HLV Chung Hae Seong chia tay TPHCM: V-League là “cối xay” thầy ngoại

06:45 | 28/07/2020

194 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi HLV Chung Hae Seong chia tay CLB TPHCM, V-League chỉ còn đúng 1 HLV ngoại là ông Lee Tae-hoon đang làm việc tại HA Gia Lai. Giải đấu tiếp tục là miền đất dữ đối với các HLV nước ngoài.

Từ khi giải V-League ra đời, rất hiếm các HLV ngoại thành công trọn vẹn ở giải đấu này. 2 trường hợp hiếm hoi từng vô địch V-League là các ông Arjhan Srong-ngamsub (Thái Lan) cùng HA Gia Lai các năm 2003, 2004 và HLV Henrique Calisto tại ĐT Long An các năm 2005, 2006.

Rất nhiều tên tuổi HLV ngoại khác, kể cả người từng thành công ở cấp độ đội tuyển quốc gia là Alfred Riedl, vẫn thất bại ở các đội Khánh Hoà và Hải Phòng.

Riêng tại LS V-League 2020, có 2 HLV ngoại đã “rơi đài” là các ông Fabio Lopez (người Italia, HLV đội Thanh Hoá) và ông Chung Hae-Seong (người Hàn Quốc, HLV đội TPHCM).

HLV Chung Hae Seong chia tay TPHCM: V-League là “cối xay” thầy ngoại
Mùa trước, ông HLV Chung Hae Seong từng là HLV hay nhất V-League 2019... (ảnh: Anh Hải)

Trong số này, HLV Chung Hae Seong năm ngoái còn là HLV hay nhất V-League 2019, nhưng năm nay phải sớm chia tay đội bóng thành phố. Trước khi thất bại tại CLB TPHCM, ông Chung cũng không thành công ở CLB HA Gia Lai, tức là đã gãy gánh giữa đường ở 2 đội bóng khác nhau thuộc V-League.

Chẳng ai dám nói các HLV ngoại kém hơn các HLV nội, nhưng họ không thành công ở V-League vì chủ yếu không phù hợp với giải đấu này. Thậm chí, HLV càng chuyên nghiệp, càng áp dụng lối quản lý chuyên nghiệp vào từng CLB mà họ làm việc ở giải đấu, thì càng dễ thất bại.

Bởi, chưa chắc những gì mà các HLV ngoại áp dụng tại V-League lại được các đội bóng, từ ông chủ CLB cho đến cầu thủ đón nhận nồng nhiệt.

HLV Chung Hae Seong chia tay TPHCM: V-League là “cối xay” thầy ngoại
... nhưng đến V-League 2020, ông Chung phải sớm nói lời chia tay với giải đấu (ảnh: Anh Hải)

Tại V-League, công tác chuyên môn từ các HLV là chưa đủ, mà một HLV tại V-League còn phải khéo léo trong các mối quan hệ, kể cả bên ngoài sân cỏ.

Các HLV ngoại, nhất là các HLV đến từ những nền bóng đá lớn vốn chỉ tập trung vào công việc chuyên môn, nên dần có khoảng cách với phần còn lại của các đội bóng nội, vốn đặc thù hơn hẳn các CLB chuyên nghiệp thực thụ ở nước ngoài.

Và một khi không thể dung hoà mối quan hệ với các ông chủ, với các cầu thủ dưới quyền, việc bất đồng giữa HLV ngoại với phần còn lại của CLB là điều không thể tránh khỏi, trước khi các HLV ngoại dần rơi rụng khỏi môi trường bóng nội, cho dù họ là những người chuyên nghiệp thật sự, là những chuyên gia vốn không kém về mặt chuyên môn!

Theo Dân trí