Hơn một nửa sản lượng điện năm 2023 của Đức sẽ đến từ năng lượng tái tạo

15:00 | 19/09/2023

2,327 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết tại một hội nghị ở Berlin hôm thứ Hai (18/9) rằng các nguồn năng lượng tái tạo dự kiến sẽ cung cấp hơn 50% lượng điện của Đức trong năm nay, Oil Price đưa tin.
Tổng Thư ký LHQ: Chuyển đổi năng lượng tái tạo là chìa khóa để đảm bảo sự sống còn của nhân loạiTổng Thư ký LHQ: Chuyển đổi năng lượng tái tạo là chìa khóa để đảm bảo sự sống còn của nhân loại
Nghị viện châu Âu phê duyệt các mục tiêu năng lượng tái tạo cao hơnNghị viện châu Âu phê duyệt các mục tiêu năng lượng tái tạo cao hơn
Hơn một nửa sản lượng điện năm 2023 của Đức sẽ đến từ năng lượng tái tạo
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vị bộ trưởng, người cũng chịu trách nhiệm về hành động khí hậu, cảnh báo rằng nền kinh tế lớn nhất châu Âu cần đẩy nhanh việc triển khai năng lượng xanh để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu đến năm 2030 và hơn thế nữa.

Ông Habeck cho biết, đến năm 2030, Đức đặt mục tiêu sản xuất 80% sản lượng điện của mình từ năng lượng tái tạo.

“Chúng tôi sẽ không đạt được điều đó với tốc độ hiện tại”, vị bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong nửa đầu năm 2023, năng lượng tái tạo chiếm khoảng 52% tổng lượng điện tiêu thụ của Đức, theo dữ liệu của Hiệp hội ngành công nghiệp tiện ích tại Đức (BDEW) và Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng Mặt trời và Hydrogen Baden-Wurttemberg (ZSW). Con số này tăng 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Đầu năm nay, Đức đã từ bỏ năng lượng hạt nhân sau khi ngừng hoạt động 3 nhà máy điện hạt nhân cuối cùng vào tháng 4, chấm dứt hơn 6 thập kỷ sử dụng loại năng lượng này.

Đức, giống như nhiều nước EU khác, đang đặt cược vào năng lượng tái tạo để tăng cường an ninh năng lượng mà không cần đến khí đốt của Nga. Tuy nhiên, việc ngừng sản xuất điện hạt nhân và mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên thấp hơn - cả do tiết kiệm và thiếu nguồn cung từ Nga - đã làm tăng tỷ trọng sản xuất điện bằng than vào năm ngoái, Văn phòng Thống kê Liên bang Đức cho biết vào tháng 3.

Việc bổ sung năng lượng mặt trời và năng lượng gió đang tăng lên, nhưng không đủ nhanh để đáp ứng các mục tiêu của Đức.

Ví dụ, vào tháng 7, Hiệp hội Công nghiệp Cơ khí Đức (VDMA) cho biết, việc lắp đặt điện gió trên bờ đã tăng vọt trong nửa đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng bất chấp đà tăng trưởng, việc bổ sung công suất vẫn quá chậm để đáp ứng các mục tiêu của chính phủ.

VDMA lưu ý rằng “ngay cả khi số lượng phê duyệt dự án tăng đáng kể, nó vẫn chưa đủ để hỗ trợ mục tiêu phát triển 10 GW mỗi năm kể từ năm 2025”.

Đỗ Khánh

Oil Price