Hà Nội: Cách ly đám cưới đi đón dâu ở "ổ dịch" Chí Linh

21:13 | 28/01/2021

115 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong ngày 28/1, huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã phát hiện và kịp thời yêu cầu dừng một đám cưới mà cô dâu ở "ổ dịch" Chí Linh (Hải Dương). Khoảng 60 người nhà trai đã bị cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp về từ ổ dịch

Ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đề nghị các quận, huyện lấy mẫu xét nghiệm tất cả người dân trở về từ ổ dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh kể từ ngày 14/1 đến nay.

Chiều ngày 28/1, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn không ghi nhận ca dương tính Covid-19 mới nào ngoài cộng đồng.

Tại cuộc họp, ông Hiền cũng thông tin số lượng các trường hợp tiếp xúc gần với các ca mắc Covid-19 ở Hải Dương, Quảng Ninh và nhập cảnh vào Nhật Bản.

Liên quan đến 2 trường hợp mới phát hiện, trong đó 1 ca có địa thường trú tại Kim Lũ - Sóc Sơn, ca còn lại có địa chỉ thường trú tại Tứ Liên - Tây Hồ, ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương đã khẩn trương điều tra khoanh vùng xử lý dịch theo quy định. Hiện tại, Hà Nội ghi nhận 34 trường hợp có liên quan, trong đó có 12 trường hợp F1 và 22 trường hợp người liên quan khác.

Hà Nội: Cách ly đám cưới đi đón dâu ở "ổ dịch" Chí Linh
Ổ dịch ở Hải Dương bị phong tỏa từ đầu giờ chiều ngày 28/1.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiền, ngoài Hải Dương và Quảng Ninh dịch bệnh hoàn toàn có thể lây lan bùng phát ra các tỉnh thành phố khác trong đó có Hà Nội, do dịch bệnh đã xuất hiện ngoài cộng đồng và Tết Nguyên đán đang gần kề, tâm lý của người dân muốn về quê hương.

"Đề nghị các quận, huyện rà soát tất cả các trường hợp trở về từ ổ dịch ở Quảng Ninh (Sân bay Vân Đồn, KS Mường Thanh Luxury), Hải Dương (TP Chí Linh) kể từ ngày 14/1 đến nay để tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Khi phát hiện trường hợp dương tính SARS-CoV-2 phải nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan ngoài cộng đồng", ông Hiền nói.

Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, 2 ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh xuất hiện ngày càng nhiều, lây lan nhanh. "Hai ổ dịch này tiếp giáp gần với Hà Nội. Do vậy, tôi nghĩ trong những ngày tới, có thể sẽ xuất hiện những ca ngoài cộng đồng tại TP Hà Nội" - ông Hạnh dự báo.

Trước tình hình trên, theo ông Hạnh các quận huyện phải xác minh các trường hợp tiếp xúc gần đề xử lý từng đối tượng để không gây hoang mang, lo lắng trong cộng đồng. Riêng với 2 ổ dịch Quảng Ninh và Hải Dương, ngành y tế của TP Hà Nội cũng sẽ bám sát các số liệu để khi phát hiện các trường hợp sẽ tổ chức khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Đề nghị cho học sinh nghỉ học

Phát biểu tại cuộc họp, ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, qua rà soát đã phát hiện 1 trường hợp F1 của ca bệnh 1553. Trường hợp F1 này cư trú tại phường Thành Công, tiếp xúc gần với người mắc Covid-19 tại hội thảo điện máy miền Bắc. Ngay sau khi phát hiện trường hợp F1, quận Ba Đình phối hợp cùng CDC Hà Nội đưa đi cách ly tập trung, phun khử khuẩn toàn bộ nơi cư trú.

Ngoài ra, ông Chiến còn cho biết, trên địa bàn quận 20 trường hợp F3, trong đó có 17 học sinh của trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng. "Quận đề nghị ban chỉ đạo TP cho học sinh nghỉ học bởi thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán không còn nhiều. Quận đã cho phun khử khuẩn trường Phan Đình Phùng đảm bảo sạch sẽ', ông Tạ Nam Chiến nói.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lê Anh Quân - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm dành nhiều thời gian báo cáo về một đám cưới ở thôn Đổng Viên, xã Phù Đổng có cô dâu là người ở TP Chí Linh (Hải Dương). Cụ thể, đầu giờ chiều nay (28/1), nhà trai tổ chức đoàn ô tô đón dâu từ Hải Dương về Hà Nội. Trong đoàn đưa đón dâu có khoảng 80 người, bao gồm cả nhà trai và nhà gái.

"Nhận được thông tin, chúng tôi đã xuống xã Đổng Viên yêu cầu dừng ngay việc tổ chức đám cưới. Đồng thời xác minh được 23 người là nhà gái ở TP Chí Linh đưa dâu lên Hà Nội", ông Lê Anh Quân cho biết. Và huyện đã yêu cầu 23 người này nhanh chóng trở về Chí Linh, Hải Dương.

Trong chiều cùng ngày (28/1), lực lượng chức năng huyện Gia Lâm cũng đã rà soát được 60 người thuộc đoàn nhà trai đi xuống Chí Linh đón dâu về Hà Nội. Ngay sau đó, huyện Gia Lâm đã yêu cầu toàn bộ số người nhà trai tự cách ly tại nhà, đồng thời phun khử khuẩn toàn bộ khu vực đám cưới.

Hiện huyện Gia Lâm cũng đã lập chốt phòng dịch tại xã Phù Đổng. Lãnh đạo huyện Gia Lâm cũng đề nghị TP cho phép toàn bộ học sinh của xã Phù Đổng nghỉ học từ ngày 29/1 và dừng các hoạt động tập trung đông người. Ông Quân cũng thông tin thêm, thôn Đổng Viên có khoảng 1.855 người, còn toàn xã có 14.000 người thuộc 6 thôn.

Theo Dân trí