Hàng "dỏm" núp bóng... tồn kho

07:00 | 14/06/2013

2,125 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luôn trong tình trạng “thanh lý hàng tồn kho”, các chủ hàng đã mập mờ bán hàng kém chất lượng, hàng đã qua sử dụng cho người tiêu dùng.

Mắt kính lúc nào cũng “thanh lý”

Dạo quanh các cửa hành mắt kính trên các đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Đình Chiểu... phần lớn các cửa hàng đều nằm ở mặt tiền đường lớn, nhiều tiệm còn nằm ở ngã tư đường nhưng bán kính mắt chỉ với giá vài chục nghìn đồng.

Các điểm bán kính đều giống nhau là luôn trong tình trạng “xả hàng”, “thanh lý hàng tồn kho”, “thanh lý gấp để trả mặt bằng” nhưng thanh lý từ tháng này qua năm nọ cũng còn thanh lý.

Mắt kính luôn giảm giá

 

Điển hình như một cửa hàng mắt kính tại ngã tư Cách Mạng Tháng Tám – Nguyễn Đình Chiểu (quận 3) từng treo bảng hiệu quảng cáo khá hấp dẫn là “ở đâu rẻ hơn trả lại tiền”. Nay lại bán “giá sỉ” với giá mỗi đôi kính thấp nhất ở mức 10.000 đồng.

Lượng kính bày bán rất đa dạng, đầy đủ chủng loại của các thương hiệu “xịn” trên thế giới, nhưng ở các cửa hàng này bán giảm giá đến 90% nên kéo giá xuống còn 10.000 đồng đến 50.000 đồng của các đôi kính giá 100.000 đến 500.000 đồng.

Hàng nhiều chủng loại lại có giá rẻ nên thu hút rất đông người mua. Sản phẩm thu hút nhất là các loại kính “hàng hiệu” chỉ với giá vài chục nghìn đồng. Thế nhưng, tuy mang mác “hàng hiệu” nhưng khi khách hàng mua, kính chỉ được đựng trong túi nilon, không có hộp hay phiếu mua hàng, bảo hành.

Tại các cửa hàng được xem là bán hàng “xịn” trên đường Nguyễn Đình Chiểu cũng tương tự, vẫn những thương hiệu kính “hàng đầu” đó, được đề giá khoảng từ 575.000 đến 1.875.000 đồng nhưng dùng không bao lâu gọng kính đã gỉ sét.

Khi được thắc mắc về hàng hiệu nhưng giá rẻ, nhân viên bán hàng một tiệm kính trên đường Nguyễn Đình Chiểu cho biết: “Hàng chúng em xách tay về, không phải chịu thuế nên giá rẻ hơn nhiều lần so với chỗ khác, cũng loại hàng này nhưng anh vô các trung tâm thương mại có giá gấp đôi”.

Xách tay hay hàng tồn kho thì chỉ có người bán mới biết, còn khách hàng thì mua giá nào cũng “dính”. Theo một người bán kính đã bỏ nghề thì giá để làm ra một cái kính hoàn chỉnh thấp nhất là 4.000 đồng.

Hàng cũ núp bóng... tồn kho

Trời nhá nhem tối là thời điểm các loại áo sơ mi “tồn kho” ra nằm ở lề đường dọc theo các tuyến như Kinh Dương Vương (Q.Bình Tân, TP HCM), 3/2 (Q. 10), Nguyễn Hữu Cảnh (Q. Bình Thạnh), Phan Văn Trị (Q. Gò Vấp), áo sơ mi được xếp vào túi nilon như hàng mới, rao bán với giá từ 15.000 đến 25.000 đồng kèm theo bảng treo “hàng công ty tồn kho”, “xả hàng tồn kho”...

Áo sơ mi được bày bán tràn lan trên vỉa hè

 

Trên đường Kinh Dương Vương, rất đông người dừng lại lựa mua áo sơ mi được đóng gói cẩn thận giá 25.000 đồng, khách yêu cầu mở xem hàng và thử size nhưng thấy áo cũ nên không mua, ngay lập tức người phụ nữ bán hàng chửi liên hồi những câu khó nghe.

Dưới ánh sáng mờ ảo của đèn đường, chúng tôi cố gắng nhìn kỹ thì phát hiện rất nhiều áo đã sờn vì qua nhiều lần giặt. Nếu như không mở chiếc áo được gói như hàng của công ty xuất ra thì không ai phát hiện được đó là hàng cũ. Và những quầy hàng này chỉ bày bán vào ban đêm.

Ngoài việc lên đời cho các áo “sida”, theo một số tiểu thương thì phần lớn những mặt hàng bày bán vỉa hè là hàng chợ, hàng bị lỗi, vải xấu tại các cơ sở may gia công. Nhưng theo quan sát của người viết thì rất nhiều người mua áo sơ mi vì giá quá rẻ.

Tuy nhiên, trong một lượng lớn hàng bày bán vẫn có những chiếc áo còn mới thực sự. Nhưng nhiều người sau khi mua về, qua một lần giặt đã phải bỏ áo đi vì áo phai màu, sút đường chỉ vì may sơ sài...

Nguyễn Hiển