Hai tiền chất ma túy cực độc lần đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam

21:08 | 25/07/2018

628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều nước cảnh báo về hai tiền chất ma tuý có tên là N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA, song Việt Nam thì chưa. 
hai tien chat ma tuy cuc doc lan dau tien duoc phat hien o viet namTiếp tục phát hiện tiền chất ma túy "đội lốt" đường thốt nốt
hai tien chat ma tuy cuc doc lan dau tien duoc phat hien o viet namTiền chất ma túy "đội lốt" đường thốt nốt
hai tien chat ma tuy cuc doc lan dau tien duoc phat hien o viet namTiền chất ma túy ngụy trang trong hộp muối sả ớt

Ngày 25/7, Bộ Công an cho biết, Viện Khoa học Hình sự và các Phân viện Khoa học Hình sự tại TP HCM, Đà Nẵng đã phát hiện hai tiền chất ma túy mới có tên N-Ethylpentylone trong các mẫu viên nén màu hồng và 5FR-MDMB-PICA trong mẫu thảo mộc khô cắt nhỏ.

hai tien chat ma tuy cuc doc lan dau tien duoc phat hien o viet nam
Thảo mộc khô bị phát hiện chứa 5FR-MDMB-PICA.

Theo đó, N-Ethylpentylone là chất có tác dụng kích thích mạnh thần kinh trung ương tương tự chất cathinone trong lá Khát, chất ma túy cực độc nằm trong danh mục các chất tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và trong đời sống xã hội.

5FR-MDMB-PICA là chất thuộc nhóm cần sa tổng hợp, có tác dụng kích thích và gây ảo giác.

Theo Bộ Công an, nhiều nước đã cảnh báo và đưa hai chất này vào danh mục quản lý. Tuy nhiên tại Việt Nam, cả hai chất đều chưa được đưa quy định trong danh mục các chất ma túy và tiền chất.

hai tien chat ma tuy cuc doc lan dau tien duoc phat hien o viet nam
Các viên nén màu hồng chứa N-Ethylpentylone.

Thượng tá Bùi Đức Thiêm - Phó Trưởng phòng Đấu tranh với tội phạm ma túy tổng hợp và tiền chất (Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy, Bộ Công an) cho biết, ma túy tổng hợp được sản xuất ra từ các loại tiền chất. Mỗi loại tiền chất tương ứng có thể điều chế ra một chất ma túy tổng hợp mới.

Tội phạm có thể tổng hợp một hoặc nhiều loại tiền chất khác nhau để cho ra các loại ma túy mới. Thậm chí, cũng các loại tiền chất đó nhưng pha trộn tỉ lệ khác nhau lại cho ra các loại ma túy khác nhau. Do vậy, ma túy tổng hợp mới sẽ xuất hiện ngày càng nhiều và rất khó kiểm soát.

Theo quy định của Công ước quốc tế và pháp luật Việt Nam, một chất trở thành chất ma túy phải đưa vào danh mục Chính phủ quản lý. Trong khi đó, hai chất ma túy mới xuất hiện ở Việt Nam chưa có trong danh mục.

Trước thực trạng trên, Bộ Công an đã thông báo tới lực lượng phòng, chống ma túy trên toàn quốc về sự xuất hiện của hai tiền chất ma túy mới này để có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa. Bộ báo cáo các cơ quan chức năng bổ sung hai chất này vào danh mục các chất ma túy do Chính phủ quy định.

X.Hinh (tổng hợp)