Hàng Việt chật vật ra... quốc tế
Bỏ lỡ kênh phân phối trực tiếp
Có một thực tế là hiện nay hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước được phân phối ra thị trường nước ngoài còn rất hạn chế. Doanh nghiệp sản xuất vẫn đang phải tự bơi hoặc phải nhờ các kênh phân phối gián tiếp để đưa hàng ra thị trường nước ngoài. Việc tận dụng lợi thế của kênh phân phối trực tiếp lại chưa được khai thác triệt để.
Hàng Việt cần liên kết hơn nữa giữa nhà sản xuất và phân phối để vươn ra thị trường nước ngoài
Bằng chứng là tiềm năng của các hệ thống siêu thị trong nước đang rất phát triển, nhiều đơn vị đã định vị được thương hiệu đối với người tiêu dùng như Coop mart, Maxi mark… Với những nhà phân phối này, các doanh nghiệp Việt có nhiều cơ hội để đưa hàng hóa không chỉ đến với thị trường trong nước mà còn ra nước ngoài.
Hiện nay, quy mô các siêu thị trong nước đang ngày càng được mở rộng, có đơn vị còn liên doanh với đối tác nước ngoài để tăng khả năng phân phối hàng hóa và mở rộng thị trường. Điển hình nhất là Sài gòn Coop, đơn vị này đã hợp tác với một nhà phân phối lớn tại Singapore để phát triển mô hình đại siêu thị.
Theo bà Bùi Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc Saigon Coop, việc phát triển hệ thống theo hướng mở rộng và hợp tác với nước ngoài không chỉ nâng cao vị thế trên thị trường mà thông qua đó còn giúp doanh nghiệp phân phối tốt hơn các sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước ra thị trường nước ngoài. Việc hợp tác với Singapore sẽ mở ra cơ hội cho các sản phẩm trong nước sớm có mặt ở thị trường nước này trong thời gian tới.
Bên cạnh sự mở rộng của các đơn vị phân phối trong nước thì hiện nay các nhà bán lẻ lớn ở nước ngoài đang tập trung đầu tư vào thị trường Việt cũng là cơ hội để các sản phẩm hàng hóa trong nước được phân phối tốt hơn ra thế giới. Cụ thể là hiện nay, cả nước có 21 doanh nghiệp với 100% vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong thị trường phân phối bán lẻ.
Như vậy có thể thấy điều kiện để hàng Việt có thêm kênh phân phối ra nước ngoài đang ngày càng gia tăng và cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước cũng rộng mở.
Cần sự liên kết
Mặc dù hiện nay, hệ thống phân phối bán lẻ trong nước phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên hầu như sự liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối còn rất thấp. Bằng chứng là rất nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các địa phương vẫn chưa tiếp cận được với hệ thống phân phối.
Nguyên nhân chính là do sự liên kết giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối vẫn còn rất kém, nếu không muốn nói là nhu cầu giữa cung và cầu chưa gặp nhau. Trong khi nhà phân phối đòi hỏi rất nhiều tiêu chuẩn đảm bảo an toàn chất lượng thì nhà sản xuất vừa và nhỏ lại thiếu tính chuyên nghiệp. Do vậy sản phẩm làm ra không đạt các tiêu chuẩn để đưa vào hệ thống phân phối.
Việc bỏ lỡ cơ hội phân phối sản phẩm tại các hệ thống phân phối không những làm mất khả năng tiếp cận thị trường của doanh nghiệp mà còn khiến hàng hóa trong nước không thể vươn ra các thị trường rộng lớn. Trong một hội nghị về kết nối cung cầu diễn ra tại TP HCM, bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Phó chủ tịch UBND TP HCM thừa nhận việc liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối yếu khiến hàng hóa trong nước không thể vươn xa, chỉ bó hẹp trong nước. Vì vậy để hàng Việt có mặt tại các thị trường mới thì cần phải nâng cao hơn mối liên kết giữa sản xuất và phân phối.
“Trong thời gian tới, Sài gòn Coop với hệ thống Coop mart sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc liên kết vi các doanh nghiệp ở các địa phương nhằm đáp ứng nguồn hàng hóa phong phú cho hệ thống. Bên cạnh đó, Coop mart cũng đảm bảo nhiệm vụ phân phối hàng Việt đến người tiêu dùng trong nước và mở rộng ra thị trường thế giới”- bà Bùi Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Coop cho biết.
Thùy Trang
-
Tin tức kinh tế ngày 24/4: Thêm 2 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi
-
Xuất khẩu Trung Quốc sang Nga giảm mạnh do Mỹ áp lệnh trừng phạt
-
Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
-
Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng" ở Hà Nội nhưng thất thu
-
Kết quả kinh doanh của nhiều ngân hàng giảm trong quý I/2024