Hà Nội cần có cơ chế thu hút đầu tư giao thông tĩnh

10:52 | 06/03/2012

390 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Cùng với quyết định thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện tại 262 tuyến phố thuộc 9 quận nội thành, UBND TP Hà Nội cũng đang khẩn trương đầu tư xây dựng các điểm giao thông tĩnh nhằm phục vụ nhu cầu người dân. Trong đó, vấn đề cơ chế đầu tư và mức giá dịch vụ cần phải làm trước tiên.

>> Giao thông tĩnh chính là bài toán nan giải nhất của quận Hoàn Kiếm

Tận dụng triệt để tiềm năng sẵn có…?

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, vấn đề đầu tư hạ tầng cho giao thông của TP Hà Nội hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt là hạ tầng giao thông tĩnh. Hiện các điểm đỗ xe hiện có của thành phố mới chỉ đáp ứng được 6-7% nhu cầu thực tế. Để giải quyết bài toán này, theo ông Hùng ngoài khẩn trương đầu tư xây dựng các điểm trông giữ xe mới, Hà Nội cũng cần tính đến phương án di chuyển một số bệnh viện, cơ quan hành chính ra khỏi nội thành để giảm lượng phương tiện và mật độ giao thông. Đây mới là biện pháp có tính lâu dài và triệt để.

Bên cạnh đó, ông Thạch Như Sỹ, Phó Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng, với quyết định cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố, Hà Nội cần khẩn trương bố trí, xây mới các điểm đỗ xe mới thay thế để phục vụ nhu cầu của người dân. Đây là vấn đề bức thiết cần phải thực hiện ngay. Để xây dựng các điểm đỗ xe mới cần phải kêu gọi các nhà đầu tư vào cuộc, cái khó hiện nay về vấn đề kêu gọi nhà đầu tư nằm ở cơ chế kêu gọi, khuyến khích nhà đầu tư. Đặc biệt là vấn đề phí đầu tư và giá dịch vụ. Phí đầu tư thì phải dùng cho đất công, nhưng quỹ đất đất tư làm điểm trông giữ xe nếu áp dụng theo mức giá dành cho đất công thì sẽ không thể thu hút được nhà đầu tư. Muốn các nhà đầu tư vào cuộc thì phải dùng giá dịch vụ. Điều này dễ xảy ra hiệu ứng giá trông giữ xe bị đẩy lên, không có lợi cho người dân.

Nhu cầu trông giữ xe của người dân là rất lớn và cấp bách.

Ông Sỹ cũng chỉ ra một số bất cập như, tại một số cơ sở trông giữ xe vẫn chưa khai thác hết mục đích, thậm chí là không hề sử dụng đúng như mục đích ban đầu. Tuy nhiên trên thực tế hiện ở những chỗ này lại không dùng để trông giữ xe và sử dụng vào các mục đích khác.

Cũng liên quan đến vấn đề quản lý dịch vụ công, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho rằng, vấn đề cấp thiết hiện nay Hà Nội cần phải làm là sắp xếp lại các điểm đỗ xe. Trong đó cần yêu cầu các đơn vị, cơ quan ngừng tất cả các dịch vụ kinh doanh trên không gian công cộng để làm điểm đỗ xe. “Việc này có thể đụng đến quyền lợi của các cơ quan, đơn vị nhưng nhất thiết phải làm. Không thể đẩy gánh nặng này ra xã hội được. Phải giao trách nhiệm quản lý giao thông tĩnh cho chính quyền địa phương (quận, phường). Không thể để như trước kia, giao cho các doanh nghiệp tự kẻ vạch sơn làm điểm trông xe” – Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị khẳng định.

Dự thảo mức giá sẽ trưng cầu ý kiến

Liên quan vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện nay vẫn có một số tỉnh, thành được quyền sử dụng một bộ phận lòng đường, vỉa hè vào các mục đích không phải giao thông. Tuy nhiên, hiện các địa phương đều sử dụng mỗi nơi một kiểu, không theo một định hướng, quy định cụ thể nào. Điều này làm ảnh hưởng đến hành lang giao thông cho các phương tiện.

Hà Nội đang rất cần sự đầu tư giao thông tĩnh.

Tại Hà Nội, việc các lòng đường, vỉa hè bị sử dụng quá nhiều vào mục đích ngoài giao thông chính là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay. Sắp tới Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng và Bộ Công an sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra những nơi đang sử dụng lòng đường, vỉa hè ngoài mục đích giao thông. Đành rằng luật có quy định cho phép sử dụng nhưng tới đây sử dụng như thế nào cũng phải có quy định rõ ràng, cụ thể. Không thể để tình trạng mỗi nơi sử dụng một kiểu như hiện nay được.

Về chủ trương xây dựng các điểm giao thông tĩnh tại Hà Nội, Bộ trưởng Thăng đề nghị UBND TP Hà Nội cần chủ động thành lập phương án, chủ trương phân cấp triệt để cho các địa phương có nhu cầu thực hiện nhằm sớm đáp ứng nhu cầu điểm đỗ cho người dân sau lệnh cấm vừa qua. Trong quá trình thực hiện, Bộ trưởng Thăng lưu ý TP Hà Nội phải quy định cụ thể về giá thầu cho các chủ đầu tư cũng như dự thảo mức giá trông xe hợp lý để báo cáo Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt.

Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, việc sử dụng hạ tầng giao thông, trong đó có các bãi trông xe thì phải có mức giá quy định cụ thể. Về cơ bản Chính phủ và Quốc hội đồng tình với chủ trương đầu tư xây dựng các điểm giao thông tĩnh của Hà Nội. Tuy nhiên, giá cả phải tương xứng và phù hợp với chất lượng dịch vụ. Trước khi dự thảo mức giá cũng cần trưng cầu ý kiến của các địa phương trước khi báo cáo Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo.

T. Minh