Hà Nội tuyên chiến với nạn buôn lậu gia cầm, hàng giả dịp Tết

15:03 | 15/11/2013

828 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng thành phố Hà Nội đã xử lý 176 vụ việc vi phạm về vận chuyển, kinh doanh gia cầm không rõ nguồn gốc và 1.001 vụ buôn lậu hàng hóa...

Tuyên chiến với nạn buôn lậu động vật

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các Sở, ban ngành trực thuộc tập trung đấu tranh chống nạn buôn bán, vận chuyển trái phép động vật và các sản phẩm từ động vật. Đặc biệt là gia cầm lậu.

Theo chỉ đạo, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an thành phố, Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã trực thuộc xử lý triệt để các đường dây vận chuyển, buôn bán trái phép động vật và các sản phẩm từ động vật qua biên giới. Tăng cường điều tra nắm tình hình, triệt phá các đối tượng đầu nậu, địa điểm tập kết thu gom động vật và các sản phẩm từ động vật nhập lậu qua biên giới.

Nạn buôn lậu gà hiện nay đang có diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tuyệt đối không được xác nhận để hợp thức hoá nguồn gốc động vật và các sản phẩm từ động vật không rõ nguồn gốc, nhập lậu qua biên giới. Tăng cường hoạt động kiểm soát liên ngành, hỗ trợ ngành thú y trong công tác kiểm dịch, kiểm soát việc giết mổ động vật và vận chuyển động vật, các sản phẩm từ động vật tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông.

“Khi phát hiện các hành vi vận chuyển, kinh doanh động vật và các sản phẩm từ động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch vận chuyển phải xử lý nghiêm” – Thành phố Hà Nội yêu cầu.

Theo Ủy ban nhân dân Hà Nội, 9 tháng đầu năm 2013, các cơ quan chức năng của thành phố đã kiểm tra, xử lý 176 vụ việc vi phạm về vận chuyển, kinh doanh gia cầm không rõ nguồn gốc, không có kiểm dịch, tịch thu tiêu huỷ gần 29 tấn gà lông và hơn 34 tấn sản phẩm gia cầm tươi sống và sản phẩm gà đông lạnh, hơn 217 nghìn quả trứng gia cầm...

Chống hàng giả và gian lận thương mại dịp tế Giáp Ngọ

Trong ngày 14/11, Ban Chỉ đạo 127 thành phố Hà Nội (Ban chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại) đã có văn bản yêu cầu các Sở, ban ngành và 29 quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại dịp cuối năm 2013 và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

Tăng cường chống hàng lậu, đặc biệt là mặt hàng pháo nổ phải được chú trọng.

Cụ thể, Ban chỉ đạo 127 yêu cầu các Sở, ban ngành và các quận, huyện, thị xã chủ động nắm tình hình về giá cả, cung cầu hàng hóa, dự báo tình hình của những mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Tăng cường công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh gây bất ổn thị trường để có các giải pháp xử lý. Đồng thời, tăng cường công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Trong đó, chú trọng đến tình trạng vận chuyển, mua bán các mặt hàng cấm, như: tiền giả, pháo, đèn trời các loại, thuốc nổ, ma túy các loại, rượu ngoại, thuốc lá ngoại, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, hoa quả, lương thực, thực phẩm các loại, rau củ quả, gia súc, gia cầm, quần áo, đồ gia dụng…

“Trong quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng liên quan phải chú trọng vào thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng tình hình để đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường. Kiểm tra việc cân, đong, đóng gói hàng hóa, chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa, kịp thời phát hiện các thủ đoạn gian lận đo lường, đóng gói để tăng giá và các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…”- Ban chỉ đạo 127 yêu cầu.

Theo thống kê, 10 tháng đầu năm, Cục Hải quan Hà Nội đã lập biên bản vi phạm 1.030 vụ, xử phạt 1.001 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới, vi phạm hành chính trong quá trình xuất khẩu hàng hóa.

T.M