Giúp người tiêu dùng nhận diện hàng giả

19:00 | 11/03/2013

989 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiều ngày 11/3, Sở Công Thương TP HCM phát động chương trình hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới (15/3). Theo đó, sẽ có nhiều hình thức tuyên truyền, tư vấn giúp người tiêu dùng nhận diện hàng giả.

Một trong những nội dung quan trọng của chương trình hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới năm nay tại TP HCM là triển lãm với chủ đề “Nhận biết hàng thật, phân biệt hàng giả”.

Sẽ có khoảng 40 doanh nghiệp tham gia vào cuộc triển lãm trên để giới thiệu sản phẩm chính hãng của mình và trực tiếp đối chứng, hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng thật, hàng giả. Chương trình kéo dài từ 14 – 17/3, ước tính sẽ thu hút khoảng 10.000 lượt khách tham quan mỗi ngày.

Nhiều chương trình tư vấn giúp người tiêu dùng nhận diện hàng giả sẽ được Sở Công Thương TP HCM triển khai

Dịp này, Chi cục Quản lý chất lượng hàng hóa miền Nam cũng sẽ tổ chức các buổi tuyên tuyền giúp khách hàng phân biệt các sản phẩm phù hợp hoặc không phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia; trong đó tập trung vào 4 nhóm sản phẩm chính là: xăng dầu, mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em và đồ dùng điện tử.

Ngoài những hoạt động chính trên còn có nhiều chương trình liên quan như: Hội bảo vệ người tiêu dùng sẽ ký cam kết và trao chứng nhận cam kết về thực hiện chính sách bảo vệ người tiêu dùng của các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, trung tâm thương mại, chợ có uy tín trên địa bàn TP HCM; tổ chức các hội thảo giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quản quản lý nhà nước nhằm tìm các giải pháp để quyền người tiêu dùng ngày càng được phổ biến rộng rãi trong toàn xã hội.

Hiện nay, hàng giả lưu thông, bày bán tràn lan trên thị trường gần như công khai ở cả thành thị và nông thôn. Hàng giả không chỉ bán ở các cửa hàng nhỏ lẻ mà còn được tiêu thụ ở các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối… Cách thức làm hàng giả cũng ngày càng tinh vi cả về chất lượng lẫn mẫu mã đến mức làm cho người tiêu dùng không thể nhận biết được. Bên cạnh đó, xu hướng chấp nhận và thói quen tiêu dùng hàng giả của một bộ phận không nhỏ người dân làm cho hàng giả ngày càng có cơ hội phát triển.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan, công tác đấu tranh chống sản xuất, buôn bán hàng giả còn nhiều bất cập, chưa đạt được như yêu cầu đặt ra; kiểm tra, xử lý vẫn chưa tương xứng với thực tế vi phạm trên thị trường; chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, khiến vấn đề hàng giả vẫn còn là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay.

Theo ông Trần Vinh Nhung – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, chương trình hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng thế giới năm 2013 có chủ đề “Quyền được thông tin của người tiêu dùng”. Đây là một trong 8 quyền cơ bản mà người tiêu dùng được hưởng theo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở nước ta. Sở Công Thương sẽ tổ chức các chương trình hội thảo liên quan đến quyền này của người tiêu dùng nhằm giúp các doanh nghiệp nắm rõ, từ đó nhận thức về trách nhiệm của mình trong việc cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ của mình cho người tiêu dùng.

Mai Phương