Hà Nội chấn chỉnh biển báo giao thông

16:25 | 18/05/2013

1,216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Nhiều biển báo giao thông có kích cỡ biển và chữ không phù hợp với thực tế, biển mờ, cong vênh hoặc bị cây xanh che phủ... đó là những gì tồn tại của hệ thống biển báo giao thông của Thủ đô.

Biển báo hiệu giao thông nằm trong hệ thống báo hiệu nhằm chỉ dẫn, báo lệnh hoặc điều khiển sự đi lại trên đường bộ để người tham gia giao thông thực hiện đúng luật lệ giao thông, đảm bảo an toàn thuận lợi trong giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế, hệ thống biển báo hiệu hiện nay không nhận được sự quan tâm đúng mức của cơ quan quản lý Nhà nước cũng như những người có trách nhiệm liên quan. 

Nhiều biển báo đang xuống cấp, đặt sai vị trí... chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông đối với người điều khiển phương tiện và tham gia giao thông. 

Trước thực trạng trên, tháng 3/2013, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã thành lập tổ công tác tiến hành rà soát lại hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Biển báo giao thông bị cây xanh che lấp, giảm tầm quan sát của người tham gia giao thông.

 

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường đô thị và đường Quốc lộ đi qua thành phố Hà Nội tương đối đầy đủ. Hệ thống biển báo đã đạt tiêu chuẩn của Quy chuẩn Việt Nam (41:2012/BGTVT) và đáp ứng đủ điều kiện khai thác.

Tuy nhiên, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông. Cụ thể: Nhiều biển báo có kích thước biển và cỡ chữ không đảm bảo quy định, không phù hợp với thực tế quan sát của người đi đường. Nhiều biển báo bị mờ, hư hỏng, cong vênh hoặc bị cây xanh che lấp... Chính những yếu tố này đã làm giảm khả năng nhận biết của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đánh giá về thực trạng hệ thống biển báo giao thông hiện nay của Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, trên một số tuyến đường còn thiếu biển chỉ dẫn địa danh, biển cấm dừng cho phương tiện đi trên đường gom đô thị. Đường trên cao còn thiếu biển báo trước khi nối xuống đường gom hai bên đô thị (ví dụ như đường Vành đai 3 trên cao).

Ngoài ra, nhiều biển báo giao thông bị đặt sai vị trí, đặc biệt là các tuyến đường có mặt cắt ngang rộng, nhiều làn xe. Một số tuyến đường có biển báo cho người đi bộ qua đường nhưng lại không có vạch kẻ sơn chỉ báo điểm qua đường...Thời gian của chu kỳ đèn tín hiệu tại một số nút giao thông chưa phù hợp với lưu lượng phương tiện.

“Việc lắp đặt nhiều biển quảng cáo thương mại nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ hoặc biển báo nhà hàng... đã làm ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện. Đây là yếu tố gây tai nạn giao thông nghiêm trọng, điển hình là Quốc lộ 1 và Cao tốc Bắc Thăng Long” – Báo cáo của tổ công tác chỉ rõ.

Ngoài ra, hệ thống đèn tín hiệu đường bộ chưa kết nối được với hệ thống đèn tín hiệu giao thông đường sắt tại các đường ngang. Đây cũng là nguyên nhân gây tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng và ùn tắc giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt.

Trên thực tế, hệ thống biển báo hiệu tại Hà Nội hiện nay còn rất nhiều bất cập, không đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia giao thông, thậm chí còn mất tác dụng, gây nguy hại với người điều khiển phương tiện.

Sở GTVT Hà Nội sẽ thành lập website để tiếp nhận thông tin phản ánh của người tham gia giao thông, để có cơ sở nghiên cứu khắc phục.

Thiên Minh