Hàng không Mỹ được khuyến nghị bay trong vùng ADIZ trên biển Hoa Đông

09:31 | 01/12/2013

1,512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Washington vừa khuyến nghị các hãng vận tải hàng không Mỹ thực hiện chuyến bay trên vùng biển Hoa Đông thông báo cho Bắc Kinh kế hoạch bay trong vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc mới thiết lập. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, việc tuân thủ này không có nghĩa là chính phủ Mỹ thừa nhận cái gọi là “vùng nhận dạng phòng không” của Trung Quốc.

>> Trung Quốc bất lực trước đòn thách thức của Mỹ

>> Máy bay ném bom B-52 của Mỹ vào “không phận” của Trung Quốc

Cái gọi là “vùng nhận dạng phòng không” ở biển Hoa Đôngcủa Trung Quốc

Hôm 23/11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố thiết lập cái gọi là “vùng nhận dạng phòng không” ở biển Hoa Đông. Theo đó, Bắc Kinh yêu cầu tất cả các phi cơ nước ngoài bay trong vùng đó phải báo cáo về lý lịch, lộ trình, tần số liên lạc và tuân theo mệnh lệnh của Trung Quốc.

Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đã bác bỏ vùng phòng không mà Trung Quốc tuyên bố. Cả 3 nước đã thách thức quyết định của Trung Quốc bằng cách phái máy bay quân sự bay vào vùng đó.

Mỹ, là nước có bổn phận bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc theo hiệp ước phòng thủ chung đã thể hiện rõ lập trường của mình bằng cách phái hai chiếc oanh tạc cơ B-52 bay qua không phận của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật.

Hôm 29/11, Trung Quốc cho biết, họ đã phái 2 chiếc phản lực cơ chiến đấu đến giám sát các phi cơ Mỹ và Nhật bay vào vùng phòng không mà Bắc Kinh mới thiết lập ở biển Hoa Đông.

Cùng ngày, Tân Hoa xã trích lời Người phát ngôn của Không quân Trung Quốc, ông Thân Tấn Khoa cho hay, các chiến đấu cơ đó đã nhận diện 2 chiếc máy bay của Mỹ và 10 chiếc máy bay của Nhật khi những phi cơ này bay trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tuy nhiên, thông báo không cho biết các chiến đấu cơ Trung Quốc có tìm cách liên lạc hay có hành động nào khác với máy bay của Mỹ và của Nhật hay không. Washington và Tokyo cũng chưa bình luận về tin này.

Đây cũng lần đầu tiên giới chức Trung Quốc nói tới việc giám sát máy bay của một nước cá biệt ở vùng nhận dạng phòng không mới tuyên bố.

Tuy nhiên, phản ứng dè dặt, không tỏ sự giận dữ hay đe dọa nào từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã làm bùng ra những sự chỉ trích trên nhiều trang blog và thậm chí trên một số cơ quan báo chí do nhà nước kiểm soát như Thời báo Hoàn cầu.

Linh Linh