Hà Tĩnh lập chốt ngăn người vượt biên

16:25 | 24/03/2020

244 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Biên phòng Hà Tĩnh lập 16 chốt tại các khu vực đường mòn, lối mở của ba huyện giáp Lào để ngăn người dân vượt biên trái phép.
Hà Tĩnh lập chốt ngăn người vượt biên
Một điểm chốt của biên phòng tại khu vực rừng biên giới thuộc cửa khẩu Cầu Treo, huyện Hương Sơn. Ảnh: Gia Hân

Trung tá Nguyễn Ngọc Nguyên, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, nói việc lập chốt được thực hiện từ hôm 18/3 để đáp ứng yêu cầu phòng chống Covid-19. Các chốt được lập ở ba huyện có đường biên giới với Lào là Hương Sơn, Vũ Quang và Hương Khê. Mỗi chốt 10 cán bộ, chiến sĩ, thay nhau túc trực và đi tuần 24/24.

"Nhiều người Việt Nam ở nước ngoài biết thông tin về nước sẽ bị cách ly nên họ tìm cách trốn qua đường mòn, lối mở để vượt biên. Biên phòng lập chốt nhằm chống dịch từ xa, tránh nguy cơ lây lan qua biên giới, đảm bảo an toàn cho cộng đồng", trung tá Nguyên nói.

Các điểm chốt được cung cấp thiết bị phòng dịch. Khi phát hiện người băng rừng vượt biên trái phép, bộ đội sẽ đo thân nhiệt, phun tiêu độc khử trùng hành lý. Trường hợp nhiệt độ cao bất thường được mang đồ bảo hộ để đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

"Tín hiệu tích cực là từ hôm lập chốt đến nay chưa có trường hợp nào vượt biên trái phép", trung tá Nguyên nói và cho hay, tại khu vực biên giới biển, cửa sông, cửa lạch, các trạm biên phòng cũng canh giác 24/24 để hỗ trợ chính quyền phòng chống Covid-19.

Hà Tĩnh lập chốt ngăn người vượt biên
Biên phòng dắt chó nghiệp vụ đi tuần tra ngăn người vượt biên. Ảnh: Gia Hân

Hà Tĩnh có hàng nghìn người đang làm việc tại Lào, Thái Lan. Từ 19/3 đến nay, lao động người Việt Nam từ hai quốc gia này nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn) tăng đột biến, ngày cao điểm lên tới 700 người.

Trước đó ngày 19/3, Hà Tĩnh lập 4 chốt kiểm tra y tế, đo thân nhiệt người ra vào các cửa ngõ tỉnh này. Phía Bắc, đặt trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Nghi Xuân; phía Nam đặt trên quốc lộ 1A ở thị xã Kỳ Anh, hai chốt chặn còn lại đặt ở nhà ga Hương Phố (huyện Hương Khê) và nhà ga Yên Trung (huyện Đức Thọ).

Đến sáng 24/3, Việt Nam ghi nhận 124 ca Covid-19, trong đó 17 người đã khỏi bệnh, 107 người đang điều trị. Các ca bệnh chủ yếu xâm nhập từ nước ngoài.

Hà Tĩnh