hiện NĐ 116”. Tuy nhiên sẽ có những điểm trong nghị định này được sửa đổi.

Ngày 17/10/2017, Chính phủ đã ký ban hành NĐ 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Thực hiện NĐ 116, tính đến hết tháng 6/2019, Bộ Công Thương đã cấp 46 Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô, (trong đó có 30 doanh nghiệp Việt Nam và 16 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) và 36 Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô cho 29 doanh nghiệp (riêng Thaco 6 giấy và Hyundai Thành Công 3 giấy).

Theo Bộ Công Thương, các vướng mắc liên quan đến quy định NĐ 116 thuộc chức năng của Bộ Công Thương đã được giải quyết. Đơn cử như việc nhập khẩu xe chở tiền theo thiết kế ngân hàng, hay ô tô nhập khẩu về cảng trước ngày ban hành NĐ 116…

Dự thảo sửa đổi, bãi bỏ các quy định về điều kiện an toàn, vệ sinh lao động, an toàn phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy (khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 7 của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP). Như vậy việc quản lý nhà nước sẽ chuyển hướng từ tiền kiểm sang hậu kiểm đối với các điều kiện này mà sẽ không đặt ra trong điều kiện cấp giấy phép kinh doanh.

Nhu cầu tiêu thụ than cuối năm tiếp tục ở mức cao

tin tuc kinh te ngay 109 du bao nhap sieu o to nam 2019 se can moc 34 ti usd
Nhu cầu than sử dụng cho các nhà máy điện vào cuối năm vẫn ở mức cao

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tình hình khai thác than trong 8 tháng đầu năm 2019, sản lượng than sạch ước đạt 31,58 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ.

Lượng than cung cấp cho các hộ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đều đạt ở mức cao so với kế hoạch năm và vượt so với cùng kỳ năm 2018 do nhu cầu than của các nhà máy nhiệt điện được huy động phát ở mức cao.

Quý III và các tháng cuối năm nhu cầu về than vẫn ở mức cao, trong khi điều kiện sản xuất sẽ khó khăn hơn do bước vào mùa mưa bão.

Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất than lớn tiếp tục chủ động, linh hoạt trong điều hành, tập trung sản xuất, chế biến than đáp ứng yêu cầu thị trường; đặc biệt là đảm bảo than cho điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; tăng cường cơ giới hóa tự động hóa, đồng bộ dây chuyền sản xuất để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Các doanh nghiệp chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ tài nguyên trong ranh giới đã được cấp phép khai thác và ranh giới quản lý tài nguyên, kiên quyết chống thất thoát than từ bên trong mỏ, siết chặt quản lý than đầu nguồn.

Thành Công

tin tuc kinh te ngay 109 du bao nhap sieu o to nam 2019 se can moc 34 ti usd

Tin tức Kinh tế ngày 9/9: Đề xuất giảm giờ làm, tăng ngày nghỉ lễ
tin tuc kinh te ngay 109 du bao nhap sieu o to nam 2019 se can moc 34 ti usd

Tin tức kinh tế 8/9: TP HCM chọn 4 lô đất Thủ Thiêm để đấu giá trước rút kinh nghiệm
tin tuc kinh te ngay 109 du bao nhap sieu o to nam 2019 se can moc 34 ti usd

Tin tức kinh tế ngày 7/9: Việt Nam tăng cường đầu tư vào các startup công nghệ Đông Nam Á
tin tuc kinh te ngay 109 du bao nhap sieu o to nam 2019 se can moc 34 ti usd

Tin tức kinh tế ngày 6/9: Trung Quốc tăng nhập khẩu, giá lợn hơi tăng phi mã

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 81,650 83,850 ▲200K
AVPL/SJC HCM 81,650 ▼50K 83,850 ▲150K
AVPL/SJC ĐN 81,650 ▼50K 83,850 ▲150K
Nguyên liệu 9999 - HN 75,000 76,100
Nguyên liệu 999 - HN 74,900 76,000
AVPL/SJC Cần Thơ 81,650 83,850 ▲200K
Cập nhật: 20/04/2024 18:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 74.800 76.800
TPHCM - SJC 81.800 83.800
Hà Nội - PNJ 74.800 76.800
Hà Nội - SJC 81.800 83.800
Đà Nẵng - PNJ 74.800 76.800
Đà Nẵng - SJC 81.800 83.800
Miền Tây - PNJ 74.800 76.800
Miền Tây - SJC 82.100 ▲100K 84.000 ▲200K
Giá vàng nữ trang - PNJ 74.800 76.800
Giá vàng nữ trang - SJC 81.800 83.800
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 74.800
Giá vàng nữ trang - SJC 81.800 83.800
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 74.800
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 74.700 75.500
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 55.380 56.780
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 42.920 44.320
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 30.160 31.560
Cập nhật: 20/04/2024 18:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,475 ▲10K 7,680 ▲10K
Trang sức 99.9 7,465 ▲10K 7,670 ▲10K
NL 99.99 7,470 ▲10K
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,450 ▲10K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,540 ▲10K 7,710 ▲10K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,540 ▲10K 7,710 ▲10K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,540 ▲10K 7,710 ▲10K
Miếng SJC Thái Bình 8,200 ▲10K 8,390 ▲20K
Miếng SJC Nghệ An 8,200 ▲10K 8,390 ▲20K
Miếng SJC Hà Nội 8,200 ▲10K 8,390 ▲20K
Cập nhật: 20/04/2024 18:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 82,000 ▲200K 84,000 ▲200K
SJC 5c 82,000 ▲200K 84,020 ▲200K
SJC 2c, 1C, 5 phân 82,000 ▲200K 84,030 ▲200K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 74,800 76,700
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 74,800 76,800
Nữ Trang 99.99% 74,700 76,000
Nữ Trang 99% 73,248 75,248
Nữ Trang 68% 49,335 51,835
Nữ Trang 41.7% 29,345 31,845
Cập nhật: 20/04/2024 18:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,781.47 15,940.87 16,452.24
CAD 17,962.12 18,143.56 18,725.59
CHF 27,431.25 27,708.34 28,597.19
CNY 3,438.94 3,473.67 3,585.64
DKK - 3,552.42 3,688.45
EUR 26,307.40 26,573.13 27,749.81
GBP 30,708.07 31,018.25 32,013.29
HKD 3,165.97 3,197.95 3,300.53
INR - 302.93 315.05
JPY 160.50 162.12 169.87
KRW 15.82 17.58 19.18
KWD - 82,281.90 85,571.24
MYR - 5,255.57 5,370.18
NOK - 2,249.33 2,344.82
RUB - 257.39 284.93
SAR - 6,760.49 7,030.75
SEK - 2,259.94 2,355.88
SGD 18,152.89 18,336.25 18,924.46
THB 609.62 677.36 703.30
USD 25,133.00 25,163.00 25,473.00
Cập nhật: 20/04/2024 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,001 16,021 16,621
CAD 18,177 18,187 18,887
CHF 27,419 27,439 28,389
CNY - 3,442 3,582
DKK - 3,542 3,712
EUR #26,237 26,447 27,737
GBP 30,905 30,915 32,085
HKD 3,117 3,127 3,322
JPY 160.25 160.4 169.95
KRW 16.3 16.5 20.3
LAK - 0.7 1.4
NOK - 2,228 2,348
NZD 14,723 14,733 15,313
SEK - 2,253 2,388
SGD 18,116 18,126 18,926
THB 637.47 677.47 705.47
USD #25,150 25,150 25,473
Cập nhật: 20/04/2024 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,170.00 25,172.00 25,472.00
EUR 26,456.00 26,562.00 27,742.00
GBP 30,871.00 31,057.00 32,013.00
HKD 3,176.00 3,189.00 3,292.00
CHF 27,361.00 27,471.00 28,313.00
JPY 160.49 161.13 168.45
AUD 15,933.00 15,997.00 16,486.00
SGD 18,272.00 18,345.00 18,880.00
THB 671.00 674.00 701.00
CAD 18,092.00 18,165.00 18,691.00
NZD 14,693.00 15,186.00
KRW 17.52 19.13
Cập nhật: 20/04/2024 18:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25245 25295 25470
AUD 16131 16181 16583
CAD 18297 18347 18753
CHF 27805 27855 28267
CNY 0 3479 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26851 26901 27412
GBP 31459 31509 31976
HKD 0 3140 0
JPY 162.71 163.21 167.75
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.3 0
LAK 0 1.0396 0
MYR 0 5440 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14795 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18528 18528 18889
THB 0 649.9 0
TWD 0 779 0
XAU 8200000 8200000 8370000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 20/04/2024 18:00