Hà Nội dự kiến xây 300km đường sắt
Theo báo cáo của Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải – TEDI - Bộ Giao thông Vận tải, sau năm 2030, thị phần vận tải hành khách bằng phương tiện công cộng chiếm khoảng 65%, trong đó đường sắt đô thị chiếm 40%, xe buýt chiếm 25%, phương tiện cá nhân chiếm 30%, trong đó ôtô chiếm 12%, xe máy và xe đạp là 18%, 5% còn lại là phương tiện khác. Theo đó, sau năm 2030, vận tải hành khách ở Hà Nội chủ yếu dựa vào năng lực của đường sắt. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Hà Nội cần xây dựng 300km đường sắt với 191 ga.
Để đạt được những mục tiêu trên, trong quy hoạch giao thông của Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt trong nội đô.
Cụ thể, tuyến 1: chạy hướng Yên Viên – Ngọc Hồi; tuyến 2A: hướng Cát Linh – Hà Đông; tuyến số 2: hướng Nam Thăng Long – Thượng Đình; tuyến số 3: Nhổn – ga Hà Nội – Yên Sở; tuyến 4: hướng Liên Hà – Bắc Thăng Long; tuyến số 5: Văn Cao – Hòa Lạc; tuyến số 6: Nội Bài – Ngọc Hồi; tuyến số 7: Mê Linh – Ngọc Hồi; tuyến số 8: Sơn Đồng – Dương Xá.
Bên cạnh đó, việc di chuyển các trường đại học và bệnh viện ra các đô thị này sẽ hình thành nhiều trung tâm việc làm, giáo dục mới nên việc xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị kết nối với đô thị vệ tinh là hết sức cần thiết.
Các tuyến đường sắt đó sẽ được quy hoạch đi theo hướng của các quốc lộ hướng tâm như QL6, QL 32, QL3 và Đại lộ Thăng Long, gồm: tuyến 1: Sơn Tây – Nhổn – Hoàng Mai; tuyến 2: Ba Vì – Hòa Lạc – Nam Hồ Tây; tuyến 3: Xuân Mai – Hà Đông – Cát Linh; tuyến 4: Sóc Sơn – Nam Thăng Long – vành đai 2,5 – Bưởi; tuyến 5: Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai.
P.V
-
Vì sao Công ty TNHH điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam kêu cứu?
-
Kỷ luật Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh
-
Hội CCB Tập đoàn tổ chức Tọa đàm: “Tiếp lửa truyền thống, cống hiến tương lai”
-
Xúc động chương trình “Đất nước trọn niềm vui”
-
Cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để giải quyết các bất cập trong thực tiễn