Động đất ở Nepal, hơn 1.500 người thiệt mạng

20:52 | 25/04/2015

487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 1.500 người đã chết sau khi trận động đất mạnh 7,9 độ Richter tác động tới Nepal và các nước láng giềng. Phó thủ tướng Nepal Bamdev Gautam ban bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi sự giúp đỡ của thế giới.

Động đất ở Nepal, hơn 1.500 người thiệt mạng

Tìm kiếm các nạn nhân dưới đống đổ nát (ảnh: EPA)

Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) thông báo một trận động đất mạnh 7,9 độ Richter đã xảy ra tại Nepal vào lúc 6 giờ 11 phút theo giờ địa phương. Tâm chấn ở độ sâu 15km, cách thủ đô Kathmandu của Nepal 81km về phía Tây Bắc. Ban đầu, trận động đất được cho là có cường độ 7,5 độ Richter, nhưng sau đó nâng lên 7,9 độ Richter.

Gần 700 người thiệt mạng sau trận động đất ở Nepal

Rất nhiều ngôi nhà bị sập do trận động đất (Nguồn: Getty Images)

Theo truyền thông địa phương, các rung chấn kéo dài từ 30 giây tới 2 phút và có thể cảm nhận được ở dọc biên giới với Ấn Độ, trong đó có cả thủ đô New Delhi, thậm chí cả ở Malaysia và Bangladesh.

Khu vực bị tàn phá nặng nề nhất là thủ đô Kathmandu của Nepal, nơi nhiều tòa nhà đổ sập, khiến nhiều người bị thương.

Trong khi đó, tại Bangladesh, các rung chấn mạnh đã gây hoảng loạn dẫn tới một vụ dẫm đạp tại một nhà máy may ở ngoại ô thủ đô Dhaka.

Gần 700 người thiệt mạng sau trận động đất ở Nepal

Quân đội Nepal đưa các thi thể ra khỏi đống đổ nát (Nguồn: AFP)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã điện đàm với Tổng thống Nepal Baran Yadav về trận động đất; trao đổi qua điện thoại với thủ hiến các bang của Ấn Độ bị ảnh hưởng động đất trong đó có bang Sikkim, Bihar, Kokata, Uttar Pradesh, đề nghị theo dõi sát tình hình tại các khu vực dọc biên giới Nepal. Thủ tướng Modi cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các quan chức cấp cao Chính phủ Ấn Độ vào chiều 25/4 để đánh giá tình hình sau động đất tại Nepal.

Trận động đất này được đánh giá là mạnh nhất tại Nepal trong vòng 81 năm qua đã gây thiệt hại cho các quốc gia láng giềng Ấn Độ, Bangladesh và gây ra lở tuyết tại ngọn núi cao nhất thế giới Everest.

Ngọc Dung (Năng lượng Mới)