Hess không còn phòng ngừa rủi ro cho dầu sau thương vụ mua lại của Chevron

00:00 | 24/10/2023

39 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông lớn năng lượng Mỹ Chevron sẽ chấm dứt hoạt động phòng ngừa rủi ro cho dầu thô sau khi hoàn tất việc mua lại Hess trong một thương vụ lớn trị giá 53 tỷ USD, Bloomberg đưa tin.
Hess không còn phòng ngừa rủi ro cho dầu sau thương vụ mua lại của Chevron

Chevron đã công bố việc mua lại Hess, một công ty quan trọng trong hoạt động khai thác ngoài khơi Guyana. Đây là thông báo sáp nhập lớn thứ hai trong tháng này, sau lời đề nghị của Exxon về một thỏa thuận mua toàn bộ cổ phiếu trị giá 59,5 tỷ USD đối với Pioneer Natural Resources.

"Chúng tôi có kế hoạch ngừng sử dụng quyền chọn bán để phòng ngừa rủi ro", Giám đốc điều hành Chevron Mike Wirth nói với Bloomberg hôm 23/10.

"Đó chỉ là một chi phí mà chúng tôi sẽ không phải gánh chịu khi sáp nhập hai công ty lại với nhau", ông Wirth nói.

Theo Bloomberg, Hess tiếp tục phòng ngừa rủi ro trên thị trường quyền chọn để đảm bảo mức giá tối thiểu cho dầu thô của mình, lưu ý rằng họ đã chốt mức giá 70 USD/thùng đối với chuẩn dầu thô WTI và mức giá 75 USD/thùng đối với dầu thô Brent cho thời gian còn lại của năm nay, cho lần lượt 80.000 thùng và 50.000 thùng.

Phòng ngừa rủi ro cho dầu thô đã giảm kể từ thời kỳ đại dịch Covid-19 do các công ty khai thác đá phiến của Mỹ đã áp dụng cách tiếp cận thị trường có tính kỷ luật hơn.

Hiện tại, với sự leo thang căng thẳng ở Trung Đông sau cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel, các quyền chọn bán đã giảm giá trị.

Hồi năm 2021, trong khi giá dầu đang tăng, Hess đã gặp rủi ro lớn khi phòng ngừa rủi ro cho vị thế của mình đối với dầu thô năm 2022 trước tình trạng giá giảm trong tương lai. Vào cuối quý 3 năm 2021, Hess đã tăng gấp đôi mức phòng ngừa rủi ro cho Brent và tăng mức phòng ngừa rủi ro cho WTI, dẫn đến thua lỗ.

Hãng Bloomberg hồi năm 2022 từng đưa tin, Hess đã trả gần gấp đôi để bán phá giá các khoản phòng hộ của mình.

Pioneer Natural Resources cũng báo cáo khoản lỗ 2 tỷ USD trong quý 3 năm 2021 do phòng ngừa rủi ro sau khi giá dầu tăng nhanh hơn dự kiến.

Đến quý 2 năm 2022, các công ty đá phiến đã bán phá giá các khoản phòng ngừa rủi ro khi khoản lỗ tăng lên tổng cộng 42 tỷ USD.

Là một phần của thỏa thuận Chevron-Hess, Giám đốc điều hành Hess John Hess dự kiến ​​sẽ tham gia Hội đồng quản trị của Chevron. Việc mua lại Hess giúp Chevron đa dạng hóa danh mục đầu tư với các tài sản ở ngoài khơi Guyana và tại khu vực đá phiến Bakken của Mỹ.

Guyana đã trở thành điểm nóng về thăm dò và phát triển trong những năm gần đây sau khi Exxon và Hess tìm thấy hơn 11 tỷ thùng dầu tương đương ngoài khơi quốc gia Nam Mỹ này. Exxon, dẫn đầu một liên doanh với Hess, hiện đang khai thác toàn bộ dầu thô ở Guyana.

Chevron cho biết, bằng cách mua lại Hess, Chevron sẽ có được quyền sở hữu 30% trong hơn 11 tỷ thùng dầu tương đương, với tỷ suất lợi nhuận trên mỗi thùng cao, triển vọng tăng trưởng khai thác mạnh mẽ và tiềm năng thăm dò.

Giám đốc tài chính của Chevron, Pierre Breber cho biết: "Với niềm tin lớn hơn vào khả năng tạo ra tiền mặt dài hạn theo dự kiến, Chevron dự định sẽ trả lại nhiều tiền mặt hơn cho các cổ đông với mức tăng cổ tức trên mỗi cổ phiếu cao hơn và số lần mua lại cổ phiếu cũng nhiều hơn".

Bình An

OP