Hà Nội: Đóng cửa hàng loạt cây xăng không đạt chuẩn

10:38 | 09/10/2013

918 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 7/10, UBND Thành phố Hà Nội đã nhận được kết quả kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Theo đó, Hà Nội sẽ đóng cửa hàng loạt cây xăng từ 1/11 tới.

Nhiều cây xăng ở thủ đô nằm kề bên khu dân cư đông đúc

Sau khi xảy ra cháy lớn ở cây xăng số 2B Trần Hưng Đạo, đã có các cuộc thanh tra liên ngành đối với các cây xăng trên địa bàn Hà Nội. Qua đó, Sở Công thương đã đề xuất với UBND ra quyết định di dời hàng loạt cây xăng vì không đảm bảo các điều kiện về môi trường kinh doanh, đều nằm sát khu dân cư, không bảo đảm an toàn cháy nổ; diện tích quá hẹp hay nằm ở các điểm nút giao thông quan trọng.

Với 46 cửa hàng xăng dầu liên ngành đề xuất đưa vào diện di dời, giải tỏa, sau rà soát, các đoàn kiểm tra liên ngành cho rằng, 32 cửa hàng có thể cho phép cải tạo để đảm bảo điều kiện theo quy định; 2 cửa hàng cho phép hoạt động đến khi hết hạn Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu (tháng 5/2014) và thực hiện phá dỡ, di dời; 12 cửa hàng cần di chuyển, dỡ bỏ do không đảm bảo điều kiện, quy chuẩn hiện hành. Ngoài ra, còn 324 cửa hàng khác phải nâng cấp, cải tạo để đảm bảo đầy đủ các điều kiện kinh doanh xăng dầu.

Sau ngày 31/10, sẽ dỡ bỏ, đóng cửa những cây xăng không đủ quy chuẩn

Nhằm ổn định thị trường xăng dầu trên địa bàn, Sở Công Thương Hà Nội đề xuất, với 32 cửa hàng được cải tạo để đảm bảo điều kiện, có thể cho phép doanh nghiệp kinh doanh đến hết ngày 31/10/2013 để giải quyết hàng tồn, thanh lý các hợp đồng mua bán xăng dầu đã ký kết từ trước.

Sau 31/10, yêu cầu doanh nghiệp đóng cửa, nộp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho Sở Công Thương và thực hiện việc cải tạo cửa hàng. Sau cải tạo, nếu thấy đủ điều kiện, sẽ xem xét cấp Giấy chứng nhận sau.

Với 12 cửa hàng cần di chuyển, dỡ bỏ do không đảm bảo điều kiện, quy chuẩn hiện hành, sẽ cho phép doanh nghiệp kinh doanh đến hết 31/10/2013 để giải quyết hàng tồn, thanh lý các hợp đồng mua bán xăng dầu đã ký kết từ trước.

Sau ngày 31/10, yêu cầu doanh nghiệp đóng cửa, nộp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho Sở Công Thương. Một số cửa hàng ở nội thành nằm trong danh sách phải di chuyển, dỡ bỏ này như cửa hàng 280 Đội Cấn, 179 Đê La Thành, cây xăng phố Khâm Thiên... Số còn lại thuộc các huyện Mê Linh, Gia Lâm, Sóc Sơn, Hoài Đức...

Ngoài ra, tại các vị trí cửa hàng xăng dầu nhỏ hẹp, gần khu vực giao lộ, trong các khu phố nhỏ, Sở Công Thương cho rằng, cần quy định cửa hàng chỉ được bán hàng cho phương tiện xe máy và giảm mức dự trữ xăng dầu thường xuyên xuống mức dưới 20 m3. 

N.H