Nhu cầu than toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

06:15 | 30/07/2022

435 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nhu cầu than toàn cầu sẽ tăng nhẹ trong năm nay, gần bằng với mức cao kỷ lục đạt được gần một thập kỷ trước, do giá khí đốt đã tăng vọt.

Trong một báo cáo cập nhật thị trường than, IEA cho biết tiêu thụ than toàn cầu dự báo sẽ tăng 0,7% vào năm 2022 lên 8 tỷ tấn, với giả định nền kinh tế Trung Quốc phục hồi như dự kiến ​​trong nửa cuối năm.

Con số này sẽ gần bằng với mức cao kỷ lục được thiết lập vào năm 2013 và nhu cầu than có thể sẽ tăng hơn nữa trong năm tới lên mức cao nhất mọi thời đại.

Nhu cầu than toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022
Nhu cầu than toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

Tiêu thụ than đã tăng trở lại vào năm ngoái khoảng 6% khi các nền kinh tế bắt đầu phục hồi sau đại dịch COVID-19, góp phần làm tăng lượng khí thải carbon dioxide hàng năm lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Báo cáo cho biết: “Việc thế giới tiếp tục đốt một lượng lớn than đang làm gia tăng mối lo ngại về khí hậu, vì than là nguồn phát thải CO2 đơn lẻ lớn nhất liên quan đến năng lượng”.

Bên cạnh đó, nhu cầu than toàn cầu đang được thúc đẩy trong năm nay do giá khí đốt tự nhiên tăng, điều này đã làm tăng việc chuyển đổi khí đốt sang than ở nhiều quốc gia, cũng như tăng trưởng kinh tế ở Ấn Độ.

Nhu cầu về than ở Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng 7% trong năm nay do tăng trưởng kinh tế và tăng cường sử dụng điện, trong khi nhu cầu của Liên minh châu Âu cũng được dự báo sẽ tăng 7% do than ngày càng được sử dụng để thay thế khí đốt do giảm đường ống xuất khẩu khí đốt của Nga.

Một số nước EU đang kéo dài tuổi thọ của các nhà máy than dự kiến ​​đóng cửa hoặc mở cửa trở lại các nhà máy đã đóng cửa.

Mặc dù nhu cầu than của Trung Quốc đã giảm 3% trong nửa đầu năm nay nhưng dự kiến ​​sẽ tăng trong nửa cuối năm. Hiện tại, Trung Quốc chiếm hơn một nửa nhu cầu than của thế giới.

Dự báo giá dầu: Dầu sẽ giảm nhiệt vào đầu tháng 8Dự báo giá dầu: Dầu sẽ giảm nhiệt vào đầu tháng 8
Bản tin Dầu khí 28/7: Ả Rập Xê-út tăng giá bán dầu thô tháng 9Bản tin Dầu khí 28/7: Ả Rập Xê-út tăng giá bán dầu thô tháng 9
Châu Âu hối hả tìm cách đối phó Châu Âu hối hả tìm cách đối phó "vũ khí" khí đốt của Nga
Đức ra tay cứu tập đoàn năng lượng Uniper, đang hấp hối do Nga cắt giảm khí đốtĐức ra tay cứu tập đoàn năng lượng Uniper, đang hấp hối do Nga cắt giảm khí đốt

PV